Chủ tịch Tập Cận Bình cho biết quân đội Trung Quốc tiếp tục tăng cường chuẩn bị cho các cuộc đối đầu vũ trang và có khả năng thực hiện nhiều sứ mệnh quân sự hơn sau những nỗ lực trong cuộc chiến chống lại đại dịch COVID-19.

Trung Quốc tăng ngân sách quốc phòng

27/05/2020, 11:49

Chủ tịch Tập Cận Bình cho biết quân đội Trung Quốc tiếp tục tăng cường chuẩn bị cho các cuộc đối đầu vũ trang và có khả năng thực hiện nhiều sứ mệnh quân sự hơn sau những nỗ lực trong cuộc chiến chống lại đại dịch COVID-19.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại phiên họp Quốc hội - Ảnh: Reuters

Phát biếu với các sĩ quan quân đội Trung Quốc bên lề cuộc họp thường niên của Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc (quốc hội) Trung Quốc, ông Tập khen ngợi quân đội (PLA) đã làm tốt trong nỗ lực ngăn chặn sự bùng phát của dịch bệnh, tuy nhiên cần phải tiếp tục tham gia đào tạo kỹ năng mới.

"Cần phải tìm hiểu cách huấn luyện và chuẩn bị sẵn sàng chiến đấu, bởi sau khi hoàn thành các nỗ lực kiểm soát dịch bệnh thì cần tăng cường chuẩn bị cho các cuộc chiến đấu vũ trang, linh hoạt thực hiện huấn luyện quân sự trong chiến đấu thực sự và cải thiện năng lực quốc phòng nhằm thực hiện các sứ mệnh quân sự", Tân Hoa Xã dẫn lời của Chủ tịch Tập Cận Bình.

Theo nhà lãnh đạo Trung Quốc, đại dịch COVID-19 đã tạo ra nhiều thách thức đối với quân đội, tuy nhiên, việc hội nhập các lĩnh vực dân sự, quân sự và chính trị là một lợi thế giải quyết cuộc khủng hoảng.

Những tuyên bố trên của ông Tập được đưa ra trong bối cảnh mặc dù tăng trưởng kinh tế giảm trong quý 1 năm nay nhưng Bắc Kinh tuần trước thông báo đã chi tiêu 1,27 nghìn tỉ nhân dân tệ (178 tỉ USD) cho quốc phòng, tăng 6,6% trong năm.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Ngô Khiêm khẳng định Trung Quốc đang đối mặt với các thách thức an ninh cao, đặc biệt là từ đảng cầm quyền Dân chủ tiến bộ (DPP) của Đài Loan.

“Chính quyền của DPP tại Đài Bắc đang dựa vào các lực lượng bên ngoài và tiến xa hơn trên con đường ly khai. Tình hình chống lại chủ nghĩa ly khai đang trở nên nghiệt ngã hơn”, SCMP dẫn lời ông Ngô nói bên lề cuộc họp quốc hội tại Bắc Kinh.

Đại diện Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết nước này đang đối mặt với các rủi ro và thách thức an ninh, bao gồm cả chủ nghĩa đơn phương của một số quốc gia đã tác động đến an ninh quốc tế và leo thang rủi ro địa chính trị cùng với các thách thức an ninh trong nước vốn ngày càng diễn biến phức tạp.

"Chúng tôi phải tính đến sự phát triển kinh tế và trên hết là tính toán đến các thách thức an ninh khi cân nhắc đến chi tiêu quân sự", ông Ngô nói và cho rằng ngân sách quân sự hiện tại vẫn còn thấp hơn nhiều so với những nỗ lực quân sự Trung Quốc nhằm bảo vệ chủ quyền, an ninh, phát triển và các lợi ích khác, trong đó nhấn mạnh đến việc tăng trưởng ổn định.

Chuyên gia nghiên cứu về quân sự Trung Quốc thuộc Khoa nghiên cứu châu Á tại Đại học Haifa (Israel), ông Yoram Evron nhận định rằng bổ sung chi tiêu quân sự phản ánh nỗi bất an của Bắc Kinh trước các thách thức an ninh. "Trung Quốc không cảm thấy an toàn từ các thách thức bên ngoài và bên trong trong bối cảnh chi tiêu quân sự ít", ông nói.

Trang Nhung (theo SCMP)

Bài liên quan
Sau Nvidia, Intel tạo 2 chip AI hiệu suất thấp hơn cho Trung Quốc để tuân thủ lệnh trừng phạt từ Mỹ
Intel sẽ phát hành hai chip trí tuệ nhân tạo (AI) có hiệu suất thấp hơn dành cho thị trường Trung Quốc, nhằm tuân thủ các quy định kiểm soát xuất khẩu và lệnh trừng phạt từ Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ
8 giờ trước Sự kiện
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Đoàn công tác bày tỏ lòng biết ơn vô hạn đối với Đại tướng Võ Nguyên Giáp - vị tướng huyền thoại, thiên tài quân sự, người học trò ưu tú của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc tăng ngân sách quốc phòng