Việc Trung Quốc ra đòn ở Thành Đô chứ không phải ở Vũ Hán là nặng tay hơn phía Mỹ lường trước. Phần đông các quan chức Mỹ tin là nếu Trung Quốc buộc phải đóng cửa cơ sở ngoại giao Mỹ thì họ sẽ chọn ở Vũ Hán – nơi đã bị Mỹ bỏ trống do đại dịch coronavirus.

Trung Quốc trả đũa ở Thành Đô là đòn mạnh mẽ hơn Mỹ dự đoán

25/07/2020, 13:44

Việc Trung Quốc ra đòn ở Thành Đô chứ không phải ở Vũ Hán là nặng tay hơn phía Mỹ lường trước. Phần đông các quan chức Mỹ tin là nếu Trung Quốc buộc phải đóng cửa cơ sở ngoại giao Mỹ thì họ sẽ chọn ở Vũ Hán – nơi đã bị Mỹ bỏ trống do đại dịch coronavirus.

Lãnh sự quán Mỹ tại Thành Đô - Ảnh: Internet

Trong một cuộc so găng dù ở võ đài hay trên đấu trường quốc tế, khi bạn ra đòn với đối thủ ngang hạng cân thì chắc chắn bạn biết đối thủ sẽ phản đòn. Người Mỹ cũng hiểu điều đó khi tung đòn nhắm vào Trung Quốc trong hiệp đầu mang tên "đóng cửa lãnh sự quán".

Thứ ba (21.7), Mỹ đã ra lệnh đóng cửa lãnh sự Trung Quốc tại Houston. Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Mỹ Morgan Ortagus tuyên bố với Fox News rằng chỉ thị đóng cửa đã được ban hành "để bảo vệ tài sản trí tuệ của Mỹ và thông tin cá nhân của người Mỹ".

Bà Morgan Ortagus khẳng định: Mỹ "sẽ không dung thứ cho các hành vi vi phạm Trung Quốc, đối với chủ quyền của chúng tôi và đe dọa an ninh đối với người dân của chúng tôi, cũng như chúng tôi không dung thứ cho các hành vi gian lận thương mại của Trung Quốc, đánh cắp công việc của người Mỹ và các hành vi nghiêm trọng khác".

Trung Quốc ngay lập tức đã phản ứng lại quyết định của Mỹ khi gọi đây là "sự leo thang chưa từng có" và Trung Quốc sẽ có những phản ứng cần thiết. Và vào sáng thứ sáu 24.7, Bộ Ngoại giao Trung Quốc thông báo với Đại sứ quán Mỹ tại Bắc Kinh rằng họ đã rút lại cấp phép hoạt động đối với lãnh sự quán Mỹ tại Thành Đô. Bộ Ngoại giao đã không bình luận về việc liệu lãnh sự quán có phải đóng cửa trong 72 giờ hay không, thay vào đó nói rằng "các yêu cầu cụ thể" đã được nêu ra.

Trung Quốc cáo buộc nhân viên lãnh sự quán Mỹ tại Thành Đô đã can thiệp vào công việc nội bộ của Trung Quốc và làm tổn hại lợi ích an ninh quốc gia của nước này. Phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Vương Văn Bân nói nhân viên tại lãnh sự quán Mỹ "tham gia vào các hoạt động không phù hợp với chức năng của họ, can thiệp vào công việc nội bộ của Trung Quốc và làm tổn hại lợi ích an ninh quốc gia của Trung Quốc".

Ông Vương nói thêm rằng hành động của Trung Quốc đối với lãnh sự quán Thành Đô là một "phản ứng chính đáng và cần thiết" đối với việc Mỹ yêu cầu lãnh sự quán Houston của Trung Quốc phải đóng cửa.

Việc Trung Quốc ra đòn ở Thành Đô chứ không phải ở Vũ Hán là nặng tay hơn phía Mỹ lường trước. Phần đông các quan chức Mỹ tin là nếu Trung Quốc buộc phải đóng cửa cơ sở ngoại giao Mỹ thì họ sẽ chọn ở Vũ Hán – nơi đã bị Mỹ bỏ trống do đại dịch coronavirus. Rốt cuộc, Trung Quốc không đấm vào không khí mà ra đòn cũng có trọng lượng.

Quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết sau yêu cầu của Trung Quốc về lãnh sự quán Thành Đô, cách ứng xử của Trung Quốc có thể còn được đẩy cao hơn nữa. Lãnh sự quán Mỹ hiện giờ được ví là "trái cây ở cành thấp" và quan chức này cho rằng Trung Quốc sẽ mạnh tay hơn nhiều sau đó với lãnh sự quán Mỹ ở Thượng Hải hoặc Quảng Châu.

Nhưng dù sao thì phía Mỹ cũng phải đóng cửa lãnh sự quán Trung Quốc ở Houston vì đã đến lúc phải hành động như thế. Theo CNN, một quan chức cấp cao của Bộ Tư pháp Mỹ đã tuyên bố rằng "trong tất cả các trường hợp mà chúng tôi đã đưa ra thời gian qua với cáo buộc ăn cắp bí mật thương mại, khoảng 60% những vụ đó có liên quan đến Trung Quốc".

Quan chức đó nói rằng trong 80% những trường hợp đó, Mỹ có "bằng chứng chưa được phân tích cho phép chúng tôi cáo buộc rằng các vi phạm nhằm mục đích mang lại lợi ích cho chính phủ (của nước vi phạm)"

"Theo thời gian, chúng tôi đã thấy rằng Trung Quốc, tức là chính phủ Cộng hòa nhân dân Trung Hoa, cũng như các doanh nghiệp của họ, góp mặt phần lớn trong các vụ truy tố về đánh cắp bí mật thương mại và gián điệp kinh tế", người đại diện của Bộ tư pháp Mỹ nói.

Quan chức tư pháp cho biết không có một sự kiện cụ thể nào dẫn đến việc chính quyền quyết định thực hiện một đường lối cứng rắn đối lãnh sự quán Houston. “Chính phủ không thể hành động tùy tiện, ngẫu hứng”, quan chức này nói. "Đó là sự gia tăng hoạt động nguy hiểm, hoạt động tình báo kéo dài một thời gian. Và đến một lúc nào đó, bạn nói giọt nước đã tràn ly ... và sau đó bạn quyết định ai là một trong những kẻ phạm tội tồi tệ nhất".

Trước đó, Chủ tịch Ủy ban Tình báo Thượng viện Marco Rubio, Thượng nghị sĩ thuộc đảng Cộng hòa đến từ bang Florida hôm 22.7 đã đăng twitter ủng hộ quyết định đóng cửa lãnh sự quán Trung Quốc ở Houston. Ông Rubio tuyên bố rằng hoạt động gián điệp được thực hiện thông qua lãnh sự quán.

Với việc rạng sáng nay, nhân viên an ninh Mỹ phá khóa để vào trong lãnh sự quán Trung Quốc thì có thể nói Mỹ đã tung đòn không thể lùi lại trong cuộc so găng với Trung Quốc. Hình ảnh tòa lãnh sự bị phá khóa sẽ khiến danh dự của Bắc Kinh bị tổn thương trước thế giới và dân chúng trong nước. Trung Quốc sẽ không thể lùi bước mà không có trả đũa tương xứng. Chỉ có đóng cửa lãnh sự Mỹ ở Thành Đô mới làm Bắc Kinh tự xoa dịu mình. Điều đáng quan tâm trong những ngày tới sẽ là người Mỹ sẽ bàn giao chìa khóa tòa lãnh sự ở Thành Đô hay là thêm vụ phá khóa nữa được thực hiện?

Và một điều nữa là sau khi đòn qua, đòn lại ở Houston và Thành Đô thì hai bên sẽ dừng lại hay tiếp tục bước vào hiệp đấu mới khi đã manh nha xuất hiện việc đòi đóng cửa các lãnh sự quán khác?

Anh Tú

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc trả đũa ở Thành Đô là đòn mạnh mẽ hơn Mỹ dự đoán