Một số nguồn thạo tin tiết lộ Trung Quốc bắt đầu thực hiện cắt giảm thuế ô tô nhập khẩu từ Mỹ, một trong những nhượng bộ mà nước này đưa ra nhằm đổi lại thỏa thuận “đình chiến” 90 ngày.

Trung Quốc nhượng bộ, giảm thuế ô tô Mỹ

Cẩm Bình | 12/12/2018, 11:11

Một số nguồn thạo tin tiết lộ Trung Quốc bắt đầu thực hiện cắt giảm thuế ô tô nhập khẩu từ Mỹ, một trong những nhượng bộ mà nước này đưa ra nhằm đổi lại thỏa thuận “đình chiến” 90 ngày.

Đề xuất giảm mức thuế từ 40% xuống còn 15% với ô tô Mỹ hiện đã được đệ trình cho Quốc vụ viện xem xét. Do chưa được thông qua nên kế hoạch vẫn còn có thể thay đổi.

Thời gian “giao chiến thương mại” khiến thuế suất mà hai bên áp đặt cho sản phẩm ô tô của nhau tăng cao. Ô tô Trung Quốc phải chịu thuế 27,5% (gồm 2,5% mức thông thường cộng với 25% mới đánh thuế). Cường quốc châu Á này vốn hạ thuế ô tô nước ngoài xuống 15%, nhưng sau đó áp thêm 25% với riêng mặt hàng ô tôxuất xứ từ Mỹ nhằm trả đũa Washington sử dụng thuế quan trước.

Các nhàsản xuất ô tô Mỹ dự kiến phải chịu cảnh lợi nhuận thấp dothuế cao, trong khi đây là cơ hội của doanh nghiệp Trung Quốc và Đức.

Sau đó Mỹ - Trung nhất trí “đình chiến” 90 ngày để thương lượng. Trong thời gian này Mỹ không tăng thuế áp đặt lên 200 tỉUSD hàng Trung Quốc, ngược lại Bắc Kinh chấp thuận nhiều nhượng bộ, trong đó có giảm thuế ô tô.

Thông tin nền kinh tế lớn thứ 2thế giới thực hiện cam kết giảm thuế ô tô được đưa ra sau khi Phó thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc vừa điện đàm với Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin, Đại diện Thương mại Robert Lighthizer. Ba quan chức trao đổi quan điểm về giai đoạn tiếp theo của đàm phán thương mại.

Giới phân tích đánh giá cuộc điện đàm gửi đi thông điệp hai bên quyết tâm giữ động lực đối thoại hướng đến đạt thỏa thuận cuối cùng, bất chấp vụ bắt giữ Giám đốc Tài chính Huawei Mạnh Vãn Châu.

Cẩm Bình (theo Straits Times)
Bài liên quan
Bloomberg lật tẩy việc Huawei bí mật tài trợ hoạt động nghiên cứu tiên tiến ở Mỹ
Huawei, gã khổng lồ viễn thông Trung Quốc bị Mỹ đưa vào danh sách đen thương mại từ năm 2019, đang bí mật tài trợ cho các nghiên cứu tiên tiến tại các trường đại học Mỹ, gồm cả Harvard, thông qua một quỹ độc lập có trụ sở tại Washington D.C.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Phân công ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Quốc hội
5 giờ trước Theo dòng thời sự
Ông Trần Thanh Mẫn, Phó chủ tịch thường trực Quốc hội được phân công điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội thay ông Vương Đình Huệ vừa miễn nhiệm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc nhượng bộ, giảm thuế ô tô Mỹ