Ngay sau khi Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch gửi văn bản xin chỉ đạo gấp của UBND TP.HCM về việc tuyển sinh năm học 2017-2018, Thường trực Thành ủy và Thường trực UBND TP đã họp và thống nhất cho phép trường được mở rộng tuyển sinh trên phạm vi cả nước vào chiều 11.6.

Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch được phép tuyển sinh cả nước

Hải Yến | 12/06/2017, 06:33

Ngay sau khi Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch gửi văn bản xin chỉ đạo gấp của UBND TP.HCM về việc tuyển sinh năm học 2017-2018, Thường trực Thành ủy và Thường trực UBND TP đã họp và thống nhất cho phép trường được mở rộng tuyển sinh trên phạm vi cả nước vào chiều 11.6.

Ông Võ Văn Hoan,Chánh văn phòng UBND TP.HCM cho biết: "Không phải UBND TP.HCM không cho Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch tuyển sinh trên địa bàn cả nước mà vấn đề là phải có sự chuẩn bị hết sức chu đáo. Việc nhà trường đăng ký với Bộ GD-ĐT tuyển sinh cả nước vào tháng 3 vừa qua là chưa làm đúng quy trình và chưa tiên liệu được các yếu tố tác động. Việc trườngtuyển sinh cả nước quá sớm sẽ gây ra những ảnhhưởng nhất định và trường phải có trách nhiệm giải quyết vấn đề phát sinh". Ông Hoancũng cho biết đây là trách nhiệm của lãnh đạo trường, UBND TP.HCM sẽ có chỉ đạo kiểm điểm làm rõ để rút kinh nghiệm.

Tuy nhiên, theo ông Hoan,việc làm này ảnh hưởng đến quyền và lợi ích của hơn 16.400 thí sinh trên toàn quốc, phải có giải pháp thích hợp để bảo vệ quyền lợi của thí sinh. Chính vì vậy, lãnh đạo TP thống nhất quan điểm xử lý là đặc biệt xem trọng quyền lợi của thí sinh. Do đó, lãnh đạo TP quyết định cho phép trường được mở rộng tuyển sinh trên phạm vi cả nước.

Lâu nay, Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch chỉ tuyển sinh thí sinh có hộ khẩu TP.HCM vì đây là trường đạo tạo nguồn bác sĩ, nhân viên y tế riêng cho khu vực TP.HCM. Tuy nhiên, sau buổi làm việc với ông Đinh La Thăng (lúc đó là Bí thư Thành ủy TP.HCM,có chỉ đạo nên tuyển sinh cả nước), tháng 3.2017, trường đã công bố phương án tuyển sinh với phạm vi tuyển sinh cả nước.

Trên cơ sở đó đã có trên 16.400 thí sinh của 63 tỉnh, thành hoàn tất đăng ký xét tuyển vào trường trong năm 2017. Nhưng bất ngờ ngày 8.6, trường này ra thông báochỉ tuyển thí sinh có hộ khẩu TP.HCM khiếnrất nhiều thí sinh ngoại tỉnh lo lắng, hoang mang. Lý do là trường nhận được văn bản của UBND TP.HCM về việc chưa cho phép tuyển sinh cả nước.

Sự việc trở nên rối khi ngay sau đó, ngày 9.6, Bộ GD-ĐT đã có văn bản yêu cầu trường phải thực hiện theo đúng quy chế như đề án đã công bố ban đầu để không ảnh hưởng đến thí sinh, tức là cho phép tuyển sinh cả nước. Đứng trước 2 chỉ đạo tuyển sinh trái nhau, một của Bộ, một của UBND TP, lãnh đạo nhà trường đã gửi văn bản lên UBND TP xin chỉ đạo gấp.

Chia sẻ niềm vui này với phóng viên, thí sinh Nguyễn Thành Nam,học sinh trường THPT Nguyễn Trãi (Thanh Hóa) cho biết, năm 2017 em đã đăng ký vào Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạchnên khinghe tin trường chỉ tuyển sinh những người có hộ khẩu tại TP.HCM nênem rất lo lắng.

"Việc nhà trường cứ thay đổi liên tục khiếnem rất bất an. Em chỉ hy vọng Bộ GD-ĐT vào cuộc để đưa ra quyết định cuối cùng, vì em nộp phiếu đăng ký dự thi cũng đã lâu rồi. Tuy emcó các nguyện vọng khác nhưng vẫn muốn thi vào Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch vì gần nhà người quen. Hơn nữa gia đìnhem cũngtính tới phương án chuyển vào trong Nam nhưng hộ khẩu vẫn chưachuyển nên em rấtlo lắng. Tuy nhiên,giờ thì em có thể an tâm để ôn thi cho thật tốt rồi", Namcho hay.

PGS-TS Ngô Minh Xuân, hiệu trưởng Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch cho biết, theo chỉ đạo của Bộ GD-ĐT thì 20.3 là hạn chót để các trường cung cấp thông tin tuyển sinh nhưng thời điểm này trường chưa nhận được văn bản chỉ đạo của UBND TP.HCM.Đến ngày 16.5, trường nhận được thông tin từ Bộ GD-ĐT cho biết số lượng thí sinh của 63 tỉnh thành đăng ký vào trường là 16.429 em. Nhưng trường lại nhận được công văn của UBND TP.HCM là chỉ cho phép tuyển thí sinh có hộ khẩu thành phốkhiến trường lúng túng. Tới nay thì sự việc đã được giải quyếtvàcông tác chuẩn bị chokỳ thi cũng được nhà trường dần hoàn thiện.

Dạ Thảo (tổng hợp)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch được phép tuyển sinh cả nước