Để lừa đảo các đại gia  cùng những doanh nghiệp giàu có, Nguyễn Thiên Hưởng đi đâu cũng tự xưng mình là trung tướng Bảy "cụt" đang công tác tại Tổng cục 2, Bộ Quốc phòng. 

'Trung tướng' Bảy 'cụt' và những phi vụ lừa đảo hơn 11 tỉ đồng

Một Thế Giới | 09/05/2015, 08:01

Để lừa đảo các đại gia  cùng những doanh nghiệp giàu có, Nguyễn Thiên Hưởng đi đâu cũng tự xưng mình là trung tướng Bảy "cụt" đang công tác tại Tổng cục 2, Bộ Quốc phòng. 

Sau đó, Hưởng "tuyển" Trần Văn Nhứt, kẻ mạo danh đại tá của Tổng cục 5, Bộ Công an làm trợ lý. Với cái mác bóng bẩy, Hưởng và Nhứt đã lừa 12 nạn nhận chiếm đoạt hơn 11 tỉ đồng rồi bỏ trốn. Sau một thời gian dài truy sát, hai đối tượng lừa đảo lần lượt sa lưới pháp luật. 
“Buôn vịt trời” chiếm tiền tỉ
Theo Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hà Tĩnh, khoảng cuối năm 2013, tại Hà Tĩnh xuất hiện một đối tượng tên là Bảy ‘cụt” và tự xưng là trung tướng của Tổng cục 2, Bộ Quốc phòng. Bên cạnh Bảy “cụt” luôn có một người đàn ông mà y giới thiệu là đại tá Trần Văn Nhứt, đang công tác tại Tổng cục 5, Bộ Công an, đi theo để làm trợ lý.
Tự phong cho mình những cái “mác” đó, ban ngày Bảy “cụt” và Trần Văn Nhứt lân la đến các cơ quan nhà nước làm quen với lãnh đạo, tối đến đi thuê những khách sạn hạng sang ở.
Trong những lần lân la đi tìm “con mồi”, Bảy “cụt” và Nhứt biết một doanh nghiệp ở huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) có một lô gỗ quý đang cất giấu trong kho. Không bỏ lỡ cơ hội, cả hai liên lạc gạ bán cho ông C.V.Th (trú ở Đồng Ky, Bắc Ninh). Thấy chúng khoe gỗ quý, lại bán với mức giá rẻ nên ông Th. vào xem. Tại đây, chúng tìm cách qua mặt chủ số gỗ trên để đưa ông Th. đi xem hàng. Sau khi thỏa thuận xong, ông Th. đồng ý mua với giá 1 tỷ 230 triệu đồng. Tin tưởng, ông Th. giao tiền trước cho chúng, nhưng trong thời gian thực hiện cam kết thì cả hai bỏ trốn.
Với thủ đoạn tương tự, hai đối tượng này lừa một doanh nghiệp trên địa bàn Hà Tĩnh chiếm đoạt 500 triệu đồng.
Tiếp nhận đơn tố cáo của các nạn nhân, Phòng cảnh sát Điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an tỉnh Hà Tĩnh đã tổ chức điều tra, xác minh.
Ngày 28.2.2015, Công an Hà Tĩnh đã bắt được Trần Văn Nhứt (SN 1958, trú ấp Phú Hiệp, xã Phú Hòa Đông, huyện củ Chi, TPHCM) khi đang lẩn trốn ở nhà người vợ kém y 29 tuổi tại xã An Trường Long (huyện Càng Long, Trà Vinh). Tại cơ quan điều tra, Nhứt đã thừa nhận tất cả hành vi phạm tội của mình.
Hành trình truy bắt " Trung tướng" Bảy "cụt"
Ngay sau khi Trần Văn Nhứt bị bắt, 10 nạn nhân khác ở nhiều tỉnh thành...cũng đến trình báo bị Bảy “cụt” và Nhứt lừa chiếm đoạt hơn 10 tỷ đồng. Như vậy, tổng cộng hai đối tượng này đã lừa 12 nạn nhân chiếm đoạt hơn 11 tỷ đồng rồi bỏ trốn.
Riêng đối tượng Bảy “cụt” do sử dụng tên giả, lai lịch không rõ ràng nên lực lượng công an tiếp tục điều tra xác minh để truy bắt.
Theo lời khai của tên Nhứt, trong những lần ở Hà Tĩnh, Bảy “cụt” có kể rằng, vợ cũ của y là người xã Quang Lộc (huyện Can Lộc, Hà Tĩnh). Tuy nhiên, khi về xã Quang Lộc xác minh thì ở đây không ai biết Bảy “cụt” mà chỉ có thông tin trước đây có bà T. lấy chồng là người Nghệ An.
Bằng biện pháp nghiệp vụ, Công an tỉnh Nghệ An đã xác định, kẻ tự xưng là “trung tướng” Bảy “cụt” tên thật là Nguyễn Thiên Hưởng (SN 1951, nguyên quán phường Đông Vĩnh, TP.Vinh, Nghệ An). Sau khi xác minh kỹ, Công an tỉnh Hà Tĩnh đã ra quyết định truy nã đối với Nguyên Thiên Hưởng, tức Bảy “cụt” về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Thiếu tá Nguyễn Vinh cảnh - Phó trưởng Phòng cảnh sát Điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an tỉnh Hà Tĩnh, cho biết: “Nguyễn Thiên Hưởng có 3 vợ ở 3 tỉnh thành khác nhau, nên quá trình xác minh gặp rất nhiều khó khăn.
Đơn vị đã triển khai nhiều tổ công tác phối hợp với Phòng cảnh sát truy nã Công an Hà Tĩnh và Cục Cảnh sát truy nã vào TPHCM, Bình Dương, Đắk Lắk, những nơi mà y thường xuất hiện để truy bắt. Tuy nhiên, vốn là kẻ ma mãnh nên mỗi iần chúng tôi xuất quân, Hưởng đều đánh hơi thấy bỏ trốn đi nơi khác”.
Lúc 10 giờ 30 ngày 6.5.2015, phát hiện Hưởng đang lẩn trốn tại phường Vĩnh Phú (thị xã Thuận An, Bình Dương), Cục cảnh sát truy nã tội phạm đã phối hợp với Phòng 2 Cục hồ sơ nghiệp vụ Cảnh sát, Bộ Công an đã bắt giữ y. Qua khám xét, lực lượng công an phát hiện trong người Hưởng có cất giấu một khẩu súng ngắn.
Tiến hành lấy lời khai ban đầu, Hưởng đã thừa nhận tất cả hành vi phạm tội của mình.
“Hiện chúng tôi đang chuẩn bị vào tiếp nhận đối tượng Nguyễn Thiên Hưởng để di lý về Hà Tĩnh đấu tranh mở rộng vụ án” - thiếu tá Cảnh cho biết thêm.
Theo Văn Tình/ Công an TP.HCM
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
6 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
'Trung tướng' Bảy 'cụt' và những phi vụ lừa đảo hơn 11 tỉ đồng