Các nhà khoa học Trung Quốc cho rằng tử cung nhân tạo và “bảo mẫu AI” sẽ là những bước tiến đột phá cho tương lai sinh đẻ tại nước này.

Trung Quốc tạo ra 'bảo mẫu AI' để chăm sóc trẻ sơ sinh trong tử cung nhân tạo

Đan Thuỳ | 31/01/2022, 09:50

Các nhà khoa học Trung Quốc cho rằng tử cung nhân tạo và “bảo mẫu AI” sẽ là những bước tiến đột phá cho tương lai sinh đẻ tại nước này.

Các nhà nghiên cứu ở Tô Châu, tỉnh Giang Tô (Trung Quốc) cho biết họ đã phát triển một hệ thống trí tuệ nhân tạo có thể theo dõi và chăm sóc phôi thai khi chúng phát triển thành bào thai trong môi trường tử cung nhân tạo.

Họ cho biết trong phát hiện được công bố trên Tạp chí Kỹ thuật Y sinh vào tháng trước rằng "bảo mẫu AI" đang chăm sóc một số lượng lớn phôi thai động vật.

Công nghệ này có thể giúp phụ nữ không phải mang nặng đẻ đau và cho phép thai nhi phát triển bên ngoài cơ thể người mẹ một cách an toàn và hiệu quả hơn.

anh-chup-man-hinh-2022-01-31-luc-09.09.47.png
Tử cung nhân tạo với "bảo mẫu AI" - Ảnh: Viện Kỹ thuật và Công nghệ Y sinh Tô Châu

Nhóm nghiên cứu do Giáo sư Sun Haixuan đứng đầu tại Viện Kỹ thuật Y sinh và Công nghệ Tô Châu (Trung Quốc) cho biết: “Tử cung nhân tạo hay “thiết bị nuôi cấy phôi dài hạn” là một vật chứa phôi thai chuột được nuôi dưỡng trong một khối chứa đầy chất lỏng dinh dưỡng”.

Trước đó, quá trình phát triển của mỗi phôi thai được quan sát, ghi lại và điều chỉnh thủ công. Công việc này đòi hỏi tốn nhiều công sức và cũng trở nên không còn thích hợp khi quy mô nghiên cứu tăng lên.

Nghiên cứu cho biết hệ thống "bảo mẫu AI" được tạo ra có thể theo dõi các phôi thai một cách chi tiết chưa từng có. Công nghệ AI giúp máy phát hiện những dấu hiệu thay đổi nhỏ nhất trên phôi thai và tinh chỉnh lượng dinh dưỡng và môi trường đầu vào.

Hệ thống thậm chí có thể sắp xếp các phôi thai theo tình trạng sức khoẻ và tiềm năm phát triển. Khi một phôi thai phát triển một khiếm khuyết lớn hoặc chết đi, máy sẽ cảnh báo kỹ thuật viên để lấy nó ra khỏi ổ chứa.

Luật pháp quốc tế hiện hành nghiêm cấm các nghiên cứu thử nghiệm trên phôi thai người sau 2 tuần phát triển. Song nghiên cứ về các giai đoạn sau là rất quan trọng vì “vẫn còn nhiều bí ẩn chưa được giải đáp về sinh lý học của sự phát triển phôi thai con người”, Sun và các đồng nghiệp của ông cho biết trong một báo cáo.

Họ nói thêm rằng công nghệ sẽ “không chỉ giúp hiểu thêm về nguồn gốc sự sống và sự phát triển phôi thai của con người mà còn cung cấp cơ sở lý thuyết để giải quyết các dị tật bẩm sinh và các vấn đề sức khỏe sinh sản khác”.

Điều này xảy ra khi Trung Quốc đang phải đối mặt với tỷ lệ sinh giảm mạnh, với số trẻ so sinh giảm gần một nửa trong 5 năm kể từ năm 2016.

