Sau 3 tháng thực hiện cách thức điều hành tỷ giá mới, mặc dù thị trường quốc tế liên tục có nhiều biến động phức tạp, tỷ giá và thị trường ngoại tệ trong nước vẫn diễn biến tích cực.

Tỷ giá giao dịch giảm nhanh sau 3 tháng áp dụng cơ chế tỷ giá trung tâm

Phan Diệu | 10/04/2016, 10:29

Sau 3 tháng thực hiện cách thức điều hành tỷ giá mới, mặc dù thị trường quốc tế liên tục có nhiều biến động phức tạp, tỷ giá và thị trường ngoại tệ trong nước vẫn diễn biến tích cực.

Đó là khẳng định của ông Bùi Quốc Dũng, Vụ trưởng Vụ chính sách tiền tệ (Ngân hàng Nhà nước).

Theo ông Dũng, sau 3 tháng điều hành tỷ giá mới, tỷ giá giao dịch trên thị trường giảm nhanh xuống, mặt bằng mới thấp xa so với mặt bằng tỷ giá cuối năm 2015.

Cụ thể, tính đến 7.4, tỷ giá trung tâm đã giảm 200 đồng/USD so với ngày công bố đầu tiên. Cùng kỳ năm ngoái, khi chưa áp dụng cơ chế tỷ giá trung tâm, sóng tỷ giá đã nổi lên theo diễn biến của thế giới, có thời điểm tỷ giá chỉ còn cách trần do NHNN công bố chưa đến 100 đồng.

Đồng thời, thanh khoản của thị trường tốt. Tình trạng đầu cơ, găm giữ ngoại tệ giảm mạnh, NHNN mua được lượng lớn ngoại tệ bổ sung dự trữ ngoại hối Nhà nước.Tất cả các tổ chức tín dụng mua ngoại tệ kỳ hạn của NHNN ngày 31.12.2015 đã hủy giao dịch kỳ hạn để tự cân đối trên thị trường.

Mặt khác, cách thức điều hành tỷ giá mới cũng làm giảm động cơ đầu cơ, găm giữ ngoại tệ, khuyến khích tổ chức và cá nhân bán ngoại tệ ra lấy VND để hưởng lợi tức lớn hơn, giải phóng lượng ngoại tệ được đầu cơ, găm giữ trong thời gian qua.

Ông Dũng nhận định trong bối cảnh thị trường tài chính thế giới có nhiều biến động mạnh theo chiều hướng bất lợi, đồng tiền nhiều nước châu Á giảm giá mạnh, thế nhưng, thị trường ngoại tệ trong nướcvẫn diễn biến ổn định. Chưa kể,khi Việt Nam tham gia vàohàng loạt các hiệp định thương mại tự do trong năm 2016, cơ chế tỷ giá hiện nay cho phép tỷ giá của Việt Nam thay đổi kịp thời với những thay đổi về tỷ giá của các đối tác. Do đó, đảm bảo được sức cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam trên thị trường quốc tế.

Cơ chế tỷ giá hiện nay cũng tránh được những biến động thái quá về tỷ giá, qua đó tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, tránh được những cú sốc không cần thiết do các biến động về tỷ giá gây ra.

“Khi thị trường tài chính của Việt Nam thực sự phát triển sâu và doanh nghiệp có đầy đủ các công cụ để bảo hiểm tỷ giá thì tỷ giá có thể thả nổi hoàn toàn cho thị trường quyết định” – ông Dũng nói.

Trong khi đó, đánh giá về thị trường ngoại tệ sau 3 tháng áp dụng cơ chế điều hành tỷ giá mới, ông Lê Xuân Nghĩa, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển kinh doanh (BDI), nói rằng việc áp dụng cơ chế điều hành tỷ giá mới sau một quý đã phát huy tác dụng tích cực. NHNN đã hoàn toàn chủ động trong điều hành tỷ giá, giữ cho tỷ gíatương đối ổn định.

Trước đó, ngày 31.12.2015, NHNN đã ban hành Quyết định số 2730/QĐ-NHNN về việc công bố tỷ giá trung tâm của VND với USD, tỷ giá tính chéo của VND với một số loại ngoại tệ khác.

Theo đó, thay vì công bố một mức tỷ giá cố định trong thời gian dài như trước đây thì hàng ngày, NHNN công bố tỷ giá trung tâm làm cơ sở để các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài được phép thực hiện hoạt động kinh doanh, cung ứng dịch vụ ngoại hối xác định tỷ giá mua, tỷ giá bán của đồng Việt Nam với đô la Mỹ trong biên độ quy định.

Bên cạnh việc công bố tỷ giá trung tâm hàng ngày, vào thứ năm hàng tuần, NHNN công bố tỷ giá tính chéo của VND với một số ngoại tệ khác để xác định trị giá tính thuế trên trang thông tin điện tử của NHNN.

Phan Diệu
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
4 giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tỷ giá giao dịch giảm nhanh sau 3 tháng áp dụng cơ chế tỷ giá trung tâm