Bộ Công thương dẫn nguồn tin từ Ủy ban Phát triển và cải cách quốc gia Trung Quốc cho biết, hiện nay giá thịt lợn tại thị trường Trung Quốc đang có chiều hướng liên tục tăng cao.

Trung Quốc sẽ tăng nhập khẩu thịt lợn Việt Nam vì thiếu nguồn cung

tuyetnhung | 12/04/2016, 14:36

Bộ Công thương dẫn nguồn tin từ Ủy ban Phát triển và cải cách quốc gia Trung Quốc cho biết, hiện nay giá thịt lợn tại thị trường Trung Quốc đang có chiều hướng liên tục tăng cao.

Thông tin trên được Bộ Công Thương phát đi ngày 11.4.Cụ thể, theo cơ quan này, trong tháng 3 vừa qua, giá thịt lợn sống bình quân tại thị trường Trung Quốc được bán với giá 66.000 đồng/kg, tăng 55,3% so với cùng kỳ năm 2015.

Theo đánh giá của cơ quan này, nguyên nhân dẫn đến tình trạng giá thịt lợn tại thị trường tăng chóng mặt chính là kết quả của vài năm gần đây, khi ngành chăn nuôi lợn của Trung Quốc bước vào chu kỳ điều chỉnh, kéo theo sự phục hồi và nhu cầu bù lỗ của các hộ chăn nuôi sau thời gian dài thua lỗ.

Ngoài ra, hiện tượng thời tiết cực đoan do tác động của biến đổi khí hậu trong năm 2015 đã ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của lợn, khiếnnguồn cung trong nước bị giảm sút.

Trong khi đó, giá thịt lợn hơi trên thị trường bán lẻ có tăng, song mức tăng thấp hơn mức tăng thịt lợn sống. Trong tháng 3.2016, giá bình quân mỗi ký thịt lợn hơi bán trong các chợ, siêu thị tại 36 thành phố lớn của nước này là khoảng 118.000 đồng/kg, tăng 20,2% so với cùng kỳ năm 2015.

Theo dự báo của Ủy ban Phát triển và cải cách quốc gia Trung Quốc, từ nay đến Tết Trung thu và Quốc khánh Trung Quốc(1.10), giá thịt lợn tại thị trường Trung Quốc vẫntiếp tục tăng cao.

Do giá thịt lợn tại thị trường Trung Quốc tăng cao nên nhiều người dân ở nước này đã tận dụng cơ hội nguồn cung rẻ tại các thị trường láng giềng để nhập về.

Trước đó vào ngày 10.4, Cục Chế biến Nông lâm thủy sản và Nghề muối (Bộ NN&PTNT) đã thông báo Việt Nam hiện là mục tiêu nhập khẩu thịt lợn chính của Trung Quốc, các thương lái Trung Quốc đang tích cực thu mua một khối lượng lớn thịt lợn hơi từ phía Việt Nam để hưởng mức giá rẻ,vì giá thịt lợn hơi của Việt Nam chuyển qua biên giới phía bắc để xuất sang Trung Quốc còn chưa tới 60.000 đồng/kg.

Đánh giá về tình trạng Trung Quốc đột ngột thu mua nhiều thịt lợn của Việt Nam, ông Nguyễn Văn Trọng Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi, cho biếtmặc dù việc Trung Quốc ồ ạt thu mua lợn của Việt Nam sẽ giúp cho người chăn nuôi trong nước dễ tiêu thụ sản phẩm và có lãi trong thời điểm hiện nay, nhưng Trung Quốc lại nhập khẩu rất thất thường, một khi mà họ dừng đột xuất thì sẽ làm mất ổn định cung - cầu thịt lợn, tạo nên cơn sốt giá trong nước và thậm chí, người chăn nuôi cũng thua lỗ nặng.

Tuyết Nhung
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc sẽ tăng nhập khẩu thịt lợn Việt Nam vì thiếu nguồn cung