Một vị trung tướng Canada từng được quy hoạch là Tham mưu trưởng đã bỏ sang Ukraine trong lúc bị lực lượng chức năng trong nước điều tra vì cáo buộc có hành vi tình dục sai trái.

Trung tướng Canada ở Ukraine bị điều tra sau cáo buộc có hành vi tình dục sai trái

Anh Tú | 03/05/2022, 10:05

Một vị trung tướng Canada từng được quy hoạch là Tham mưu trưởng đã bỏ sang Ukraine trong lúc bị lực lượng chức năng trong nước điều tra vì cáo buộc có hành vi tình dục sai trái.

Tướng Trevor Cadieu rời quân đội Canada vào ngày 5.4 và ngay sau đó đã đến Ukraine với ý định gia nhập đội quân tình nguyện quốc tế của Ukraine trong khi Nga gọi đội quân này là lính đánh thuê.

Theo Ottawa Citizen, Cơ quan Điều tra Quốc gia của Quân đội Canada đang điều tra Cadieu ban đầu gặp khó khăn trong việc liên lạc với vị trung tướng nhưng sau đó đã thiết lập liên lạc với ông ta.

Các nhà lãnh đạo cấp cao của quân đội Canada đã được thông báo ngắn gọn về quyết định của Cadieu đi đến Ukraine nhưng Cadieu đã không trả lời chất vấn của báo chí.

Nhưng nạn nhân lên tiếng cáo buộc Cadieu nói rằng mình không thể tin rằng một cá nhân đang bị điều tra lại được phép rời khỏi Canada. Người phụ nữ giấu tên vì sợ trả thù nói: “Tôi thấy điều đó thật sốc. Chuyện gì đang xảy ra ở đây?"

Nạn nhân cáo buộc Quân đội Canada đã che giấu việc xuất ngũ của Cadieu với công chúng. Việc xuất ngũ đó chỉ được CBC tiết lộ vào 18.4, tức 2 tuần sau khi Cadieu tuyên bố rời quân đội.

Người phát ngôn của Bộ Quốc phòng Canada, Dan Le Bouthillier cho biết việc Cadieu xuất ngũ tuân theo các thủ tục thích hợp, đồng thời giải thích: “Vì ông ta hiện là một công dân tự do, sẽ không thích hợp để chúng tôi bình luận thêm về các kế hoạch riêng của ông ta”.

Cơ quan Điều tra Quốc gia của Quân đội Canada cũng đưa ra một tuyên bố tương tự, lưu ý rằng “việc cho thành viên xuất ngũ không liên quan đến công việc điều tra, cũng như quyền đi lại cá nhân của họ. Vì cuộc điều tra đang diễn ra, chúng tôi không thích hợp để bình luận thêm”.

Cadieu đột ngột tuyên bố xuất ngũ sau khi hụt ghế ​​nắm quyền chỉ huy Quân đội Canada cách đây nửa năm. Thời điểm đó, một số người trong quân đội dự đoán rằng cuối cùng ông sẽ được bổ nhiệm làm Tham mưu trưởng quân đội Canada.

Thay vào đó, tướng Wayne Eyre (Tư lệnh kiêm Tham mưu trưởng quân đội Canada) đã lặng lẽ đình chỉ việc bổ nhiệm Cadieu làm tư lệnh quân đội vào tháng 9 năm ngoái sau khi ông được thông báo về những hành vi sai trái tình dục được mô tả là “cáo buộc lịch sử”. Cuộc điều tra về Cadieu xoay quanh các hành động bị cáo buộc của ông và một sĩ quan khác tại Trường Cao đẳng Quân sự Hoàng gia vào năm 1994.

Theo CTV News từ Canada, Cadieu đã kiên quyết phủ nhận mọi hành vi sai trái. Ông nói rằng: "Các cáo buộc là sai sự thật, nhưng chúng phải được điều tra kỹ lưỡng để phơi bày sự thật". Ông cho biết đã cung cấp thông tin cho các nhà điều tra để chứng minh mình vô tội.

Cadieu cũng cho biết vào thời điểm đó rằng ông đã yêu cầu Tư lệnh Eyre chọn một người khác làm chỉ huy quân đội Canada, đồng thời nói thêm: "Tôi biết rằng những tuyên bố sai lệch nhằm tạo ra nghi ngờ về khả năng lãnh đạo của tôi trong môi trường này."

