Trung Quốc đã sẵn sàng chuẩn bị lập vùng nhận dạng phòng không trên Biển Đông, theo một thông tin quốc phòng của quân đội nước này.

Trung Quốc sắp tuyên bố thành lập vùng nhận dạng phòng không trên Biển Đông

Hà Ngọc Bách | 01/06/2016, 17:34

Trung Quốc đã sẵn sàng chuẩn bị lập vùng nhận dạng phòng không trên Biển Đông, theo một thông tin quốc phòng của quân đội nước này.

Theo tờ South China Morning Post, dựa vào các nguồn tin có liên hệ mật thiết với Quân Giải phóng Nhân dân (PLA) Trung Quốc cho biết, Bắc Kinh đang chuẩn bị một vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) trên Biển Đông.

Một nguồn tin nói thời gian lập ADIZ phụ thuộc vào điều kiện an ninh trong khu vực, đặc biệt là sự hiện diện quân sự của Mỹ và quan hệ ngoại giao với các nước láng giềng.

"Nếu quân đội Mỹ tiếp tục có hành động khiêu khích nhằm thách thức Trung Quốc ở khu vực Biển Đông thì đây chính là cơ hội tốt để Bắc Kinh tuyên bố lập ADIZ" trên Biển Đông, nguồn tin giấu tên nói với South China Morning Post.

Thông tin trên xuất hiện ngay trước thềm diễn đàn an ninh châu Á - Thái Bình Dương Đối thoại Shangri-la lần thứ 15, diễn ra tại Singapore từ ngày 3 đến 5.6. Tại Shangri-la lần này có sự góp mặt của Bộ Trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter và vấn đề Biển Đông dự kiến là chủ đề chính và làm "nóng" sự kiện này.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc biện hộ lập ADIZ là "quyền của một quốc gia có chủ quyền". "Về thời điểm thiết lập một vùng như vậy, nó còn phụ thuộc liệu Trung Quốc có đang phải đối mặt với các mối đe dọa an ninh từ trên không hay không và mức độ đe dọa an toàn trên không thế nào".

Hồi tháng 3.2016, Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Work nhấn mạnh Washington sẽ không công nhận một vùng cấm như vậy trên Biển Đông như từng không công nhận vùng cấm trên Hoa Đông vốn được Trung Quốc đơn phương áp đặt hồi năm 2013.

Một báo cáo từ Kanwa Defence Review, trụ sở Canada, cho rằng Bắc Kinh đã xác định khu vực lập ADIZ và thời gian thông báo chính thức là một quyết định chính trị.

ADIZ mới của Trung Quốc được cho là sẽ dựa vào vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) quanh đảo Phú Lâm, thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Namvà 7 đảo nhân tạo do Trung Quốc xây dựng phi pháp tại quần đảo Trường Sa của Việt Nam, hoặc phạm vi 200 hải lý từ đường cơ sở của những thực thể này.

"ADIZ mới của Trung Quốc sẽ chồng lấn lên EEZ của Việt Nam, Philippines và Malaysia", Andrei Chang - tổng biên tập củaKanwa Defence Review, nhận định.

Thiên Hà (theo CNBC)

Ảnh: Một cuộc tập trận của hải quân Trung Quốc

Bài liên quan
Người Trung Quốc bán hàng xuyên biên giới đối mặt tương lai u ám nếu TikTok bị cấm ở Mỹ
Điều hành một số cửa hàng sinh lời trên TikTok cho công ty thương mại điện tử Uebezz, Luo Ziyan từng khiến các nhà buôn khác ở Nghĩa Ô, trung tâm xuất khẩu phía nam Thượng Hải (Trung Quốc) phải ghen tị.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chuyên gia nói gì về dự thảo nghị định điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu?
Chuyên gia đồng tình việc ghi nhận sản lượng điện giá 0 đồng khi chưa tính toán được toàn bộ lợi ích-chi phí và những hệ lụy của việc các hộ điện mặt trời tự sản, tự tiêu bán điện vào lưới điện quốc gia. Tuy nhiên, cần tính toán cụ thể về lợi và hại của lượng điện này.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc sắp tuyên bố thành lập vùng nhận dạng phòng không trên Biển Đông