Khai thác dầu khí chung trên biển là một trong 29 thỏa thuận mà Philippines và Trung Quốc ký kết nhân chuyến thăm 2 ngày của Chủ tịch Tập Cận Bình.

Trung Quốc-Philippines ký thỏa thuận khai thác dầu khí chung

Cẩm Bình | 21/11/2018, 09:55

Khai thác dầu khí chung trên biển là một trong 29 thỏa thuận mà Philippines và Trung Quốc ký kết nhân chuyến thăm 2 ngày của Chủ tịch Tập Cận Bình.

Chủ tịch Tập cùng Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte chứng kiến lễ ký kết 29 thỏa thuận. Ngoài dầu khí, các thỏa thuận khác thuộc lĩnh vực cơ sở hạ tầng, văn hóa, giáo dục, tiền tệ, thương mại. Hai nước cũng ký một bản ghi nhớ về hợp tác trong khuôn khổ sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI).

Sau khi gặp gỡ Tổng thống Duterte, Chủ tịch Tập mô tả chuyến thăm lần này của ông là cột mốc trong quan hệ song phương. Ông tuyên bố: “Trung Quốc - Philippines có nhiều lợi ích chung trên Biển Đông. Chúng tôi sẽ tiếp tục quản lý bất đồng cũng như thúc đẩy hợp tác hàng hải thông qua thương nghị một cách thân thiện”.

Nhà lãnh đạo chính quyền Bắc Kinh còn khẳng định nước này quyết tâm làm việc cùng các quốc gia Đông Nam Á để hoàn tất đàm phán Bộ quy tắc ứng xử tại Biển Đông (COC) trong vòng 3năm tới.

Nội dung chi tiết của thỏa thuận khai thác dầu khí chung (trong đó đáng quan tâm là vị trí khai thác) không được công bố. Một bản dự thảo do nghị sĩ Philippines Antonio Trillanes công bố ghi rằng hợp tác khai thác phải dựa trên nguyên tắc tôn trọng lẫn nhau, cùng có lợi, không ảnh hưởng lập trường của các bên với chủ quyền lẫn các quyền hàng hải.

Đài CNN cho biết phía Bắc Kinh ủy quyền cho Tổng công ty Dầu khí hải dương Trung Quốc (CNOOC) tiến hành hợp tác thăm dò với đơn vị bên Philippines chưa xác định ở “vùng biển liên quan”.

Hàng trăm người dân Philippines tập trung biểu tình bên ngoài Đại sứ quán Trung Quốc tại Manila khi Chủ tịch Tập sang thăm - Ảnh: GMA

Tuy nhiên có không ít người lo ngại thỏa thuận nêu trên gây tổn hại đến tuyên bố chủ quyền lãnh thổ của Philippines trên Biển Đông. Một nhóm nghị sĩ đối lập trong ngày 20.11 đã lên tiếng yêu cầu Tổng thống Duterte công bố mọi điều khoản trong thỏa thuận.

Bên ngoài Đại sứ quán Trung Quốc tại Manila, hàng trăm người tập trung biểu tình phản đối chính sách thân Bắc Kinh mà nhà lãnh đạo quốc gia Đông Nam Á này đang theo đuổi.

Cẩm Bình (theo SCMP, Rappler, CNN)
Bài liên quan
Kinh doanh trong nước bất ổn, các hãng công nghệ lớn Trung Quốc tìm sự tăng trưởng ở Trung Đông
Các công ty Trung Quốc sẽ ít phải đối mặt với sự giám sát chính trị hơn ở khu vực Trung Đông, các mối quan hệ chủ yếu tập trung vào lợi ích kinh tế.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công bố kết quả kiểm tra sau phản ánh 'giá vé máy bay tăng cao'
Cục Hàng không Việt Nam vừa có báo cáo về kết quả rà soát, kiểm tra hoạt động bán vé, kê khai, niêm yết giá vé máy bay của các hãng hàng không Việt Nam.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc-Philippines ký thỏa thuận khai thác dầu khí chung