Thuế, thủ tục đăng ký sáng chế, văn phòng làm việc… là những ưu đãi và khuyến khích đối với doanh nhân, doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo… khi được lựa chọn hoặc đăng ký hoạt động trong Trung tâm đổi mới sáng tạo quốc gia.

Trung tâm đổi mới sáng tạo quốc gia sẽ hỗ trợ nhiều mặt cho các startup

Thu Anh | 04/08/2019, 12:03

Thuế, thủ tục đăng ký sáng chế, văn phòng làm việc… là những ưu đãi và khuyến khích đối với doanh nhân, doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo… khi được lựa chọn hoặc đăng ký hoạt động trong Trung tâm đổi mới sáng tạo quốc gia.

Trong dự thảo Nghị định quy định về cơ chế, chính sách ưu đãi và khuyến khích đối với Trung tâm đổi mới sáng tạo quốc gia của Bộ Kế hoạch và Đầu tư có nêu rõ đối với doanh nhân khởi nghiệp sáng tạo, nếu được Trung tâm và đối tác của Trung lựa chọn tham gia các chương trình ươm tạo (incubation) và tăng tốc (acceleration) được hưởng các ưu đãi và khuyến khích thời gian tối đa 3 năm.

Cụ thể, được Bộ KH-CN ưu tiên thực hiện thủ tục xác lập quyền sở hữu công nghiệp, thủ tục đăng ký sáng chế trước thời hạn theo quy định của pháp luật khi có yêu cầu.

Được bố trí văn phòng làm việc với diện tích phù hợp và sử dụng phòng thí nghiệm, kiểm nghiệm, kiểm định và các phương tiện khác của Trung tâm. Các chi phí liên quan sẽ được Trung tâm hỗ trợ toàn bộ không quá 2 năm. Hết thời hạn trên nếu có nhu cầu sử dụng tiếp thì phải trả tiền thuê theo qui định của Trung tâm.

Đối với các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo đăng ký hoạt động trong Trung tâm sẽ được hưởng các ưu đãi về thuế thu nhập doanh nghiệp đối với thu nhập phát sinh từ các hoạt động tại Trung tâm; được miễn thuế nhập khẩu cho các hàng hóa, dịch vụ đầu vào cho các hoạt động nghiên cứu và phát triển…

Ngoài ra, các doanh nghiệp khởi nghiệp còn được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp trong vòng 24 giờ kể từ khi cung cấp đủ thông tin cần thiết cho Trung tâm. Nhận tài trợ nghiên cứu từ các chương trình tài trợ nghiên cứu của Chính phủ và các tổ chức, cá nhân trong nước và nước ngoài.

Đặc biệt, được Bộ KH-CN ưu tiên thực hiện các thủ tục xác lập quyền sở hữu công nghiệp và đăng ký sáng chế trước thời hạn theo quy định pháp luật khi có yêu cầu.

Được nhận góp vốn, mua cổ phần của nhà đầu tư nước ngoài, bao gồm cả nhà đầu tư tổ chức và nhà đầu tư cá nhân; hồ sơ, trình tự, thủ tục góp vốn, mua cổ phần áp dụng như đối với góp vốn, mua cổ phần của nhà đầu tư trong nước nếu tỷ lệ nắm giữ vốn điều lệ của các nhà đầu tư nước ngoài ít hơn 51%.

Được Trung tâm hỗ trợ thực hiện các thủ tục hành chính trong quá trình nghiên cứu, đầu tư, kinh doanh và thương mại hóa sản phẩm, dịch vụ. Người lao động nước ngoài của doanh nghiệp được hỗ trợ các thủ tục về thị thực nhập cảnh, giấy phép lao động, cư trú như người lao động nước ngoài của Trung tâm.

Đối với sản phẩm, dịch vụ hoặc mô hình kinh doanh chưa được quy định theo pháp luật hiện hành, doanh nhân khởi nghiệp sáng tạo và doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo được tự chủ triển khai mô hình kinh doanh, bán sản phẩm, cung cấp dịch vụ ra thị trường cho đến khi có quy định của pháp luật đối với sản phẩm, dịch vụ, mô hình kinh doanh đó (trừ các sản phẩm, dịch vụ bị cấm đầu tư kinh doanh hoặc gây ảnh hưởng đến an ninh, quốc phòng, môi trường, thuần phong mỹ tục Việt Nam và sức khỏe cộng đồng).

Ngoài ra, các doanh nghiệp công nghệ đăng ký hoạt động trong Trung tâm cũng được hưởng nhiều ưu đãi và khuyến khích như được hưởng các ưu đãi về thuế; được Bộ KH-CN ưu tiên thực hiện các thủ tục xác lập quyền sở hữu công nghiệp và đăng ký sáng chế trước thời hạn theo quy định pháp luật khi có yêu cầu…

Thu Anh
Bài liên quan
Sau 3 thỏa thuận từ Microsoft, sự bùng nổ AI tiếp tục thúc đẩy các giao dịch trung tâm dữ liệu ở châu Á
Các nhà đầu tư cổ phần tư nhân và nhà quản lý tài sản đang sẵn sàng cho những thương vụ M&A (mua bán và sáp nhập) trị giá hàng tỉ USD cùng khoản đầu tư liên quan đến trung tâm dữ liệu ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, khi trí tuệ nhân tạo (AI) bùng nổ thúc đẩy nhu cầu về cơ sở hạ tầng kỹ thuật số.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Đề nghị kỷ luật nguyên Bí thư TP.HCM Lê Thanh Hải
32 phút trước Theo dòng thời sự
Ông Lê Thanh Hải, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy TP.HCM bị Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đề nghị kỷ luật.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung tâm đổi mới sáng tạo quốc gia sẽ hỗ trợ nhiều mặt cho các startup