Theo Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton, vũ khí được sử dụng trong hoạt động tấn công tàu chở dầu tại Trung Đông gần đây là thủy lôi Iran.

Mỹ xác định thủy lôi Iran đã được dùng tấn công tàu chở dầu

Nguyễn Cẩm Bình - 0901321282 - 060113793980 | 30/05/2019, 14:20

Theo Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton, vũ khí được sử dụng trong hoạt động tấn công tàu chở dầu tại Trung Đông gần đây là thủy lôi Iran.

Vào đầu tháng 5 vừa qua có 4 tàu chở dầu trở thành mục tiêu bị tấn cônggần Fujairah thuộc Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE). Hai trong số này là tàu Ả Rập Saudi.

UAE và Ả Rập Saudi đều chưa quy trách nhiệm cho ai. Tuy nhiên Cố vấn Bolton hôm 29.5 tuyên bố: “Rõ ràng thứ tấn công tàu là thủy lôi - gần như chắc chắc là (vũ khí) từ Iran. Quan chức Washington đều biết ai phải chịu trách nhiệm, và giới lãnh đạo Iran cần biết những gì chúng tôi biết”.

Ngoài ra, ông còn khẳng định vụ phá hoại tàu chở dầu và vụ tấn công hai trạm bơm dầu Ả Rập Saudi sau đó không lâu có liên hệ nhau.

Cố vấn Bolton không đưa ra bằng chứng củng cố cho tuyên bố của mình. Mỹ là một trong các nước tham gia điều tra hành động phá hoại.

Phía Bộ Ngoại giao Iran lập tức lên tiếng phủ nhận, đồng thời gọi đây là một tuyên bố lố bịch từ một người chống Iran mạnh mẽ.

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton xác định thủy lôi Iran được dùng tấn công tàu chở dầu, nhưng không đưa ra bằng chứng - Ảnh: Reuters

Cố vấn Bolton đưa ra tuyên bố trên trước khi các nhà lãnh đạo Ả Rập tổ chức hai hội nghị thượng đỉnh khẩn cấp bàn về vụ tấn côngtàu chở dầu cùng việc phá hoại hai trạm bơm dầu xảy ra gần đây.

Phát biểu trong cuộc họp cấp bộ trưởng trước thềm hội nghị thượng đỉnh, Ngoại trưởng Ả Rập Saudi Adel al-Jubeir một lần nữa lên án đây là mối đe dọa đối với kinh tế toàn cầu, an ninh khu vực lẫn thế giới. Ông kêu gọi giải quyết mọi chuyện một cách quả quyết, đồng thời cần nỗ lực ngăn chặn hành vi phá hoại hơn nữa.

Trung Đông hiện tại chìm trong căng thẳng Mỹ - Iran. Động thái triển khai lực lượng của Mỹ cùng với các sự kiện tấn công cơ sở hạ tầng dầu mỏ nêu trên khiến tình hình khu vực thêm phức tạp.

Cẩm Bình (theo Reuters)
Bài liên quan
Ông Biden ký luật cấm TikTok, các công ty Mỹ có thể trở thành mục tiêu trả đũa của Trung Quốc
Sau khi Tổng thống Joe Biden ký ban hành luật có thể loại TikTok khỏi thị trường Mỹ, Trung Quốc phải quyết định cách tốt nhất để trả đũa việc công ty đáng giá nhất của mình bị tấn công.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
11 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ xác định thủy lôi Iran đã được dùng tấn công tàu chở dầu