Quốc hội Trung Quốc vừa thông qua một luật sửa đổi, qua đó quy định khung án đối với tội danh không tôn trọng quốc ca Trung Quốc lên 3 năm tù.

Trung Quốc thông qua luật trừng phạt tội danh không tôn trọng quốc ca

Trần Trí | 05/11/2017, 11:38

Quốc hội Trung Quốc vừa thông qua một luật sửa đổi, qua đó quy định khung án đối với tội danh không tôn trọng quốc ca Trung Quốc lên 3 năm tù.

Theo báo Guardian, hôm 4.11, người vi phạm luật này có thể bị tù, vì “cố tình chế lời hoặc nhạc” của quốc ca Nghĩa Dũng quân tiến hành khúc, “hát lời giễu nhại hoặc tìm cách bôi nhọquốc ca”.

Luật quy định rõ thời gian, địa điểm và cách thức hát quốc ca, cấm công dân Trung Quốc dùng quốc ca làm nhạc nền hay sử dụng để quảng cáo, không mở trong lễ tang và “những dịp không phù hợp khác”.

Cũng theo luật mới, người tham dự các sự kiện công cộnghát quốc ca phải có thái độ trang nghiêm và tập trung. Luật cũng đã có mức phạt vì tội danh nhục mạ, xem thường quốc kỳ và quốc huy Trung Quốc.

Tân Hoa Xã bình luận trước khi luật sửa đổi được thông qua: “Việc áp dụng luật pháp để bảo vệ giá trị quốc ca là một bước tiến văn minh, đồng thời phản ánh xã hội đồng thuận. Được luật pháp bảo vệ, giai điệu quốc ca thậm chí sẽ hùng tráng hơn, khí thế hơn”.

Nghĩa Dũng quân tiến hành khúc được chọn làm quốc ca Trung Quốc từ năm 1949, dựa theo lời của nhà thơ Điền Hán, tôn vinh những người lính chống quân Nhật xâm lược miền đông bắc Trung Quốc.

Theo Reuters, luật mới nhấn mạnh việc bảo vệ “chân giá trị của quốc ca” sẽ giúp “thúc đẩy lòng yêu nước và nuôi dưỡng những giá trị cốt lõi của chủ nghĩa xã hội”.

Theo Reuters, ngoài đại lục, luật mới cũng sẽsớm được áp dụng ở hai đặc khu hành chính Hồng Kông và Macau. Chính quyền Hồng Kông gồm những người trung thành với Bắc Kinh, đã bắt đầu xem xét luật về quốc ca Trung Quốc.

Trung Trực (theo Guardian,New York Times)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giới thiệu nhân sự Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, bầu 4 Ủy viên Bộ Chính trị
7 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương giới thiệu nhân sự Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, bầu bổ sung 4 Ủy viên Bộ Chính trị.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc thông qua luật trừng phạt tội danh không tôn trọng quốc ca