Một nền nông nghiệp hữu cơ với sản phẩm đầu ra là các loại nông sản sạch, tốt cho sức khỏe người tiêu dùng đang là xu hướng chung của các nước trên thế giới. Tuy nhiên, khi nông dân Việt Nam đang quen với việc dùng các loại thuốc tăng trưởng, phân bón hóa học… cho cây trồng thì việc đưa các loại phân bón hữu cơ áp dụng vào nền nông nghiệp VN không phải là chuyện dễ.

Đầu tư cho nông nghiệp hữu cơ không phải chuyện dễ

Một Thế Giới | 30/09/2015, 10:17

Một nền nông nghiệp hữu cơ với sản phẩm đầu ra là các loại nông sản sạch, tốt cho sức khỏe người tiêu dùng đang là xu hướng chung của các nước trên thế giới. Tuy nhiên, khi nông dân Việt Nam đang quen với việc dùng các loại thuốc tăng trưởng, phân bón hóa học… cho cây trồng thì việc đưa các loại phân bón hữu cơ áp dụng vào nền nông nghiệp VN không phải là chuyện dễ.

Nắm bắt được tầm quan trọng của nền nông nghiệp sạch, mới đây, hãng phân bón Seasol của Úc đã tiến hành khảo sát thị trường và chuẩn bị “tấn công” vào nền nông nghiệp Việt Nam. Theo đó, Công ty TNHH Cải Xoăn (Kale) là đơn vị độc quyền phân phối loại phân bón này tại Việt Nam và khu vực Đông Nam Á.

Theo bà Đinh Thanh Vân – Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Cải Xoăn, để trở thành đơn vị phân phối độc quyền cho Seasol tại Việt Nam, doanh nghiệp này phải đáp ứng rất nhiều tiêu chuẩn từ doanh nghiệp Úc. Ngoài ra, việc thay đổi thói quen sử dụng phân vô cơ và đưa phân bón hữu cơ vào sử dụng không phải là chuyện dễ.

-Chào chị, động lực nào đã thôi thúc chị về Việt Nam đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp hữu cơ?

-Hồi đầu, khi tôi nói ra với bạn bè ý tưởng này, ai cũng bảo tôi bị... điên. Trong khi bà con nông dân Việt Nam đang quen với việc dùng các loại thuốc tăng trưởng, phân bón hóa học… cho cây trồng thì tự nhiên mình lại nghĩ đến chuyện áp dụng phân hữu cơ, mà rõ ràng là phân bón hữu cơ đâu có đem lại hiệu quả tức thời, thì người ta bảo mình "điên" cũng chả sai.

Tuy nhiên mỗi lần về Việt Nam ra đường hay đi chợ, nghe người ta nói rau này quả kia có tẩm thuốc là tôi không chịu được. Trong lòng cứ thôi thúc phải đem cho bằng được những sản phẩm hữu cơ về phổ biến ở Việt Nam. Nước mình là nước nông nghiệp mà nông sản không xuất khẩu được thì xót quá.

Bà con muốn sống với nghề nông thì phải làm sao cho sản phẩm của bà con xuất khẩu ra nước ngoài. Muốn vậy, quá trình nuôi trồng đều phải được tiến hành theo tiêu chuẩn chặt chẽ, nông sản làm ra phải đạt chuẩn quốc tế.

-Đối với những sản phẩm phân bón hữu cơ được nghiên cứu và sản xuất tại nước ngoài như của Seasol, sẽ có sự khác biệt về điều kiện tự nhiên cũng như địa lý đất đai, liệu khi áp dụng vào Việt Nam có mang lại hiệu quả tốt nhất cho cây trồng?

-Về điều này, bà con nông dân có thể hoàn toàn yên tâm bởi phân bón hữu cơ là những sản phẩm tập hợp các chiết xuất tự nhiên từ hữu cơ, chứa nhiều hàm lượng dinh dưỡng có lợi cho đất, giúp cây hấp thụ tốt, sức đề kháng cao, có khả năng chống chọi với sâu bệnh ở những điều kiện môi trường khắc nghiệt nhất.

Đây hoàn toàn là các thành phần tự nhiên, cây hấp thụ vào cũng giống như cơ thể chúng ta uống bổ sung các vitamin vậy, theo đúng liều lượng thì sẽ tự động phát triển, mang lại kết quả mong đợi tốt nhất.

Riêng đối với sản phẩm Seasol, nhiều nông dân đã áp dụng vào các giống cây của họ và đều cho phản hồi rất tốt, ví dụ như: vườn rau sạch ở Đức Trọng, cánh đồng chè ở Bảo Lâm, bưởi da xanh ở Cát Tiên…

-Ban đầu, nếu người nông dân còn nghi ngờ, e ngại thì công ty có hỗ trợ họ không?

-Vâng, tất nhiên rồi. Chúng tôi có đội ngũ kỹ sư nông nghiệp rất nhiệt tình. Bà con có gì chưa hiểu hay chưa tin tưởng, chúng tôi sẽ đưa bà con đến tận những khu vườn mẫu hay đến tận nhà để các kỹ sư hướng dẫn kỹ thuật, cũng như tư vấn, giải đáp những thắc mắc. Khi họ thấy được kết quả, họ mới tin tưởng mà yên tâm sử dụng sản phẩm, làm năng suất tăng lên hẳn.

-Vậy định hướng và chiến lược của Công ty TNHH Cải Xoăn là đưa dòng sản phẩm chăm sóc cây trồng có nguồn gốc hữu cơ về phổ biến ở Việt Nam?

-Hiện nay, chúng tôi đang hợp tác với Công ty CP Đầu tư Thương mại Nhịp cầu Doanh nghiệplà đơn vị tiến hành các hoạt động truyền thông và phân phối nông sản theo định hướng hữu cơ để giúp cho người nông dân đảm bảo được đầu ra ổn định khi họ cam kết dùng những sản phẩm hữu cơ của công ty.

Như thế là có lợi cho cả 3 bên: nông dân vừa bán được hàng hóa, công ty bán vừa được sản phẩm, mà khách hàng cũng mua được những nông sản đạt chất lượng cao an toàn cho sức khỏe.

Không chỉ là bán hàng, mục tiêu cao hơn của chúng tôi còn là giúp cải tạo môi trường thông qua các sản phẩm hữu cơ không gây ô nhiễm cũng như để lại độc tố cho đất, đồng thời đem lại nguồn thực phẩm an toàn cho sức khỏe của người dân, nâng cao sản lượng nông sản Việt Nam có thể xuất khẩu ra thị trường thế giới. “Đồng hành cùng người nông dân” - đó là định hướng cốt lõi của công ty chúng tôi.

-Xin cảm ơn chị !

Phan Diệu

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đầu tư cho nông nghiệp hữu cơ không phải chuyện dễ