Tổng thống Donald Trump ngày 26.8 cho biết Trung Quốc đã liên lạc với Mỹ yêu cầu nối lại hoạt động đàm phán thương mại.

Trung Quốc muốn khôi phục đàm phán thương mại

Nguyễn Cẩm Bình - 0901321282 - 060113793980 | 26/08/2019, 17:25

Tổng thống Donald Trump ngày 26.8 cho biết Trung Quốc đã liên lạc với Mỹ yêu cầu nối lại hoạt động đàm phán thương mại.

“Tối qua phía Trung Quốc gọi cho những quan chức phụ trách thương mại cấp cao của chúng tôi và nói rằng hãy quay lại bàn đàm phán. Họ đã chịu thiệt hại nặng nề nhưng họ hiểu đây là điều nên làm", Tổng thống Trump phát biểu bên lề cuộc họp thượng đỉnh G7 tại Pháp.

Theo nhà lãnh đạo chính quyền Washington, đối thoại sẽ sớm bắt đầu: “Chúng ta rồi sẽ có thỏa thuận. Họ có những chuỗi cung ứng phức tạp không thể tin nổi, tuy nhiên nhiều người đang rời đi đến quốc gia khác, trong đó có Mỹ”.

Cũng trong ngày 26.8, nhân vật dẫn dắt nỗ lực thương lượng bên phía Trung Quốc cũng lên tiếng tỏ ý sẵn sàng giải quyết xung đột thương mại. Phó thủ tướng Lưu Hạc nhân dịp tham dự buổi khai mạc một triển lãm tại thành phố Trùng Khánh đã khẳng định nước này hoan nghênh “đàm phán một cách bình tĩnh” thay vì làm leo thang thương chiến chẳng có lợi cho ai.

Hai phát ngôn nêu trên được đưa ra sau khi Mỹ - Trung vừa “ăn miếng trả miếng” không khoan nhượng vào cuối tuần trước. Chính quyền Bắc Kinh công bố kế hoạch đánh thuế với hơn 5.000 mặt hàng nhập khẩu từ Mỹ, Tổng thống Trump lập tức đáp trả bằng quyết định tăng thuế với 550 tỉ USD hàng Trung Quốc và kêu gọi doanh nghiệp Mỹ rời khỏi thị trường châu Á.

Diễn biến xấu trong thương chiến lập tức khiến các thị trường chứng khoán chìm trong sắc đỏ, giá dầu lao dốc, giá vàng tăng vọt.

Cẩm Bình (theo Reuters, SCMP)
Bài liên quan
TP.HCM: Phát hiện 'Đại hội da liễu spa 2024' quảng bá mỹ phẩm trái quy định
Đặt bảng hiệu quảng cáo hội nghị “Đại hội da liễu spa 2024”, nhưng một doanh nghiệp ở TP.HCM đã tổ chức quảng cáo mỹ phẩm trái phép cho hàng chục người đến tham dự sự kiện.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chính phủ thông qua đề nghị sớm đưa Luật Đất đai 2024 vào cuộc sống
Chính phủ ban hành Nghị quyết số 72/NQ-CP ngày 17.5.2024 thống nhất thông qua đề nghị xây dựng nghị quyết của Quốc hội sửa đổi, bổ sung khoản 1 điều 252 Luật Đất đai như đề nghị của Bộ Tài nguyên - Môi trường.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc muốn khôi phục đàm phán thương mại