Các bức ảnh vệ tinh mới nhất chứng minh Trung Quốc đã ngang nhiên xây dựng trái phép các nhà chứa máy bay trên các đảo nhân tạo trên quần đảo Trường Sa. Lời hứa của Chủ tịch Tập Cận Bình rằng Trung Quốc không quân sự hóa ở Trường Sa chỉ là lời nói suông!

Trung Quốc xây nhà chứa máy bay trên các đảo nhân tạo

Trung Trực | 09/08/2016, 14:48

Các bức ảnh vệ tinh mới nhất chứng minh Trung Quốc đã ngang nhiên xây dựng trái phép các nhà chứa máy bay trên các đảo nhân tạo trên quần đảo Trường Sa. Lời hứa của Chủ tịch Tập Cận Bình rằng Trung Quốc không quân sự hóa ở Trường Sa chỉ là lời nói suông!

Hồi tháng 9.2015, khi sangthăm Nhà Trắng và gặp Tổng thống Obama,Chủ tịch Tập Cận Bìnhđã khiến nhiều người bị bất ngờvới lời trấn an:Trung Quốc không có ý đồ theo đuổi quân sự hóaở Trường Sa.

Tuy nhiên, các bức ảnhvệ tinh mới nhấtcho thấy chuyệnlãnh đạo Trung Quốc hứa không quân sự hóa Biển Đông chỉ là lời hứa suông.

Báo New York Times ngày 8.8 (giờ địa phương) đãđăng nhiềuảnh vệ tinh chụp đáChữ Thập, đáXu Bi và đáVành Khăn vốn đã được Trung Quốc bồi đắp xây thànhđảo nhân tạo trái phép.

Theo Trung tâm Nghiên cứu chiến lược và quốc tế (CSIS) củaMỹ, các bứcảnh vệ tinhcho thấy các nhà chứa máy bay được xây dựng và mở rộng.

Theo báoNew York Times, không có máy bay quân sự nào xuất hiện trong các bứcảnh chụp vệ tinh vừa được thu thập.

Tuy nhiên, bản phân tích của CSIS nhận định các nhà chứa máy bay trên cả ba đảo nhân tạo nêu trênđều đủ diện tích để chứa "tất cả các loại máy baychiến đấu của không quân Trung Quốc".

Theo đánh giá, các nhà chứa máy bayđủ sức chứa mọiloại máy bay quân sự, từ máy bay ném bom tầm xa H-6, máy baychiến đấu Su-30 đến máy bay tiếp nhiên liệu H-6U, máy bayvận tảiY-8 và máy bay kiểm soát-cảnh báo sớm KJ2000.

Trung Quốc đã tuyên bốcác cơ sở hạ tầng này dành cho máy bay dân sự và các hoạt động phi quân sự. Thế nhưngCSIS ghi nhậncác bứcảnh vệ tinh cho thấy không phải thế.

Nhà chứa máy bay nhỏ nhất trên các đảo nhân tạo rộng từ 18 đến 21m, tứcdư sức tiếp nhận các máy baychiến đấu lớn nhất của Trung Quốc.

Giám đốc chương trình Sáng kiến Minh bạch Hàng hải châu Á của CSIS - ông Gregory Poling- cho biết: "Các nhà chứa máy bay này quá lớn nếu chỉ để phục vụ mục đích dân sự. Họ đang củng cố cơ sở để sẵn sàng cho một cuộc tấn công".

Theo ông Poling, nhà chứa máy bay rộng nhất có chiều dài gần 61m, "dư sức tiếp nhận máy bay ném bom chiến lược và máy bay tiếp nhiên liệu".

Nếu Trung Quốc triển khai máy bay quân sự, tình hìnhtranh chấp ởBiển Đôngsẽ diễn biếnphức tạp, làm gia tăng đáng kể nguy cơ quân sự đối với cácđợt tuần tra thực hiệntự do hàng hải của Mỹ ở Biển Đông.

Ngay trước khi xuất hiện ảnh chụpcác nhà chứa máy bay, các nhà phân tích quân sự đã nhận định ý đồ của Trung Quốc là sử dụng các đảo nhân tạo để phô trương sức mạnh quân sự ở Biển Đông.

Ông Poling nói:"Chúng tôi đều đã biết trước điều này từ ngày đầu tiên Trung Quốc cho xây đường băng".

Ông nhận định việc Trung Quốc nói xây cơ sở hạ tầng để phục vụmục đích dân sự là phi lý, chẳng khác gì "xây cả dinh thự mà chỉ sống ở tầng trệt".

Một số chuyên gia cảnh báo, sự kiệnTrung Quốc xây nhà chứa máy bay có thểkhông phảilà phản ứng tức thờicủa Bắc Kinh trước phán quyết của Tòa Trọng tài công bốngày 12.7 khẳng định “đường 9 đoạn” của Trung Quốc không có cơ sở pháp lý.

Chuyên gia khoa học chính trịTaylor Fravel tại Viện Công nghệ Massachusetts nhận xét:"Công tácxây dựng cơ sở hạ tầng có thể đã được lên kế hoạch và thực hiện hàng tháng trước”.

Ông ghi nhận:“Trung Quốc tự cho mình sử dụng các đảo nhân tạo làm cơ sở quân sựnhưng chưa quyết định sử dụng chúng ở cấp độ nào. Họ lập phương án phòng thủ rầm rộ ở các nơi ấy, thậm chí để phô trương lực lượng”.

Trung Trực (theo New York Times)
Bài liên quan
Lệnh cấm đánh bắt cá của Trung Quốc ở Biển Đông vi phạm chủ quyền của Việt Nam
Lệnh cấm đánh bắt cá của Trung Quốc không chỉ vi phạm chủ quyền của Việt Nam ở quần đảo Hoàng Sa mà còn vi phạm quyền chủ quyền, quyền tài phán của Việt Nam đối với vùng đặc quyền kinh tế được xác định theo Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc xây nhà chứa máy bay trên các đảo nhân tạo