Tháng 7 năm nay, việc một phiên tòa tại Bắc Kinh thụ lý vụ việc liên quan đến các liệu pháp 'chữa trị' đồng tính đã nhận được sự hoan nghênh mạnh mẽ từ cộng đồng hoạt động xã hội. Tuy nhiên, họ đã không tránh khỏi hụt hẫng khi hạn chót xử lý đã qua mà không một tin tức nào về vụ việc được tiết lộ.

Trung Quốc: Vụ kiện 'chữa trị đồng tính' bị trì hoãn gây bức xúc

Một Thế Giới | 05/12/2014, 04:00

Tháng 7 năm nay, việc một phiên tòa tại Bắc Kinh thụ lý vụ việc liên quan đến các liệu pháp 'chữa trị' đồng tính đã nhận được sự hoan nghênh mạnh mẽ từ cộng đồng hoạt động xã hội. Tuy nhiên, họ đã không tránh khỏi hụt hẫng khi hạn chót xử lý đã qua mà không một tin tức nào về vụ việc được tiết lộ.

Vụ kiện tụng này được chuyển đến tòa án quận Hải Điến vào tháng 5. Bị cáo là một trung tâm trị liệu tâm lý hoạt động tại Trùng Khánh, tự nhận là có thể “chữa bệnh đồng tính". Trang tìm kiếm Baidu cũng bị kiện với nguyên do đăng tải những quảng cáo quảng bá cho trung tâm này. 
Việc tòa án chịu tiếp nhận vụ kiện đã khiến nhiều người ngạc nhiên. Bởi vì từ chính phủ đến gia đình Trung Quốc trước nay đều chọn cách làm ngơ với vấn đề đồng tính. Theo quy định, trong vòng 6 tháng, tòa phải có phán quyết. Nhưng qua thời hạn đó, tòa vẫn chưa xét xử. Việc này khiến nhiều người không khỏi lo lắng rằng các trung tâm sẽ lại tiếp tục quảng bá cho các dịch vụ “hoán chuyển” của mình. 
“Sự trì hoãn trong quyết định này có ảnh hưởng rất lớn với cộng đồng người đồng tính", Xiao Zhen, nguyên đơn của vụ kiện chia sẻ. "Trung tâm bị kiện hiện vẫn đang tiếp tục mời chào chữa trị người đồng tính. Không chỉ vậy, còn có rất nhiều trung tâm và bệnh viện tâm lý đang đưa ra mô hình chữa trị này trên toàn quốc".
Wang Chenghong, thẩm phán chịu trách nhiệm về vụ kiện, nói qua điện thoại rằng quyết định sẽ sớm được đưa ra nhưng không nêu rõ là vào thời điểm cụ thể nào. “Khi nó được quyết định xong, bạn sẽ biết,” bà nói. 
Khi được hỏi lý do trễ nãi của quyết định, bà khẳng định vụ kiện chưa từng bị trì hoãn rồi cúp máy. 
Xiao nói anh quyết định đến trung tâm trị liệu tại Trùng Khánh khi bị gia đình thúc ép đi chữa trị vào đầu năm nay. Anh đã công khai xu hướng tính dục của mình với bố mẹ, và họ đã tìm được các quảng cáo về trung tâm này bằng công cụ tìm kiếm Baidu. “Họ tìm được thông tin đó và nói "Nhìn này, đồng tính có thể chữa được".
Xiao Zhen nói anh đã bay đến Trùng Khánh sau kì nghỉ xuân để đến trung tâm đó, và được quảng cáo về các liệu pháp phối hợp giữa thôi miên, xông hơi cổ truyền, sốc điện và liệu pháp “hoán chuyển cảm xúc.” 
Toàn bộ quá trình chữa trị có giá 30.000 Nhân dân tệ (tương đương 4.9000USD). Choáng váng vì mức giá quá cao đó, anh trả 500 NDT để tham gia một buổi trị liệu để xem thử hiệu quả của nó.  
Nhân viên trung tâm dẫn anh đến một căn phòng với ghê sofa, bảo anh nằm xuống và dán các điện cực vào tay anh. 
