Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) cho biết lực lượng tên lửa nước này vừa tập luyện tấn công mô phỏng kẻ thù giả định bằng một loại tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) phóng từ cơ sở dưới lòng đất.

Trung Quốc tập trận sử dụng tên lửa đạn đạo liên lục địa

25/01/2019, 21:42

Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) cho biết lực lượng tên lửa nước này vừa tập luyện tấn công mô phỏng kẻ thù giả định bằng một loại tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) phóng từ cơ sở dưới lòng đất.

Hình ảnh cuộc tập trận sử dụng ICBM mới đây của lực lượng tên lửa Trung Quốc - Ảnh: CCTV

CCTV không cho biết thời gian cùng địa điểm tập trận. Chuyên gia quân sự Tống Trung Bình nhận định thông tin này cho thấy tên lửa Đông Phong-41 (DF-41) nhiều khả năng đã có thể sử dụng.

DF-41 là ICBM tân tiến nhất của Trung Quốc, thu hút sự quan tâm của giới phân tích phương Tây trong 10 năm qua. Tên lửa sử dụng nhiên liệu rắn, triển khai trên bệ phóng di động, tầm bắn 12.000- 15.000 km.

Cuộc tập trận mới nhất được cho nhằm mục đích nâng cấp năng lực đáp trả bằng hạt nhân sau khi kẻ địch tấn công hạt nhân trước (second- strike).

Chuyên gia Tống cho rằng một quả DF-41 sẵn sàng hoạt động là bước tiến quan trọng đối với cường quốc châu Á trong nỗ lực tăng cường khả năng răn đe hạt nhân. Cũng theo ông, Trung Quốc sẽ tiếp tục phát triển tên lửa, đặc biệt là tên lửa siêu thanh.

Nhà nghiên cứu Triệu Thông đến từ Trung tâm Chính sách toàn cầu Thanh Hoa – Carnegie cho biết Trung Quốc thường xuyên tiến hành những vụ phóng thử nghiệm để kiểm tra độ tin cậy của ICBM, dù nước này trước đó chưa từng công khai.

Còn theo nhà nghiên cứu Adam Ni thuộc đại học Macquarie (Úc): “Trung Quốc muốn thể hiện với Mỹ và các quốc gia khác rằng họ sở hữu năng lực đáp trả bằng hạt nhân đáng tin cậy và quyết tâm sử dụng trong trường hợp bị tấn công”.

Trung Quốc muốn thể hiện khả năng đáp trả hạt nhân - Ảnh: CCTV

Kho ICBM Trung Quốc có khoảng 75 - 100 quả với các loại DF-5F phóng từ cơ sở cố định, DF-5B tấn công đa mục tiêu cùng lúc (do mang được 8 đầu đạn), DF-31 và DF-31A di động. Trong số này, DF-31A với tầm bắn hơn 11.200 km đủ sức vươn đến Mỹ.

Bản Đánh giá Năng lực phòng thủ tên lửa (MDR) mà Lầu Năm Góc vừa công bố xác định: “Trung Quốc tìm cách thay thế Mỹ tại Ấn Độ - Thái Bình Dương, tái cấu trúc khu vực theo hướng có lợi cho nước này. Tên lửa tấn công giữ vai trò ngày càng nổi bật trong quá trình hiện đại hóa quân đội Trung Quốc, cũng như trong nỗ lực đối phó với sức mạnh quân sự Mỹ tại đây”.

Cẩm Bình (theo SCMP)

Bài liên quan
Chuyên gia tự tin Trung Quốc có thể vượt Mỹ trở thành nước đầu tiên lấy mẫu từ sao Hỏa về Trái đất
Wu Weiren, nhà thiết kế chính của Chinese Lunar Exploration Programme (Chương trình Thám hiểm Mặt trăng Trung Quốc), dự đoán nước này có thể đánh bại Mỹ trong cuộc đua đưa đá từ sao Hỏa về Trái đất. Đây là gợi ý đầu tiên như vậy từ các cơ quan vũ trụ của Trung Quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
8 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc tập trận sử dụng tên lửa đạn đạo liên lục địa