Gửi thông tin tới báo điện tử Một Thế Giới - một phụ huynh có con đang học tại trường Tiểu học - Trung học cơ sở - Trung học phổ thông Newton (Hà Nội) bày tỏ bức xúc khi trường này yêu cầu phụ huynh phải đóng thêm 2,5 triệu đồng để phục vụ học trực tuyến trong khi các em học sinh đang trong thời gian nghỉ để phòng chống dịch Covid-19.

Trường Newton bị phản ứng khi thu học phí 2,5 triệu đồng/tháng trong lúc học sinh ở nhà phòng dịch

Hải Yến | 18/02/2020, 11:02

Gửi thông tin tới báo điện tử Một Thế Giới - một phụ huynh có con đang học tại trường Tiểu học - Trung học cơ sở - Trung học phổ thông Newton (Hà Nội) bày tỏ bức xúc khi trường này yêu cầu phụ huynh phải đóng thêm 2,5 triệu đồng để phục vụ học trực tuyến trong khi các em học sinh đang trong thời gian nghỉ để phòng chống dịch Covid-19.

Thông báo nêu rõ: “Do diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm phổi cấp, nhà trường thông báo học sinh toàn trường tiếp tục nghỉ và học online tại nhà cho đến hết tháng 2.2020. Riêng khối 9, khối 12 sẽ nghỉ đến hết ngày 23.2.2020.

Giáo viên sẽ đăng bài giới thiệu nội dung kiến thức mới, video bài giảng điện tử, tài liệu tham khảo, gửi files bài tập… qua các phần mềm hoặc group của lớp...

Trong thời gian này, Ban lãnh đạo nhà trường rất mong quý phụ huynh cùng chia sẻ với nhà trường để có thể đảm bảo được sự ổn định của đội ngũ giáo viên, hỗ trợ một phần chi phí cho nhà trường triển khai kế hoạch dạy-học online. Mức phí thu thêm trong thời gian học online tại nhà là: Khối tiểu học 2.200.000 đồng; THCS và THPT là 2.500.000 đồng”.

Thông báo này khiến phụ huynh Trường Newton bức xúc, cho rằng trường đã “trục lợi” trong mùa dịch Covid-19. Bởi lẽ, trước đó, trường đã thông báochỉ hoàn lại tiền xe, tiền ăn cho học sinh. Riêng tiền học phí, nhà trường sẽ không hoàn lại, lý do là trong thời gian nghỉ, giáo viên vẫn đến trường soạn bài phục vụ cho việc dạy học online, giao bài tập về nhà cho học sinh.

“Trong thời gian con nghỉ học ở nhà, chúng tôi vừa phải đóng tiền học phí, giờ lại đóng thêm cả phụ phí để con học online. Học trực tuyến cũng mới dừng lại ở việc giáo viên gửi bài tập về nhà, gửi một số clip để học sinh theo dõi. Vì thế thu thêm phí của học sinh là vô lý”,một phụ huynh có con đang học tại trường Newton cho biết.

Thông báo của trường Newton

Ngay khi thông tin này được chia sẻ, đã có nhiều ý kiến trái chiều. Trước thông tin này, bà Lê Thị Chính - hiệu trưởng nhà trường cho biết việc thu học phí dạy học online nhà trường mới gửi để xin ý kiến phụ huynh, chưa phải là quyết định chính thức.

Học sinh nghỉ học để phòng dịch Covid-19 nhưng vẫn phải đóng học phí, bà Chính giải thích, sau khi tham khảo ý kiến phụ huynh, toàn bộ học phí của tháng 2.2020 thu từ học sinh sẽ được nhà trường chuyển sang tháng tổ chức học bù sau khi dịch bệnh được kiểm soát.

Với việc không có khoản học phí để bù vào chi phí vận hành trong thời gian học sinh nghỉ phòng dịch, đại diện Trường Newton cho biết, nhà trường sẽ phải tính đến việc giảm lương, hoặc cắt giảm nhân sự ở một số bộ phận. Qua những phản hồi của phụ huynh, sau buổi họp ngày 17.2, nhà trường quyết định sẽ triển khai dạy trực tuyến cho những học sinh nào có nguyện vọng chứ không tổ chức dạy học và thu mức phí đồng loạt cho mọi đối tượng học sinh như thông báo ban đầu.

Trước câu hỏi về việc những học sinh không đăng ký học trực tuyến liệu có bị ảnh hưởng đến kiến thức hay kết quả đánh giá sau này không, bà Chính cho hay: “Sau này nhà trường vẫn tổ chức học bù chương trình cho tất cả học sinh một cách bình thường. Với các học sinh học trực tuyến, coi như các em được học trước nhưng vẫn tham gia thời gian học bù như các bạn khác và sẽ vững kiến thức hơn. Nếu các em đó đã nắm được kiến thức nền tảng và hiểu bài tốt thì nhà trường có thể giao thêm bài nâng cao...”.

Cũng đưa ra ý kiến về vấn đề này, bà Lê Thị Bích Dung - Chủ tịch Hội đồng quản trị Trường liên cấp Newton khẳng định: "Thực tế hiện nay thông báo này chưa chính thức, chưa có hiệu lực và đang đưa ra để thảo luận, chưa có chuyện đã gửi tới giáo viên từng lớp để thông báo tới phụ huynh".

Liên lạc với bên Sở GD-ĐT để hỏi cụ thể hơn về vấn đề này, ông Chử Xuân Dũng - Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết sẽ trả lời vấn đề này sau vì hiện tại ông đang bận họp chưa nắm bắt cụ thể về việc này.

Trả lời với phóng viên, ông Nguyễn Xuân Thành, Phó vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học (Bộ GD-ĐT), khẳng định việc xây dựng kế hoạch dạy bù cho học sinh, tất cả các trường phải thực hiện, kể cả những nơi đã dạy học online. Bộ GD-ĐT khuyến khích các trường áp dụng hình thức này để duy trì tương tác giữa giáo viên và học sinh, giúp các em ôn tập, củng cố các kiến thức đã học, chứ không khuyến khích dạy kiến thức mới như một cách thay thế dạy học trực tiếp khi học sinh phải nghỉ học vì dịch Covid -19.

Dạ Thảo
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Cần Thơ giải ngân hơn 10.468 tỉ đồng vốn đầu tư công năm 2024 như thế nào?
Năm 2024, TP.Cần Thơ được giao kế hoạch vốn đầu tư công hơn 10.468 tỉ đồng, đến nay đã giao chi tiết 8.804 tỉ đồng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trường Newton bị phản ứng khi thu học phí 2,5 triệu đồng/tháng trong lúc học sinh ở nhà phòng dịch