Trung Quốc có khả năng dùng tàu sân bay mới Sơn Đông kết hợp với tàu sân bay Liêu Ninh thành lập nhóm tác chiến cắt đứt sự tiếp cận của quân đội nước ngoài đến Đài Loan, theo các chuyên gia quốc phòng hàng đầu nhận định.

Trung Quốc toan tính gì với tàu sân bay mới?

19/12/2019, 20:54

Trung Quốc có khả năng dùng tàu sân bay mới Sơn Đông kết hợp với tàu sân bay Liêu Ninh thành lập nhóm tác chiến cắt đứt sự tiếp cận của quân đội nước ngoài đến Đài Loan, theo các chuyên gia quốc phòng hàng đầu nhận định.

Tàu sân bay của Trung Quốc - Ảnh: National Interest

Tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) dẫn báo cáo từ tạp chí quân sự Naval and Merchant Ships, trụ sở ở Bắc Kinh hôm 17.12 cho biết, thay vì hoạt động đơn lẻ, tàu sân bay mới Sơn Đông của Trung Quốc sẽ kết hợp với tàu sân bay Liêu Ninh tạo thành một nhóm tác chiến tàu sân bay kép mạnh mẽ, nhằm ngăn chặn tàu Mỹ hoặc Nhật Bản tới Đài Loan trong trường hợp các nước này ủng hộ những lực lượng muốn độc lập trên hòn đảo.

"Một nhiệm vụ khác của nhóm tác chiến tàu sân bay chiến đấu của Trung Quốc là ngăn máy bay ném bom tầm xa của Mỹ cất cánh từ căn cứ hải quân ở đảo Guam nhằm mục đích chặn các chiến đấu cơ của Mỹ nhắm vào các đội hình vận tải đổ bộ của quân đội và tàu ngầm Trung Quốc", Naval and Merchant Ships cho biết.

Theo Naval and Merchant Ships, ngoài 2 tàu sân bay Liêu Ninh và Sơn Đông, nhóm tác chiến tàu ​​sân bay kép Trung Quốc sẽ bao gồm 2 tàu khu trục tên lửa dẫn đường Type 055 cùng 4 tàu khu trục Type 054, 6 tàu khu trục tên lửa dẫn đường khác, 1 tàu hậu cần và 3 tàu ngầm hạt nhân Type 093B.

Song Zhongping, nhà bình luận quân sự từ Hồng Kông nhận định rằng một nhóm tàu ​​sân bay kép sẽ giúp quân đội Trung Quốc mở rộng phạm vi chiến đấu từ bờ biển Trung Quốc đại lục đến các vùng biển và không phận bao quanh Đài Loan.

“Chặn chặn các đội tàu của Mỹ và Nhật Bản tiến vào Đài Loan là nhiệm vụ của quân đội. Tuy nhiên, để có được lợi thế trên không và trên biển, họ cần phối hợp không chỉ nhóm tác chiến tàu sân bay kép mà cả hoạt động chung giữa các đơn vị chiến đấu khác nhau, như lực lượng tên lửa, lính đổ bộ và các nhóm khác”, ông Song nói.

Chuyên gia quân sự Zhou Chenming ở Bắc Kinh cũng đồng ý với quan điểm trên và nói rằng nhóm tàu ​​sân bay kép giống như "một chiếc khiên lớn hơn" cho Trung Quốc mà có thể sử dụng để chống lại bất kỳ hạm đội nước ngoài nào có ý định can thiệp vào Đài Loan.

"Hai tàu sân bay kết hợp với nhau có thể triển khai gần 30 máy bay chiến đấu J-15, với mục tiêu có thể vào bất kỳ máy bay chiến đấu nào từ các nhóm tác chiến tàu sân bay Mỹ, điều này sẽ làm giảm sức mạnh đáng kể của lực lượng Mỹ”, ông Zhou nói và khẳng định rằng Bắc Kinh luôn coi Đài Loan là một trong những vấn đề lợi ích quốc gia cốt lõi, và sẽ không nỗ lực duy trì toàn vẹn lãnh thổ nếu hòn đảo có hành động thực sự để tuyên bố độc lập.

Hoàng Vũ (theo SCMP)

Bài liên quan
Hạ Trung Quốc, Việt Nam thuận lợi trên đường tìm vé dự futsal World Cup
Sau khi để hòa Myanmar 1-1 trong trận ra quân tại VCK futsal châu Á, đội tuyển Việt Nam đã thắng Trung Quốc 1-0.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
7 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc toan tính gì với tàu sân bay mới?