Nhiều quốc gia cáo buộc Trung Quốc "nhái" thiết kế máy bay của các nước khác.

Trung Quốc “nhái” thiết kế máy bay của nước khác

Một Thế Giới | 22/08/2015, 11:36

Nhiều quốc gia cáo buộc Trung Quốc "nhái" thiết kế máy bay của các nước khác.

Trang tin Sina cho biết: một người dùng Internet vừa qua đăng một bức hình đen trắng của  chiếc máy bay tàng hình đầu tiên của TQ, chiếc Chengdu J-20 (còn gọi là Tiêm-20) số hiệu 2013 đang thực hiện bay thử nghiệm.

Theo góc chụp của bức hình, có thể nhìn thấy cánh mũi của máy bay khá lớn trong khi thân máy bay lại dài và mỏng. Điều này cho thấy máy bay có thể bay ở tốc độ cao.

Nhiều quốc gia cáo buộc Trung Quốc "nhái" thiết kế máy bay của các nước khác. Giới truyền thông châu Âu và Mỹ nhận định: J-20 là phiên bản “nhái” của máy bay tàng hình Mỹ F-22.
Trong khi đó, truyền thông Nhật nhận định J-20 có thiết kế khác giống dự án máy bay tàng hình MiG-1.44 thời Liên Xô, dù dự án này đã bị bỏ dở.

Trước đó, trang web của tạp chí Wired của Mỹ cũng cáo buộc: TQ thông qua các gián điệp làm việc tại nhà máy sản xuất máy bay Boeing tại Chicago (Mỹ) để ăn cắp bản thiết kế Boeing C-17. Sau đó dựa trên thiết kế của máy bay này để thiết kế máy bay vận tải quân sự cỡ lớn Xian Y-20.

“Cánh rộng và đuôi hình chữ T của Xian Y-20 giống hệt như Boeing C-17”, theo tạp chí Wired.

Các phương tiện truyền thông nước ngoài cũng nhận định, trực thăng đa năng nặng 10 tấn Harbin Z-20 do Viện thiết kế máy bay TQ số 602 phát triển rõ ràng là một bản sao của S-70C2, phiên bản xuất khẩu của trực thăng Mỹ Sikorsky UH-60 Black Hawk .

Máy bay tàng hình hạng nặng thế hệ thứ tư J-20 sử dụng hai động cơ phản lực Shenyang WS-10B của TQ với thiết kế cửa nạp DSI ở cả hai bên, đuôi máy bay chuyển động theo chiều thẳng đứng và có cánh mũi.

J-20 sẽ thay thế hai máy bay J-10 thế hệ thứ ba và J-11 thế hệ thứ tư. Trung Quốc sẽ sử dụng J-20 để bảo vệ chủ quyền trên biển và trên không của nước này.

J-20 được lực lượng không quân Trung Quốc tin tưởng sẽ đáp ứng được nhu cầu chiến đấu của nước này cho đến năm 2020.

Vì chưa được trang bị động cơ phản lực WS-15, J-20 sẽ chưa thể bay với tốc độ siêu âm.

Các chuyên gia quân sự ước tính J-20 sẽ nặng 16-19 tấn và trọng lượng có thể cất cánh tối đa là 36 tấn, có thể mang được 10 tấn vũ khí.

Thân máy bay dài 21m, sải cánh 13m với tốc độ bay tối đa đạt tới March 2.2 (khoảng 2.335km/giờ). Tốc độ hành trình của J-20 có thể đạt tới March 1.6 (khoảng 1.900km/giờ) và đạt tới độ cao tối đa 20.000m trong vòng 4.500km. Bán kính chiến đấu của J-20 là 1.500km.

Về trang bị vũ khí, J-20 được trang bị tên lửa không đối không tầm xa PL-21, tên lửa không đối không tầm trung PL-12, tên lửa không đối không tầm trung PL-10, tên lửa không đối không dẫn đường bằng tia hồng ngoại PL-8 và những loại bom thông thường.

Máy bay sẽ do một phi công điều khiển và có tiết diện phản xạ radar (RCS) 0.05m². Tín hiệu hồng ngoại của J-20 tương tự như máy bay F-35 của Mỹ.

Cẩm Bình (Theo Want China Times)
Bài liên quan
Du khách Trung Quốc mắc kẹt trên vách đá hơn 1 giờ do quá đông
Đài CNN đưa tin, vào đầu tuần này, nhiều du khách leo núi Nhạn Đãng miền đông Trung Quốc đã bị mắc kẹt trên vách đá với chỉ một sợi dây để bám vào trong hơn 1 giờ đồng hồ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu khắc phục hậu quả vụ sạt lở đất làm 3 công nhân tử vong ở Hà Tĩnh
7 giờ trước Theo dòng thời sự
Ngày 7.5, Phó thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái ký công điện của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tập trung khắc phục hậu quả sự cố sạt lở đất tại phường Kỳ Liên, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc “nhái” thiết kế máy bay của nước khác