Trung Quốc tập trận chung 8 ngày với Singapore khiến Đài Loan hết sức quan ngại và “tủi thân”. Báo chí Đài Loan cho rằng sự hợp tác quân sự giữa 2 hòn đảo sau 40 năm sẽ đi vào hồi kết khi Singapore ngả theo hướng Trung Quốc.

Trung Quốc tập trận với Singapore khiến Đài Loan quan ngại

Một Thế Giới | 09/11/2014, 06:19

Trung Quốc tập trận chung 8 ngày với Singapore khiến Đài Loan hết sức quan ngại và “tủi thân”. Báo chí Đài Loan cho rằng sự hợp tác quân sự giữa 2 hòn đảo sau 40 năm sẽ đi vào hồi kết khi Singapore ngả theo hướng Trung Quốc.

Trang Đài Bắc thời báo nhận định sự hợp tác 40 năm giữa Quân đội Đài Loan và Quân đội Singapore có nguy cơ tan vỡ sau khi Singapore gửi 70 binh sĩ đến Trung Quốc và đang tham gia một cuộc tập trận chung kéo dài tám ngày với Quân đội Trung Quốc (PLA).

Điều buồn cho Đài Loan là quân đội Singapore vốn được Đài Loan đào tạo từ 40 năm trước theo một thỏa thuận có tên Ánh Sao - Starlight giữa ông Tưởng Giới Thạch và Lý Quang Diệu. Cho đến nay, chính phủ Singapore vẫn chưa có bất kỳ thay đổi nào trong hiệp ước và tiếp tục duy trì chương trình liên kết đào tạo với Đài Loan. Nhưng việc Singapore tập trận cùng Trung Quốc sẽ khiến thỏa thuận Ánh sao mất hết độ tin cậy.

Bộ Quốc phòng Đài Loan cho biết họ sẽ giám sát chặt chẽ cuộc tập trận chung giữa quân đội Trung Quốc và quân đội Singapore. Bộ này cũng cho biết sẽ cố gắng xác định xem liệu các cuộc tập trận giữa Singapore với Trung Quốc là một sự kiện đơn lẻ hay là một chương trình dài hạn giữa hai bên.

Các quan chức Bộ quốc phòng Đài Loan nói rằng kể từ khi quân đội Singapore tham gia cuộc tập trận chống khủng bố với Trung Quốc trong năm 2009 và 2010, giữa họ và Singapore đã tồn tại những khác biệt.

Họ cũng cho hay sự thay đổi “tinh tế” trong chính sách của Singapore đã trở nên rõ ràng khi đảo quốc này gia tăng đối thoại quân sự với Trung Quốc. Hai bên đã tiến hành một loạt các cuộc tập trận chung vào tháng 4, tháng 8 và tháng 9. Thậm chí, quân đội Singapore đã gửi một đại đội tới Nam Kinh để cùng Trung Quốc tập trận chung.

Bộ quốc phòng Đài Loan cho biết Hải quân Singapore cũng thường xuyên thăm viếng hải quân Trung Quốc. Theo Bộ này, Hải quân Singapore đã gửi một trong những tàu khu trục lớp Formidable đến tập trận ở Thanh Đảo, Trung Quốc, vào tháng 4. Đài Bắc cũng lưu ý tàu của Singapore có nét tương đồng với tàu lớp Khang Đình của Đài Loan (cùng là bản nâng cấp từ lớp Lafayette của Pháp) nên việc để Trung Quốc biết nhiều về tàu khu trục lớp Formidable không có lợi cho quốc phòng Đài Loan.

Anh Tú (theo Taipei Times)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo là tài nguyên vô tận
16 giờ trước Khoa học - công nghệ
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, KH-CN, đổi mới sáng tạo là nguồn tài nguyên vô tận, không gian phát triển vô hạn và có thể xuất phát từ những ý tưởng đơn giản nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc tập trận với Singapore khiến Đài Loan quan ngại