Ngày 25.4, UBND TP.HCM phối hợp với WEF (Diễn đàn Kinh tế thế giới) tổ chức Hội thảo “Trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 tại TP.HCM – Động lực mới cho phát triển bền vững”.
Khoa học - công nghệ

Trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 đặt tại Khu Công nghệ cao TP.HCM

Tú Viên 25/04/2024 18:10

Ngày 25.4, UBND TP.HCM phối hợp với WEF (Diễn đàn Kinh tế thế giới) tổ chức Hội thảo “Trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 tại TP.HCM – Động lực mới cho phát triển bền vững”.

Theo ông Nguyễn Anh Thi, Trưởng Ban Quản lý SHTP, Trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 Việt Nam (Việt Nam C4IR) đặt tại TP.HCM sẽ là trung tâm đầu não tham mưu chính sách công nghiệp quốc gia, thí điểm triển khai các chính sách công nghiệp quốc gia tại TP.HCM, thúc đẩy chuyển đổi nền kinh tế trong cách mạng công nghiệp 4.0.

Việt Nam C4IR cùng với sự đồng hành, cộng hưởng của các thành viên sáng lập là những doanh nghiệp công nghệ hàng đầu Việt Nam và tận dụng những tri thức, kinh nghiệm của mạng lưới C4IR toàn cầu mang lại để hỗ trợ, tư vấn, kiến nghị các giải pháp, chính sách phù hợp với định hướng quốc gia và xu thế quốc tế về công nghệ.

v.png
Phó chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan phát biểu tại sự kiện

Phát biểu tại sự kiện, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan nhấn mạnh, TP.HCM là trung tâm lớn về kinh tế, tài chính, thương mại, văn hóa, khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo, giáo dục - đào tạo của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và cả nước. Để giữ vững vai trò đầu tàu kinh tế của cả nước, từng bước trở thành trung tâm kinh tế của khu vực Đông Nam Á, TP.HCM đang tập trung cải thiện chất lượng tăng trưởng, nâng cao hàm lượng khoa học công nghệ, giá trị gia tăng và từng bước chuyển đổi nền kinh tế theo hướng "số" và "xanh".

“Việt Nam C4IR đặt tại SHTP - nơi đã hình thành các hệ sinh thái công nghệ phù hợp với xu thế của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư gồm các lĩnh vực công nghệ vi mạch bán dẫn, công nghệ sinh học, vật liệu mới, drone, trí tuệ nhân tạo, IOT... Như vậy, Việt Nam C4IR tương tác với SHTP sẽ trở thành động lực mới thúc đẩy phát triển bền vững cho TP.HCM, tạo sức lan toả mạnh mẽ trong vùng Đông Nam bộ và cả nước thời gian tới”, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan nhấn mạnh.

Trước đó, ngày 16.1, trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế thế giới tại Davos (Thụy Sĩ), Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi đã ký thỏa thuận hợp tác thành lập Trung tâm cách mạng công nghiệp lần thứ 4 (C4IR) tại TP.HCM với Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF).

Lễ ký kết có sự chứng kiến của Thủ tướng Phạm Minh Chính và Chủ tịch WEF Klaus Schwab. C4IR TP.HCM sẽ trở thành nền tảng giúp TP nói riêng và Việt Nam nói chung định hình và phát triển các chiến lược cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Đây là trung tâm thứ hai được thành lập ở Đông Nam Á, sau C4IR Malaysia vào năm 2023.

C4IR TP.HCM dự kiến hoạt động từ tháng 6.2024 với chức năng hợp tác nghiên cứu, đề xuất chính sách, ứng dụng và chuyển giao công nghệ, huy động nguồn lực cho các lĩnh vực mà TP.HCM và Việt Nam đang quan tâm như tăng trưởng xanh, đô thị thông minh, trí tuệ nhân tạo...

Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi đánh giá việc thành lập C4IR TP.HCM có ý nghĩa to lớn không chỉ với các mục tiêu phát triển quan trọng của TP mà còn các ưu tiên của quốc gia.

Bên cạnh đó, TP có thể tham gia vào các sáng kiến toàn cầu của WEF, từ đó có thể thiết lập hệ sinh thái toàn diện, thúc đẩy các động lực tăng trưởng mới, thu hút đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.

Trung tâm sẽ trở thành địa chỉ đáng tin cậy và hiệu quả để thúc đẩy hợp tác giữa các chuyên gia, nhà nghiên cứu, cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam và quốc tế.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
AI chống gian lận trong thương mại điện tử thế nào?
11 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong bối cảnh bảo mật thông tin đe dọa trực tiếp đến quyền lợi của người dùng, trí tuệ nhân tạo (AI) nổi lên như một giải pháp đầy tiềm năng, góp phần bảo vệ người tiêu dùng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 đặt tại Khu Công nghệ cao TP.HCM