Một phiên tòa Trung Quốc đã yêu cầu một trung tâm y tế bồi thường cho người đàn ông đã từng trải qua liệu pháp sốc điện để 'chữa trị đồng tính' tại đây. 

Trung Quốc: Nguyên đơn vụ 'chữa trị đồng tính' thắng kiện

Một Thế Giới | 27/12/2014, 04:00

Một phiên tòa Trung Quốc đã yêu cầu một trung tâm y tế bồi thường cho người đàn ông đã từng trải qua liệu pháp sốc điện để 'chữa trị đồng tính' tại đây. 

Yang Teng, 30 tuổi, vừa nhận được khoảng tiền bồi thường 3.500 Nhân dân Tệ (tương đương 570USD) từ một trung tâm y tế tại Trùng Khánh. Đây là nơi từng cam kết có thể chữa được "bệnh" của anh. Quyết định này của Tòa án được đánh giá là một thắng lợi mang ý nghĩa rất lớn đối với các nhà vận động quyền đồng tính tại Trung Quốc. 
Vụ kiện vốn được toà án Bắc Kinh thụ lý. Theo đó, việc sử dụng xung điện không những không cần thiết mà còn vi phạm pháp luật, vì đồng tính không phải một căn bệnh và cũng không cần chữa trị. 
Yang nói anh không nghĩ tòa án sẽ có kết quả thuận lợi cho mình đến như vậy. Và anh cũng khẳng định mình rất hài lòng với phán xét cuối cùng đó: "Tòa án đã đồng tình với tôi về việc đồng tính không phải là tình trạng bệnh cần phải chữa trị".
Yang từng tiết lộ quá trình chữa trị trên, bao gồm liệu pháp gây mê và xung điện, đã gây ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe thể chất và tâm lý của anh. Anh nói mình quyết định tìm đến trung tâm này là vì bị ba mẹ gây sức ép, muốn anh cưới vợ và sinh con. 
Cũng theo anh Yang, phán quyết của tòa án sẽ giúp những nhà hoạt động xã hội vì quyền đồng tính có thể gỡ bỏ những trung tâm áp dụng các liệu pháp chữa trị tương tự. Và anh cũng hy vọng qua sự việc, các bậc phụ huynh sẽ thôi thúc ép con cái mình đến với các trung tâm y tế như thế nữa: "Phải có ai đó đứng dậy vì chúng ta cần ngăn chặn hành vi nguy hại này"
Ban đầu, anh Yang yêu cầu số tiền bồi thường 14.000 tệ (2250USD) cho chi phí chữa trị, đi lại, cùng những tổn hại. Nhưng tòa án chỉ yêu cầu phía bị kiện số tiền bồi thường tổn hại.  
Đồng tính đã không còn vi phạm luật pháp Trung Quốc kể từ năm 1997, thế nhưng nhiều người ở đây vẫn xem đó là một "căn bệnh" có thể chữa trị được. Luật lệ một con của đất nước này cùng với những mong muốn của xã hội đã tạo nhiều sức ép cho lớp công dân trẻ, buộc họ phải kết hôn, sinh con nối dõi.
Tuy vậy, thái độ nhìn nhận vấn đề cũng thay đổi nhiều. Đồng tính đã được xóa khỏi danh sách bệnh tâm lý vào năm 2001 và hàng năm, tại Thượng Hải đều có tổ chực diễu hành tự hào đồng tính.
Toàn Tăng (Theo Independent)
Bài liên quan
Hacker Trung Quốc lấy được email các quan chức Mỹ, Hạ viện yêu cầu Chủ tịch Microsoft dự phiên điều trần
Một ủy ban Hạ viện muốn Brad Smith (Chủ tịch Microsoft) dự phiên điều trần trong tháng 5 này về việc lỗ hổng bảo mật phần mềm công ty này bị khai thác dẫn đến hacker Trung Quốc lấy được email của các quan chức chính phủ Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Năm nay sẽ có 5 - 7 cơn bão đổ vào đất liền
4 giờ trước Theo dòng thời sự
Biến đổi khí hậu tiếp tục tác động làm gia tăng tính cực đoan của thời tiết nên năm 2024 dự báo sẽ có diễn biến thiên tai phức tạp.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc: Nguyên đơn vụ 'chữa trị đồng tính' thắng kiện