Chiều 24.1, Quân đội Mỹ cho biết một nhóm tàu chiến của Mỹ do hàng không mẫu hạm USS Theodore Roosevelt dẫn đầu đã tiến vào Biển Đông để thúc đẩy “quyền tự do trên biển”.

Trung Quốc vừa thông qua luật Hải cảnh, chính quyền Biden đã điều tàu sân bay vào Biển Đông

Anh Tú | 24/01/2021, 18:54

Chiều 24.1, Quân đội Mỹ cho biết một nhóm tàu chiến của Mỹ do hàng không mẫu hạm USS Theodore Roosevelt dẫn đầu đã tiến vào Biển Đông để thúc đẩy “quyền tự do trên biển”.

Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của Mỹ cho biết nhóm tàu USS Theodore Roosevelt đã tiến vào Biển Đông đúng thứ bảy hôm qua, cùng ngày Đài Loan báo cáo có sự xuất hiện của máy bay quân sự, gồm cả máy bay ném bom hạt nhân của Trung Quốc trong vùng nhận dạng phòng không ở vùng lân cận quần đảo Pratas.

Quân đội Mỹ cho biết nhóm tàu USS Theodore Roosevelt sẽ ở lại Biển Đông để tiến hành các hoạt động thường lệ “đảm bảo tự do trên biển, xây dựng quan hệ đối tác, thúc đẩy an ninh hàng hải”.

Theo tuyên bố của Mỹ, tàu Theodore Roosevelt được hộ tống bởi tàu tuần dương trang bị tên lửa dẫn đường lớp Ticonderoga và các tàu khu trục trang bị tên lửa dẫn đường lớp Arleigh Burke là USS Russell và USS John Finn.

“Trong suốt 30 năm sự nghiệp hải quân của tôi thường xuyên qua lại khu vực này, thật tuyệt khi được ở lại Biển Đông, tiến hành các hoạt động thường lệ, thúc đẩy quyền tự do trên biển và trấn an các đồng minh và đối tác”, Chuẩn đô đốc Doug Verissimo, chỉ huy nhóm tàu khẳng định.

"Với hai phần ba khối lượng thương mại của thế giới đi qua khu vực rất quan trọng này, trên hết là chúng tôi phải duy trì sự hiện diện của mình và tiếp tục thúc đẩy trật tự dựa trên quy tắc đã cho phép tất cả chúng ta phát triển thịnh vượng", Verissimo tuyên bố.

Thông báo được đưa ra chỉ vài ngày sau khi Joe Biden tuyên thệ nhậm chức tổng thống Mỹ. Người được đề cử làm ngoại trưởng của Biden, Antony Blinken, trong phiên điều trần tại Thượng viện hôm thứ ba vừa qua cũng đã nói rằng “không còn nghi ngờ gì nữa” Trung Quốc đặt ra thách thức quan trọng nhất đối với Mỹ hơn bất kỳ quốc gia nào.

Trung Quốc đã nhiều lần phàn nàn về việc tàu Hải quân Mỹ tiến gần các đảo do Trung Quốc chiếm đóng phi pháp ở Biển Đông.

Tuần qua, Trung Quốc thông qua luật hải cảnh cho phép lực lượng phòng vệ bờ biển nổ súng vào các tàu nước ngoài. Điều này khiến dư luận khu vực hết sức lo ngại và các phân tích cho rằng Trung Quốc đang thể hiện sự phiêu lưu nhiều hơn sau khi chính quyền Donald Trump mãn nhiệm. Những động thái cứng rắn của Bắc Kinh cũng được cho là để nắn gân chính quyền mới lên của Tổng thống Joe Biden.

Bên cạnh đó, có những lo ngại về Biden sẽ mềm yếu với Trung Quốc, đặc biệt là vấn đề Biển Đông thông qua việc lựa chọn một tướng lục quân chưa từng trải nhiều tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương làm Bộ trưởng Quốc phòng. Nhưng giờ đây, chính quyền Biden với động thái điều tàu sân bay tiến vào Biển Đông đã góp phần trấn an các đồng minh và đối tác trong khu vực.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc vừa thông qua luật Hải cảnh, chính quyền Biden đã điều tàu sân bay vào Biển Đông