Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết: "Tối qua, phía Trung Quốc đã gọi cho các quan chức thương mại hàng đầu của chúng tôi và nói "hãy quay trở lại bàn”, bởi vậy chúng tôi sẽ quay trở lại bàn và tôi nghĩ họ muốn làm gì đó. Họ đã bị tổn thương rất nặng nề nhưng họ phải hiểu đây là điều đúng đắn phải làm".

Trung Quốc xuống nước, Tổng thống Trump chấp thuận

Anh Tú | 26/08/2019, 18:17

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết: "Tối qua, phía Trung Quốc đã gọi cho các quan chức thương mại hàng đầu của chúng tôi và nói "hãy quay trở lại bàn”, bởi vậy chúng tôi sẽ quay trở lại bàn và tôi nghĩ họ muốn làm gì đó. Họ đã bị tổn thương rất nặng nề nhưng họ phải hiểu đây là điều đúng đắn phải làm".

Tổng thống Donald Trumphôm nay nói rằng Trung Quốc đã sẵn sàng trở lại bàn đàm phán và hai nước sẽ bắt đầu nói chuyện một cách nghiêm túc. Phát biểu tại hội nghị thượng đỉnh G-7 ở Biarritz ở Pháp, ôngTrump ca ngợi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và hoan nghênh mong muốn của ông về một thỏa thuận.

“Tối qua, phía Trung Quốc đã gọi cho các quan chức thương mại hàng đầu của chúng tôi và nói "hãy quay trở lại bàn”, bởi vậy chúng tôi sẽ quay trở lại bàn và tôi nghĩ họ muốn làm gì đó. Họ đã bị tổn thương rất nặng nề nhưng họ phải hiểu đây là điều đúng đắn phải làm và tôi rất tôn trọng điều đó. Đây là một bước tiến rất tích cực cho thế giới”, ông Trump nói.

Căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc vốn căng thẳng từ nhiều tháng qua nhưng được đẩy lên kịch khung vào cuối tuần trước. Hôm thứ 6 tuần trước 23.8, Bộ tài chính Trung Quốc ra tuyên bố áp thêm thuế đối với 75 tỉ USD hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ.

Ngay cùng ngày, ông Trump đáp lại bằng việc tuyên bố sẽ tăng mức thuế hiện tại đối với các sản phẩm Trung Quốc, cụ thể khối hàng 250 tỉ USDchịu thuế 25% sẽ bị đánh thành 30% vào 1.10 và 300 tỉ USD hàng hóa còn lại vốn dự định đánh thuế 10% vào 1.9 sẽ bị đánh lên 15%.

Ngoài ra, ông Trump còn thể hiện thái độ giận dữ bất thường nhắm vào chủ tịchTập Cận Bình khi lần đầu tiên ám chỉ nhà lãnh đạo Trung Quốc là “kẻ thù”. Thậm chí, hôm qua tại G-7, ông Trump còn cho biếtnếu muốn, ông có thể tuyên bố cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung đang leo thang là một trường hợp khẩn cấp quốc gia.

Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Steven Mnuchin đã phụ họa thêm vào thái độ cứng rắn củaNhà Trắng trong cuộc chiến thương mại bằng cách lên án Bắc Kinh về các hành vi thương mại không công bằng. “Chúng tôi không có giao dịch tự do với họ”, ông Mnuchin nói bên lề cuộc họp G-7 ở Pháp hôm chủ nhật.

Việc Trung Quốc không dám đưa ra các hành động đáp trả mang tính thách thức với Mỹ sau khi bị áp thêm thuế vào 550 tỉ USD hàng hóacho thấy Bắc Kinh không dám mạo hiểm chọc giận Washington thêm nữa. Thậm chí, Bắc Kinh đã thay đổi thái độ khi dùng lời lẽ mềm mỏng, kêu gọi bình tĩnh đã giúp tình hình không sôi thêm. Và thái độ mát mẻ đó cũng được ông Trump đáp lại bằng việc sẵn sàng trở lại bàn đàm phán.

Trên Twitter, ông Trump cũng nói lời ngọt ngào trở lại với Chủ tịch Tập Cận Bình. Ông viết: "Rất tôn trọng thực tế rằng Chủ tịch Tập và các Đại diện của ông muốn "một giải pháp ôn tồn". Rất ấn tượng khi họ sẵn sàng bước ra và nêu sự thật một cách chính xác. Đây là lý do tại sao ngài ấy là một nhà lãnh đạo tuyệt vời và đại diện cho một đất nước tuyệt vời. Cuộc thảo luận đang tiếp tục!".

Anh Tú
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Hạn hán khô khát khốc liệt ở miền Tây Nam Bộ
một giờ trước Theo dòng thời sự
Kênh rạch khô nứt nẻ; đường sá sạt lở sụt lún khiến giao thông ách tắc; hàng vạn người dân thiếu nước sạch sinh hoạt… là những gì đã và đang diễn ra tại nhiều địa phương vùng ĐBSCL hiện nay.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc xuống nước, Tổng thống Trump chấp thuận