Trung Quốc hôm 30.5 đã cáo buộc Mỹ "khủng bố kinh tế trắng trợn" và sẽ làm tất cả để tự bảo vệ nền kinh tế, chủ quyền, an ninh của mình.

Trung Quốc tố Mỹ ‘khủng bố kinh tế trắng trợn’

Hoàng Vũ | 30/05/2019, 15:26

Trung Quốc hôm 30.5 đã cáo buộc Mỹ "khủng bố kinh tế trắng trợn" và sẽ làm tất cả để tự bảo vệ nền kinh tế, chủ quyền, an ninh của mình.

Phát biểu trong cuộc họp báo tại Bắc Kinh hôm nay, trước thềm chuyến thăm Nga của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào tuần tới, Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Trương Hán Huy cho biết: “Trung Quốc phản đối chiến tranh thương mại, nhưng không sợ cuộc chiến này".

“Động thái cố tình kích động xung đột thương mại như vậy là rõ ràng là hành vi khủng bố kinh tế trắng trợn, tự sát kinh tế và là hành động bắt nạt kinh tế", ông Trương nói và nhấn mạnh Trung Quốc phản đối việc sử dụng có hệ thống các biện pháp trừng phạt, thuế quan và bảo hộ.

Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc cho rằng tất cả các bên đều chịu thiệt hại vì cuộc chiến này. "Tranh chấp thương mại Mỹ - Trung sẽ có tác động tiêu cực đối với sự hồi phục và phát triển kinh tế toàn cầu và sẽ không có bên nào thắng cuộc", ông Trương nói thêm.

Bên cạnh đó, ông Trương còn khẳng định Trung Quốc sẽ làm tất cả để tự bảo vệ nền kinh tế, chủ quyền, an ninh cùng các lợi ích phát triển của mình.

Tuyên bố trên được ông Trương đưa ra saukhi Mỹ hồi đầu thángquyết định tăng thuế từ 10% lên 25% đối với 200 tỉ USD hàng hóa Trung Quốc. Động thái này được thực hiện sau khi các cuộc đàm phán thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc kết thúc mà không đạt được thỏa thuận. Mỹ còn tung một loạt đòn đánh vào Huawei, khiến tập đoàn công nghệ hàng đầu Trung Quốc này rơi vào thế bị cô lập. Bắc Kinh sau đó đã đáp trả bằng việc tăng thuế lên 60 tỉ USD hàng nhập khẩu từ Mỹ.

Hiện vẫn chưa thấy dấu hiệu Mỹ và Trung Quốc sẽ nối lại các cuộc đàm phán thương mại sau khi hai bên lâm vào bế tắc vì Washington yêu cầu Bắc Kinh thay đổi chính sách để giải quyết một số bất đồng liên quan đến vấn đề đánh cắp tài sản trí tuệ và việc trợ cấp cho các doanh nghiệp nhà nước.

Các nhà đầu tư đang hồi hộp theo dõi tác động của việc hai bên áp thuế nhập khẩu đối với hàng hóa của nhau. Căng thẳng thương mại leo thang giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới có thể gây tổn hại nặng nề đến các đường cung toàn cầu và khiến nền kinh tế thế giới chậm lại. Các nhà kinh tế cũng cho rằng thuế quan sẽ kiềm chế sự tăng trưởng ở Mỹ và Trung Quốc.

Hoàng Vũ (theo AFP)
Bài liên quan
Ông Biden ký luật cấm TikTok, các công ty Mỹ có thể trở thành mục tiêu trả đũa của Trung Quốc
Sau khi Tổng thống Joe Biden ký ban hành luật có thể loại TikTok khỏi thị trường Mỹ, Trung Quốc phải quyết định cách tốt nhất để trả đũa việc công ty đáng giá nhất của mình bị tấn công.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
7 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc tố Mỹ ‘khủng bố kinh tế trắng trợn’