Sau hơn 20 phút thôi miên nhẹ, anh được bảo là hãy tưởng tượng đến khi quan hệ với một người đàn ông, và cử động ngón tay khi anh thấy hứng khởi. Anh làm như chỉ dẫn và ngay lập tức nhận được một cú sốc điện trong tay mình. 
"Tôi hoàn toàn không nghĩ việc đó sẽ xảy ra, nên tôi nhảy khỏi ghế và hỏi bác sĩ rằng liệu đây có phải là phương pháp chữa trị trong suốt quá trình không", anh chia sẻ. 
Người bác sĩ cho biết: quá trình chữa trị đầy đủ gồm khoảng 30 buổi như vậy, và mỗi buổi sẽ có 3 đến 4 lần sốc điện. “Tôi nghĩ phương pháp này sẽ không thể chuyển tôi thành người dị tính mà chỉ làm tôi hóa điên thôi".
Khi Xiao rời khỏi trung tâm đó và trở về Bắc Kinh, bạn bè đã khuyến khích anh khởi kiện. Các nghiên cứu cho thấy trung tâm Chongqing Jinyu Piaoxiang chỉ được cấp phép để cố vấn cho các vấn đề tâm lý, chứ không được áp dụng các biện pháp chữa trị cơ thể.  
Xiao nói anh cũng đã gọi đến nhiều trung tâm và bệnh viện tự nhận là có thể hoán chuyển người đồng tính khác, và anh bắt đầu nghi ngờ dịch vụ của họ. “Đây chỉ là một cách để họ kiếm chác,” anh nói.
Jiang Kaicheng, giám đốc của Chongqing Jinyu Piaoxiang từng nói ông khá bận rộn nên không thể trả lời các câu hỏi liên quan đến vụ kiện cũng như về các dịch vụ của trung tâm. Trên website riêng, trung tâm này vẫn tiếp tục khẳng định khả năng chữa đồng tính của mình. 
Một quảng cáo trên đó có ghi: "Phương pháp chữa trị đồng tính chuyên nghiệp, không đau đớn, không tác dụng phụ". Một số khác thì nói rằng đồng tính không phải là điều có thật: “Đó chỉ là một biểu hiệu sai lệch về tình dục. Tất cả những gì chúng ta cần là một chút hướng dẫn.”
Vào phiên tòa tháng 7 qua, Xiao và những luật sư của anh tranh luận rằng đồng tính – đã bị xóa khỏi danh sách bệnh tâm lý vào năm 2001 – không phải là một căn bệnh, do đó, nó không cần phải được chữa trị. Họ cũng nêu vấn đề về giấy phép hoạt động của trung tâm, và nói rằng Baidu phải chịu trách nhiệm với việc đăng tải các quảng cáo chữa trị đồng tính mà không kiểm tra xác thực. 
Từ những ngày đầu kiện tụng, Baidu đã gỡ bỏ các quảng cáo này. Công ty này cũng từ chối bình luận về vụ việc, với lý do qui định riêng không cho phép bàn luận về các tranh chấp pháp lý. 
Mặc cho sự trì hoãn này, Xiao  khẳng định tòa án sẽ có những phán quyết thuận lợi cho anh. Anh yêu cầu phía bị kiện phải có lời xin lỗi chính thức cũng như phải bồi thường số tiền 10.000 NDT. 
"Một khi chúng ta có được quyết định, chúng ta có thể kêu gọi những ai hoạt động liên quan đến việc hoán chuyển đồng tính này ngừng lại," anh nói. "Điều này sẽ mang lại nhiều lợi ích cho chúng ta.".
Toàn Tăng (Theo WSJ)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ông Trần Thanh Mẫn làm Chủ tịch Quốc hội
10 giờ trước Theo dòng thời sự
Với 475/475 đại biểu Quốc hội tham gia biểu quyết tán thành, thông qua Nghị quyết, Quốc hội đã bầu ông Trần Thanh Mẫn, Phó chủ tịch Thường trực Quốc hội, làm Chủ tịch Quốc hội nhiệm kỳ 2021-2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc: Vụ kiện 'chữa trị đồng tính' bị trì hoãn gây bức xúc