Đối mặt với tác động của Covid-19, các công ty nhận dạng khuôn mặt của Trung Quốc đã phát triển các giải pháp công nghệ mới để nhận dạng khuôn mặt con người khi bị che phủ một phần.

Trung Quốc phát triển công nghệ nhận dạng khuôn mặt dưới lớp khẩu trang

25/02/2020, 06:01

Đối mặt với tác động của Covid-19, các công ty nhận dạng khuôn mặt của Trung Quốc đã phát triển các giải pháp công nghệ mới để nhận dạng khuôn mặt con người khi bị che phủ một phần.

Việc nhận dạng khuôn mặt sẽ khó khăn hơn khi con người đeo khẩu trang - Ảnh: Chụp màn hình

Trong thời qua, bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của coronavirus (Covid – 19) gây ra khiến hàng triệu người Trung Quốc phải đeo khẩu trang để bảo vệ mình. Đeo khẩu trang khiến cho việc nhận diện khuôn mặt ở Trung Quốc gặp nhiều khó khăn. Điều này đã thúc đẩy Sense Time – một công ty công nghệ nhận dạng khuôn mặt bằng AI hàng đầu Trung Quốc phải nâng cấp sản phẩm của mình để có thể nhận dạng khuôn mặt khi bị che phủ một phần.

Sense Time tuyên bố họ đã cập nhật công nghệ nhận dạng khuôn mặt ở Trung Quốc để phát hiện con người ngay cả khi họ đeo khẩu trang, khăn quàng cổ và thậm chí cả râu giả.

Thật ra công nghệ này không phải là mới, từ năm 2017, tiến sĩ Amarjot Singh và nhóm của ông ở Đại học Standford (Mỹ) đã công bố một thuật toán về nhận dạng khuôn mặt khi được nguỵ trang (DFI). Thuật toán này đã tạo ra một bước đột phá trong việc nhận ra ai đó khi họ đeo kính mắt, râu giả, khăn quàng cổ và mũ rộng vành.

Những điểm chính đó được kết nối lại để tạo ra bộ dữ liệu riêng về khuôn mặt của từng con người cụ thể được nhận dạng từ những điểm chính của khuôn mặt từ mắt, mũi, môi", tiến sĩ Amarjot Singh nói.

Khi mới nghiên cứu lần đầu, nhóm của tiến sĩ Singh đã mô tả nhận dạng khuôn mặt khi bị ngụy trang là vô cùng thách thức. Thuật toán của họ được lập trình để nhận dạng 14 điểm chính qua ảnh, nhưng độ chính xác sẽ giảm nếu như khuôn mặt được nguỵ trang phức tạp hơn.

Công nghệ nhận dạng khuôn mặt của Sense Time được triển khai khắp nơi ở Trung Quốc - Ảnh: Chụp màn hình

Trong khi đó công nghệ mới của Sense Time, công bố thuật toán của họ được lập trình để đọc 240 điểm chính của khuôn mặt gồm quanh mắt, miệng và mũi nên độ chính xác sẽ cao hơn.

Một thủ thuật toán tương tự đã được áp dụng bởi công ty nhận dạng khuôn mặt bằng AI khác của Trung Quốc là Minivision. Công ty này tuyên bố giờ đây họ có thể nhận dạng được khuôn mặt người đeo khẩu trang.

AI Minivision đang phát động một chiến dịch thu thập dữ liệu khẩn cấp trên nhân viên và người thân của họ để hệ thống ghi lại trên khuôn mặt khi đeo khẩu trang. Minivision đã thử nghiệm thuật toán mới cho các hệ thống cổng nhận dạng khuôn mặt trong cộng đồng ở Nam Kinh và nhanh chóng nhận ra cư dân ở đây mà không cần phải bỏ khẩu trang ra.

“Nhưng hệ thống này vẫn có những hạn chế, việc mở rộng sang một nhóm người nhiều hơn sẽ khó khăn. Khi một dân số đạt đến một quy mô nhất định, hệ thống có khả năng gặp phải những người có đôi mắt tương tự”, ông Hu Jianguo chủ tịch viện nghiên cứu AI của Minivision giải thích.

Với công nghệ nhận dạng khuôn mặt ngày càng thông minh hơn, chúng ta có nghĩ rằng sự riêng tư của con người sẽ là quá khứ?

Tiểu Vũ/ Theo Mashable, Abacu, Synced

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc phát triển công nghệ nhận dạng khuôn mặt dưới lớp khẩu trang