Chiếc Arktika vừa về đến thành phố Saint Petersburg vào hôm 14.12, kết thúc hoạt động chạy thử hai ngày.

Tàu phá băng hạt nhân Nga hoàn thành thử nghiệm

15/12/2019, 13:49

Chiếc Arktika vừa về đến thành phố Saint Petersburg vào hôm 14.12, kết thúc hoạt động chạy thử hai ngày.

Tàu phá băng Arktika - Ảnh: France24

Dài 173m và cao 15m, phá được lớp băng dày 2,8m, Arktika được đánh giá là tàu phá băng chạy bằng năng lượng hạt nhân uy lực bậc nhất dùng để chuyển khí đốt hóa lỏng. Tuy nhiên trong lần chạy thử mới nhất (kiểm tra khả năng vận hành cùng tính linh hoạt) tàu sử dụng nhiên liệu diesel.

Arktika ra mắt năm 2016, là thành viên đội tàu được thành lập với mục tiêu thúc đẩy vận tải hàng hóa tại vùng biển Bắc cực của Nga kết nối Thái Bình Dương - Đại Tây Dương. Dự kiến hai đợt thử nghiệm cuối sẽ diễn ra trong tháng 3 và tháng 4 năm sau, trước khi chính thức đi vào hoạt động vào tháng 5. Hai tàu phá băng khác tên Ural, Sibir đang trong quá trình sản xuất.

Vì sở hữu lượng dầu mỏ cùng khí đốt khổng lồ mà Bắc cực thu hút sự chú ý của nhiều quốc gia như Nga, Mỹ, Trung Quốc, Canada, Na Uy. Phát triển kinh tế tại đây là một trong những mục tiêu then chốt mà Tổng thống Vladimir Putin theo đuổi. Một đội tàu phá băng tân tiến sẽ giúp chính quyền Moscow tiến gần hơn đến mục tiêu, tăng cường hiện diện ở Bắc cực.

Cẩm Bình (theo France24)

Bài liên quan
Nhà báo Forbes bị quản thúc tại gia vì phát tán tin giả về quân đội Nga
Hãng thông tấn RIA Novosti ngày 27.4 đưa tin nhà báo Sergey Mingazov của tạp chí Forbes bị quản thúc tại gia với cáo buộc phát tán tin giả về quân đội Nga.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
6 giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tàu phá băng hạt nhân Nga hoàn thành thử nghiệm