Trung Quốc mới đây ghi nhận hai trường hợp dương tính với COVID-19 không triệu chứng, là nhân viên phụ trách bốc dỡ hải sản đông lạnh làm việc ở cảng Thanh Đảo (tỉnh Sơn Đông).

Trung Quốc: Nhân viên dỡ hàng đông lạnh tại cảng bị nhiễm COVID-19

Nguyễn Cẩm Bình - 0901321282 - 060113793980 | 26/09/2020, 07:58

Trung Quốc mới đây ghi nhận hai trường hợp dương tính với COVID-19 không triệu chứng, là nhân viên phụ trách bốc dỡ hải sản đông lạnh làm việc ở cảng Thanh Đảo (tỉnh Sơn Đông).

Đây là hai ca nhiễm không triệu chứng trong cộng đồng đầu tiên của Trung Quốc sau hơn một tháng – tính từ ngày 15.8. Nước này tách bạch ca không triệu chứng với ca có triệu chứng trong báo cáo hằng ngày.

Hiện 132 người tiếp xúc gần với hai ca nhiễm đều phải tiến hành cách ly, trong đó 129 người đã cho kết quả xét nghiệm âm tính.

Hai ca nhiễm mới nêu trên làm lo ngại hàng nhập khẩu là nguồn lây lan COVID-19 càng tăng cao. Trước đó đã có nhiều vụ tìm thấy dấu vết vi rút trên hải sản, thịt đông lạnh, trên bao bì sản phẩm cũng như trên container vận chuyển chúng, buộc giới chức năng Trung Quốc đưa ra lệnh cấm nhập khẩu đối với hàng loạt đơn vị Ecuador, Brazil, Indonesia.

Dù Cơ quan quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) xác định không có bằng chứng cho thấy mầm bệnh được truyền qua thực phẩm hoặc bao bì thực phẩm, nhưng giới khoa học Trung Quốc phát hiện vi rút gây COVID-19 có thể tồn tại trên thịt cá hồi đông lạnh đến hơn 1 tuần.

Hai đợt bùng phát COVID-19 tại Trung Quốc đều liên quan đến chợ thủy sản. Vi rút đầu tiên được phát hiện ở chợ Hoa Nam trên địa bàn thành phố Vũ Hán, nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng vi rút xuất hiện ở nơi khác trước khi truyền đến đây.

Giữa tháng 6, chợ Tân Phát Địa ở thủ đô Bắc Kinh trở thành ổ dịch. Cơ quan chức năng tìm thấy mầm bệnh trên thớt xẻ cá hồi nhập khẩu.

Tại New Zealand, chuỗi 102 ngày không ca nhiễm trong cộng đồng kết thúc khi một nhân viên làm việc cho kho hàng đông lạnh ở thành phố Auckland mắc bệnh. Tuy nhiên xét nghiệm mẫu môi trường lại loại bỏ khả năng con đường lây truyền là từ bề mặt sản phẩm nhập từ nước ngoài.

Cẩm Bình (theo Straits Times)
Bài liên quan
Người Nhật đau đầu đối phó với nạn cát vàng đến từ Trung Quốc
Cát vàng là bụi có nguồn gốc từ các sa mạc nội địa của Trung Quốc và Mông Cổ, được gió thổi đến quần đảo Nhật Bản, thường là từ tháng 3 đến tháng 5 hằng năm.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Quy định siết việc phân lô bán nền: Hiểu sao cho đúng?
Ông Nguyễn Anh Quê, Chủ tịch Tập đoàn G6 cho rằng quy định hạn chế phân lô bán nền chỉ áp dụng đối với dự án bất động sản, không áp dụng với đất cá nhân, hộ gia đình có nhu cầu tách thửa với mục đích cho/tặng, thừa kế, chuyển nhượng cho người khác.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc: Nhân viên dỡ hàng đông lạnh tại cảng bị nhiễm COVID-19