Cuộc khảo sát cho thấy phụ nữ trẻ Trung Quốc ngày càng không muốn kết hôn và sinh con, bất chấp chính sách một con của nước này đã được xóa bỏ cũng như các biện pháp khuyến khích sinh đẻ của chính phủ.

china_population_explains_web_plain.jpeg
Dân số Trung Quốc đang ngày càng già hóa - Ảnh: Internet

Trên thực tế, tỷ lệ sinh thấp là một mối quan tâm trên toàn thế giới, đặc biệt là đối với các xã hội phát triển. Khi người sáng lập SpaceX, tỷ phú Elon Musk đã đưa ra một cuộc thảo luận trên mạng xã hội về “sự sụp đổ dân số” vào hai tuần trước, một số chuyên gia công nghệ đã đề xuất những ý kiến về công  nghệ tử cung nhân tạo. Điều này sẽ làm giảm bớt đau đớn, rủi ro và chi phí sinh con của một phụ nữ.

Ngay cả trên các nền tảng xã hội và internet tại Trung Quốc, ngày càng có nhiều cuộc thảo luận về công nghệ tử cung nhân tạo và liệu nó có thể được sử dụng để đảo ngược xu hướng dân số hay không.

Các nhà nghiên cứu tại Tô Châu cho biết, "bảo mẫu AI" của họ có thể xác định và theo dõi các phôi thai và chụp ảnh siêu sắc nét. Công nghệ AI cũng cho phép cỗ máy phát hiện ra những rủi ro trong sự phát triển của phôi thai mà con người có thể không thể nhìn thấy hoặc bỏ qua. Điều này có thể đẩy nhanh “quá trình tối ưu hóa và lặp lại công nghệ nuôi cấy phôi dài hạn trong ống nghiệm”, Sun và các đồng nghiệp cho biết.

Công nghệ tử cung nhân tạo không phải là điều mới, nó đã phát triển nhanh chóng trong những năm gần đây.

Vào năm 2009, một nhóm nghiên cứu thuộc Viện Động vật học ở Bắc Kinh (Trung Quốc) đã nuôi cấy phôi thai khỉ trong phòng thí nghiệm. Đây là lần đầu tiên một phôi thai linh trưởng có thể phát triển bên ngoài cơ thể người mẹ.

Cùng năm đó, các nhà khoa học ở Hà Lan đã nói với BBC rằng họ đã làm việc trong vòng 10 năm để xây dựng tử cung nhân tạo để cứu trẻ sinh non.

“Tôi nghĩ công nghệ này sẽ gặp nhiều rào cản”, một nhà nghiên cứu của Viện Nhi khoa Thủ đô (Trung Quốc) cho biết.

Nhà nghiên cứu giấu tên cho biết vấn đề này sẽ là thách thức pháp lý và đạo đức ở Trung Quốc, hơn thế nữa là ở tính nhạy cảm của vấn đề.

Luật pháp Trung Quốc cấm mang thai hộ. Công nghệ tử cung nhân tạo sẽ biến bệnh viện thành nơi thay thế cha mẹ. “Tôi không nghĩ bệnh viện nào muốn chịu trách nhiệm này”, nhà nghiên cứu chia sẻ.

Việc sản xuất hàng loạt trẻ sơ sinh trong nhà máy tử cung nhân tạo có thể duy trì dân số ở một quốc gia nơi người dân không muốn sinh con. Nhưng những tác động xã hội hoặc tâm lý sẽ diễn ra như thế nào. Nếu tất cả mọi người đều được sinh ra theo cách này thì mọi thứ không có gì để nói nhưng nếu một số trẻ em được sinh ra một cách tự nhiên và một số được sinh ra bởi công nghệ, thì sẽ là một vấn đề lớn”, nhà  nghiên cứu nói thêm.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
11 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc tạo ra 'bảo mẫu AI' để chăm sóc trẻ sơ sinh trong tử cung nhân tạo