Các trường học, bệnh viện, đơn vị cung ứng dịch vụ công sẽ lắp đặt thiết bị chấp nhận thẻ thanh toán ứng dụng QR để cho phép phụ huynh, người bệnh sử dụng thiết bị di động, thẻ ngân hàng nhằm giảm thanh toán bằng tiền mặt.

Trường học, bệnh viện sẽ giảm thanh toán bằng tiền mặt

Phan Thị Diệu | 23/08/2019, 08:07

Các trường học, bệnh viện, đơn vị cung ứng dịch vụ công sẽ lắp đặt thiết bị chấp nhận thẻ thanh toán ứng dụng QR để cho phép phụ huynh, người bệnh sử dụng thiết bị di động, thẻ ngân hàng nhằm giảm thanh toán bằng tiền mặt.

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước vừa ban hành văn bản số 6422 yêu cầu Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, thành phố thực hiện một số công việc để đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt đối với dịch vụ công.

Cụ thể, các Ngân hàng Nhà nước cấp tỉnh chủ động nghiên cứu, tham mưu cho UBND tỉnh, thành phố và phối hợp chặt chẽ với các sở, ban ngành trên địa bàn để triển khai có hiệu quả các giải pháp, thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt đối với dịch vụ công trong thời gian tới cho lĩnh vực y tế, giáo dục.

Đồng thời, đề xuất, kiến nghị UBND tỉnh, thành phố có văn bản chỉ đạo các đơn vị cung ứng dịch vụ công xây dựng hệ thống công nghệ thông tin, phần mềm ứng dụng có khả năng kết nối với phần mềm ứng dụng của các ngân hàng, tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán để tổ chức, cá nhân sử dụng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt đối với dịch vụ công.

Cạnh đó, đề xuất giải pháp với UBND tỉnh, thành phố; phối hợp với các sở, ban ngành và tổ chức cung ứng dịch vụ công trên địa bàn, áp dụng các phương án triển khai thanh toán không dùng tiền mặt đối với dịch vụ công. Ví dụ như trường học, bệnh viện và các đơn vị cung ứng dịch vụ công thông báo số tài khoản của đơn vị mình mở tại ngân hàng để tổ chức, cá nhân chuyển tiền thanh toán dịch vụ công bằng các dịch vụ thanh toán mà ngân hàng đang cung ứng.

Ngoài ra, các trường học, bệnh viện và đơn vị cung ứng dịch vụ công lắp đặt thiết bị chấp nhận thẻ, thanh toán ứng dụng QR để cho phép phụ huynh, học sinh, người bệnh, người dân,... sử dụng thiết bị di động, thẻ ngân hàng để thanh toán tương tự như việc thanh toán tiền mua hàng hóa tại các cửa hàng, siêu thị.

Ngoài ra, xây dựng hệ thống công nghệ thông tin cho phép ghi nhận thông tin cần thanh toán để người sử dụng truy cập các ứng dụng trên internet, mobile và thực hiện trả tiền thông qua các sản phẩm dịch vụ thanh toán tiện ích của ngân hàng tương tự như việc thanh toán hóa đơn tiền điện, cước viễn thông… hiện nay.

Ngoài ra, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước cũng yêu cầu ngân hàng chi nhánh tỉnh, thành phố chỉ đạo các tổ chức tín dụng triển khai các giải pháp, phương thức thanh toán không dùng tiền mặt. Nghiên cứu, áp dụng chính sách phí dịch vụ thanh toán hợp lý và triển khai các chương trình ưu đãi, khuyến mại để khuyến khích khách hàng ưu tiên lựa chọn sử dụng dịch vụthanh toán không dùng tiền mặtkhi thực hiện thanh toán dịch vụ công…

Theo số liệu của Viện Nghiên cứu Quản lý kinh tế Trung ương (CIEM), tỷ trọng thanh toán không dùng tiền mặt trên tổng phương tiện thanh toán của Việt Nam hiện rất thấp, chỉ chiếm 11,49%.

Đáng chú ý, tỷ lệ thực hiện các dịch vụ công trực tuyến (dịch vụ hành chính công và các dịch vụ khác của cơ quan nhà nước được cung cấp cho các tổ chức, cá nhân trên môi trường mạng theo 4 mức độ) cũng rất thấp, chỉ chưa đến 7%.

Trong khi, với mức độ 4, người sử dụng có thể tiến hành hồ sơ qua mạng, thanh toán qua mạng và nhận kết quả qua mạng. Thế nhưng, thực tế dịch vụ công trực tuyến vẫn ở mức đơn giản, rất ít dịch vụ cho phép người dân gửi, thanh toán phí và nhận kết quả qua mạng.

Phan Diệu
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trường học, bệnh viện sẽ giảm thanh toán bằng tiền mặt