Cadieu, trong một tuyên bố với CBC, miêu tả quyết định từ giã quân đội Canada của ông là vì điều tốt nhất. Cadieu nói: “Tôi đã chọn xuất ngũ và đang khám phá các cơ hội khác để đóng góp cho những điều tốt đẹp hơn”.

Cadieu là một sĩ quan quân đội nổi tiếng. Do vậy, khi cuộc điều tra của quân cảnh về hành động của ông trong quá khứ, cư dân mạng đã ủng hộ ông. Ngược lại, người phụ nữ được cho là nạn nhân đã phải đối mặt với những lời chỉ trích trên mạng về trạng thái tinh thần và động cơ cáo buộc viên tướng. Các bình luận tương tự đã được đưa ra trong các cuộc họp chính thức tại trụ sở Bộ Quốc phòng.

Người phụ nữ cho biết vẫn đang cố gắng đối phó với "sự phản bội thể chế" mà mình phải đối mặt từ quân đội Canada và Bộ Quốc phòng. Nạn nhân chỉ ra rằng Bộ Quốc phòng và quân đội Canada ban đầu đã phân phát tuyên bố của Cadieu cho các hãng thông tấn quốc gia, trong đó ông phủ nhận bất kỳ hành vi sai trái nào. Người phụ nữ giấu tên coi đó là hành động mà quân đội và lãnh đạo Bộ quốc phòng Canada chính thức thể hiện sự ủng hộ của họ đối với trung tướng bất chấp một cuộc điều tra đang diễn ra.

Cadieu đã từng được triển khai đến Bosnia vào năm 1997 cũng như Afghanistan vào các năm 2002 và 2006-2007. Trong xung đột tại Ukraine, Phó thủ tướng Chrystia Freeland đã cảnh báo rằng bất kỳ người Canada nào chiến đấu vì Nga sẽ phải đối mặt với hậu quả nặng nề.

Nhưng chính phủ tại Ottawa lại cho phép Ukraine chủ động tuyển dụng các quân nhân đã xuất ngũ ở Canada. Bộ trưởng Quốc phòng Anita Anand cho biết chính phủ coi đây là sự lựa chọn cá nhân nếu một người Canada muốn chiến đấu vì Ukraine. Nhưng bà bộ trưởng đã lưu ý rằng tình hình ở Ukraine là cực kỳ nguy hiểm.

Bà Anand nói: “Đó chắc chắn là quyết định của các cá nhân  về việc họ có muốn làm như vậy hay không. Trách nhiệm của tôi, trách nhiệm của chúng tôi với tư cách đại diện chính phủ Canada, là đảm bảo mọi người đều biết rằng tình hình ở Ukraine là cực kỳ nguy hiểm, cực kỳ đáng lo ngại và đó là thông tin mà chúng tôi đang cung cấp”.

Nga đã dán nhãn những người tình nguyện như vậy là lính đánh thuê. Họ đã bắt giữ một số lính lê dương nhưng vẫn chưa rõ số phận những đó đó sẽ ra sao. Ngày 2.5, một số kênh thông tin từ Nga còn khẳng định đã bắt được tướng Cadieu nhưng chưa có hình ảnh hay video làm bằng chứng.

Sau tin tức về việc Cadieu xuất ngũ vỡ lở thì hôm 19.4, Tư lệnh Eyre thông báo rằng ông đã tìm được Trung tướng Jocelyn (Joe) Paul làm chỉ huy tiếp theo của Quân đội Canada.

Quân đội Canada đã không có Tham mưu trưởng kể từ tháng 2 năm ngoái, khi Eyre được bổ nhiệm giữ chức vụ Quyền tham mưu trưởng quốc phòng sau khi Tham mưu trưởng khi ấy là Đô đốc Art McDonald đang bị điều tra vì bị cáo buộc… có hành vi tình dục sai trái.

Dù tướng McDonald không bị buộc tội, Thủ tướng Justin Trudeau đã chọn thay thế ông bằng Thiếu tướng Michel-Henri St-Louis giữ chức Quyền tham mưu trưởng kể từ tháng 4.2021.

Eyre cũng thông báo về việc nghỉ hưu đang chờ xử lý của Tư lệnh Hải quân Hoàng gia Canada, Phó đô đốc Craig Baines, người đã bị sa thải vào tháng 7 năm ngoái vì chơi golf với cựu Tham mưu trưởng Jonathan Vance trong khi Vance đang bị điều tra.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung tướng Canada ở Ukraine bị điều tra sau cáo buộc có hành vi tình dục sai trái