Bà Hoa Xuân Oánh một mặt cho rằng bài báo là “bằng chứng cho thấy New York Times đăng tin giả” nhưng mặt khác lại tìm cớ để đáp trả rất chua ngoa: “Nếu họ lo ngại về điện thoại của Apple bị nghe lén, vậy hãy chuyển sang dùng Huawei".

Trung Quốc phản ứng ngoa ngoắt khi bị tố nghe trộm điện thoại Tổng thống Mỹ

Anh Tú | 26/10/2018, 06:53

Bà Hoa Xuân Oánh một mặt cho rằng bài báo là “bằng chứng cho thấy New York Times đăng tin giả” nhưng mặt khác lại tìm cớ để đáp trả rất chua ngoa: “Nếu họ lo ngại về điện thoại của Apple bị nghe lén, vậy hãy chuyển sang dùng Huawei".

Ngày 24.10 (theo giờ Mỹ), tờ The New York Times(NYT) đã đăng thông tin cho rằng thói quen sử dụng iPhonecủa Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tạo cơ hội cho gián điệp Trung Quốc nghe trộm.Các cựu quan chức và cả các quan chức đương nhiệm (giấu tên) tiết lộ họ đã nhiều lần cảnh báo Tổng thống Mỹ về mối nguy hiểm này nhưng ông Trump bỏ ngoài tai. Tại Nhà Trắng, một đường dây có tính bảo mật cao dành riêng cho Tổng thống Mỹ luôn sẵn sàng nhưng ông Trump vẫn không chịu từ bỏ thói quen dùng iPhone.

Cũng theo các cựu quan chức và cả các quan chức đương nhiệm được báo NYT đề cập, gián điệp Trung Quốc thường xuyên nghe lén những cuộc nói chuyện của Tổng thống Mỹ Donald Trump trên các đường dây điện thoại không được bảo mật. Nhờ đó, Bắc Kinh sử dụng thông tin thu thập được để tìm cách ảnh hưởng đến chính sách của Mỹ.

Nhà Trắng không có phản ứng trước thông tin của NYT nhưng Tổng thống Donald Trump đã có thông điệp phản ứng trên Twitter trong đó nêu rõ thông tin mà tờ báo trên đưa ra là không đúng sự thật. Ông Trump cũng cho biết mình chỉ dùng điện thoại được thiết lập cho Tổng thống mà thôi.

Trung Quốc lập tức cũng có phản ứng khá gay gắt. Bà Hoa Xuân Oánh - phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày hôm qua, 25.10 phát biểu: “Sau khi đọc bài báo đó, tôi cảm thấy rằng tại Mỹ ngày nay có một số người đang hết mình để giành giải kịch bản xuất sắc nhất ở Oscar”.

“Nếu Mỹ vẫn chưa hài lòng thì để đảm bảo sở hữu thiết bị an toàn toàn diện, họ nên ngừng sử dụng mọi thiết bị viễn thông hiện đại và cắt liên lạc với thế giới bên ngoài”.

Bà Hoa Xuân Oánh một mặt cho rằng bài báo là “bằng chứng cho thấy NYTđăng tin giả” nhưng mặt khác lại tìm cớ để đáp trả rất chua ngoa: “Nếu họ lo ngại về điện thoại của Apple bị nghe lén, vậy hãy chuyển sang dùng Huawei".

Sở dĩ bà Hoa đề cập tới Huawei là trong thời gian qua, Mỹ coi Huawei như một công cụ để đánh cắp thông tin diện rộng cho Bắc Kinh. Hồi tháng 2 vừa qua, người đứng đầu Cục Điều tra Liên bang (FBI), Cơ quan Tình báo Trung ương (CIA), Cơ quan An ninh Quốc gia (NSA), Cơ quan Tình báo Quốc phòng trong phiên điều trần trước Thượng viện Mỹ đều nhận định rằng các sản phẩm của Huawei gây rủi ro an ninh tới người sử dụng, đồng thời khuyến cáo người dân Mỹ không sử dụng điện thoại của công ty Trung Quốc này.

Hồi tháng 5, Bộ quốc phòng Mỹ ra lệnh cấm sử dụng điện thoại của hãng Huawei và ZTE trong mọi căn cứ quân sự của Mỹ. Bộ Quốc phòng Mỹ lo ngại những sản phẩm này đem lại mối đe dọa cho quân nhân, thông tin lẫn các nhiệm vụ của quân đội.

Theo Dave Eastburn, người phát ngôn Lầu Năm Góc khi đócho biết: “Thiết bị của Huawei và ZTE mang đến những rủi ro không thể chấp nhận được cho nhân sự, thông tin và nhiệm vụ của Bộ Quốc phòng. Cân nhắc đến rủi ro này, việc bán chúng không nên được tiếp tục”.

Anh Tú
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Khánh thành và khai thác cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo, Diễn Châu – Bãi Vọt
Chiều 28.4, Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với UBND các tỉnh Ninh Thuận, Nghệ An, Hà Tĩnh tổ chức lễ khánh thành Dự án đường bộ cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo và thông xe đưa vào khai thác dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc phản ứng ngoa ngoắt khi bị tố nghe trộm điện thoại Tổng thống Mỹ