Ăn thịt chó và trộm cắp chó là hai sự hành xử khác nhau. Hàn Quốc ăn thịt chó nhiều nhất thế giới nhưng gần như không có nạn trộm chó.

Trước khi lên án trộm chó, cần phải nuôi nhốt chó thật nghiêm

Nguyễn Vũ Mộc Thiêng | 12/04/2021, 14:37

Ăn thịt chó và trộm cắp chó là hai sự hành xử khác nhau. Hàn Quốc ăn thịt chó nhiều nhất thế giới nhưng gần như không có nạn trộm chó.

Tình trạng trộm chó ở Việt Nam ngày càng phổ biến và trở thành tệ nạn xã hội. Kẻ trộm ngày càng chuyện nghiệp với đủ thứ phương tiện hành nghề, từ thủ công tới hiện đại, từ cá thể tới nhóm, được tổ chức dây chuyền như... công ty. Chúng sẵn sàng đánh trả chủ nhà để cướp chó. Đã có nhiều người thương vong và chết vì chó, cả chủ nhà lẫn kẻ trộm chó.

Dù hết sức cố gắng, các ngành chức năng và người dân vẫn chưa ngăn chặn hiệu quả nạn trộm chó. Nhiều ý kiến được đề xuất. Chó thường bị trộm khi thả rông, chó đi dạo với chủ (nhiều khi là đi vệ sinh ngoài đường hoặc công viên). Nếu đã đột nhập vào nhà thì kẻ trộm có nhiều thứ để lấy, an toàn và giá trị hơn so với lấy những con chó.

Có ý kiến cho rằng cần phải tăng hình phạt kịch khung quy định cho kẻ trộm và tiêu thụ chó gian. Điều này quá đúng, không chỉ với trộm chó mà với bất cứ hàng gian hàng giả nào khác. Luật pháp Việt Nam quy định khá rõ. Còn tăng hình phạt kịch khung như thế nào là trách nhiệm của cơ quan quản lý, làm luật và trong tổng thể chung, vì vật nuôi và tài sản của con người không chỉ có chó.

Có ý kiến cấm ăn thịt chó. Ăn thịt và trộm chó là hai hành xử khác nhau. Hàn Quốc ăn thịt chó nhiều nhất thế giới nhưng gần như không có nạn trộm chó. Con người, dĩ nhiên có người Việt, ăn thịt rất nhiều loài nhưng sao chỉ có chó bị trộm? Nếu thứ nào bị trộm cũng cấm ăn cấm nuôi thì có mà loạn.

Chẳng lẽ xe cộ gây tại nạn giao thông thì cấm xe, cấm ra đường. Dao là hung khí của nhiều vụ giết người nên cấm dao. Một số thực phẩm gây ngộ độc nên cấm ăn uống... Việc ăn thịt chó là sở thích và văn hóa của từng người, từng quốc gia, không thể nói là tốt hay xấu. Người ăn thịt chó và người không ăn thịt chó không có gì khác biệt về tính cách, đạo đức, năng lực…

Nạn trộm chó hoành hành do cả người nuôi lẫn cơ quan quản lý. Luật pháp không nghiêm và có phần máy móc; cộng thêm việc nuôi thả chó vô phèng; vô tư tiêu thụ hàng gian và thực phẩm không rõ nguồn gốc… Ăn thịt chó không có lỗi. Xin nói rõ, tôi là người không ăn thịt chó, cũng không thích nuôi chó và từng bị chó cắn vài lần.

Việt Nam, theo thống kê không chính thức, mỗi năm có hơn nửa triệu người bị chó cắn, có cả trường hợp tử vong trực tiếp. Chỉ riêng tiền chích ngừa của gần nửa triệu người bị chó cắn cũng tốn mấy trăm tỉ đồng. Chưa kể những chi phí khác về phẫu thuật, thẩm mỹ, phục hồi và những sang chấn tâm lý…

Nuôi chó hay ăn thịt chó là quyền của mỗi người, được pháp luật bảo vệ. Vấn đề là nuôi đúng cách và ăn thịt chó đúng luật. Trước khi bàn chuyện xử lý thật nghiêm những kẻ trộm chó, phải đảm bảo việc nuôi nhốt chó đúng quy định. Đây cũng chính là nguyên nhân và điều kiện thuận lợi cho việc trộm chó.

Nuôi nhốt chó đúng quy định còn bảo vệ an toàn tính mạng của con người, tiết kiệm cho nhà nước và gia đình rất nhiều tiền, còn bọn trộm chó cũng khó ra tay. Dĩ nhiên luật định về trộm chó cũng cần thực tế và nghiêm khắc hơn để răn đe.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
12 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trước khi lên án trộm chó, cần phải nuôi nhốt chó thật nghiêm