Phát biểu trong ngày đầu của Diễn đàn Hương Sơn lần 8 (ngày 25.10), Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa đổ lỗi chính quyền Washington làm tổn hại nghiêm trọng quan hệ song phương khi cáo buộc Trung Quốc dính vào việc chính trị nội bộ của Mỹ.

Trung Quốc đòi Mỹ rút lại cáo buộc can thiệp chính trị nội bộ

Cẩm Bình | 25/10/2018, 15:38

Phát biểu trong ngày đầu của Diễn đàn Hương Sơn lần 8 (ngày 25.10), Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa đổ lỗi chính quyền Washington làm tổn hại nghiêm trọng quan hệ song phương khi cáo buộc Trung Quốc dính vào việc chính trị nội bộ của Mỹ.

“Trung Quốc bày tỏ sự tức giận và kiên quyết phản đối. Chúng tôi kêu gọi Mỹ khắc phục sai lầm, ngừng làm tổn hại lợi ích của Trung Quốc cũng như mối quan hệ giữa hai nước”, Bộ trưởng Ngụy tuyên bố. Ông không đề cập đến Phó tổng thống Mỹ Mike Pence, người đưa ra cáo buộc can thiệp trong bài phát biểu công kích cường quốc châu Á hồi đầu tháng này.

Bộ trưởng Ngụy cũng khẳng định: “Quân đội Trung Quốc gánh vác trách nhiệm đảm bảo không để mất lãnh thổ. Nếu có ai đó cố tách Đài Loan khỏi Trung Quốc, quân đội Trung Quốc sẽ hành động”.

Diễn đàn Hương Sơn lần 8 được tổ chức tại Bắc Kinh trong hai ngày 25-26.10, có sự góp mặt của hơn 500 đại biểu đến từ Mỹ, Canada, các quốc gia Đông Nam Á và thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Trong tiệc tối đón tiếp các đại biểu một ngày trước, ông Lật Chiến Thư, Ủy viên thường vụ Bộ Chính trị Trung Quốc, cũng đưa ra lời cảnh báo tương tự. Ông lên án việc một số cường quốc đang nỗ lực thành lập liên minh chống Trung Quốc.

“Tư duy đối đầu này là lý do chính gây bất ổn trên phạm vi toàn cầu, là nguồn gốc của mọi vấn đề quốc tế nóng”, theo ôngLật. Dù không trực tiếp nhắc đến Mỹ nhưng quan chức Trung Quốc này nhấn mạnh Washington cần hợp tác với Bắc Kinh.

Theo một nguồn tin của tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP), phát biểu của Ủy viên Lật đại diện cho quan điểm của Chủ tịch Tập Cận Bình về cuộc chiến thương mại giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới.

Nguồn tin đánh giá: “Ông Tập muốn xung đột thương mại chấm dứt càng sớm càng tốt. Ông ấytin chính giới và doanh nghiệp Mỹ cũng mong muốn điều này”.

Phát biểu trong tiệc đón tiếp đại biểu các nước đến dự Diễn đàn Hương Sơn lần 8, Ủy viên thường vụ Bộ Chính trị Trung Quốc Lật Chiến Thư chỉ trích ý định lập liên minh chống Trung Quốc của “một số cường quốc” - Ảnh: CRNTT

Về vấn đề Đài Loan, Ủy viên Lật nói: “Một số nước có nhiều hành vi sai trái, gây hại đến hòa bình, ổn định trên eo biển Đài Loan, đe dọa đến hòa bình khu vực. Bắc Kinh phản đối mạnh mẽ và sẽ tiếp tục giữ vững nguyên tắc “thống nhất hòa bình, một quốc gia hai chế độ”.

Trước khi Diễn đàn Hương Sơn diễn ra không lâu, Mỹ đã cho hai tàu chiến đi qua eo biển Đài Loan. Đây là lần thứ 2trong năm nay Washington thực hiện hoạt động mang tính thách thức Bắc Kinh.

Cẩm Bình (theo SCMP, Straits Times)
Bài liên quan
Vì sao người Mỹ từ bỏ bếp gas để chuyển sang bếp điện?
Một nghiên cứu mới cho thấy việc sử dụng bếp gas làm tăng mức tiếp xúc của chúng ta với nitrogen dioxide (NO2) đến mức vượt quá khuyến nghị về sức khỏe. Báo cáo này vừa được công bố trên tạp chí Science Advances.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Nông dân An Giang, Đồng Tháp thắng lớn vụ lúa hè - thu
Nông dân An Giang, Đồng Tháp thường sản xuất ba vụ lúa trong năm. Mỗi nơi tùy vào thời điểm nước lũ rút, khả năng điều tiết nước, mật độ sâu rầy, ngành bảo vệ thực vật sẽ cho lịch gieo sạ sớm hoặc trễ hơn. Năm nay, các vùng này xuống giống khoảng 1,4 triệu hecta vụ hè - thu, phần lớn từ tháng 3 nên cho thu hoạch sớm hơn năm trước (chính vụ vào tháng 6-7).
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc đòi Mỹ rút lại cáo buộc can thiệp chính trị nội bộ