Chưa kịp vui mừng trước thông tin diễn viên Trương Ngọc Ánh vừa nhận giải thưởng Nữ diễn viên xuất sắc ở Liên hoan phim (LHP) Quốc tế, thì những người yêu điện ảnh lại thất vọng trước tin giải thưởng mà chị nhận được chỉ là “giải lưu niệm”. 

Trương Ngọc Ánh “nổ” về giải thưởng tại LHP Quốc tế?

Một Thế Giới | 22/08/2015, 13:30

Chưa kịp vui mừng trước thông tin diễn viên Trương Ngọc Ánh vừa nhận giải thưởng Nữ diễn viên xuất sắc ở Liên hoan phim (LHP) Quốc tế, thì những người yêu điện ảnh lại thất vọng trước tin giải thưởng mà chị nhận được chỉ là “giải lưu niệm”. 

Khát vọng và nỗ lực vươn tầm quốc tế của các nghệ sỹ Việt là có thật. Tuy nhiên, những giải thưởng Quốc tế mà họ nhận được trước giờ đều rất khiêm tốn nhưng lại được người trong cuộc thông tin rầm rộ khiến người hâm mộ tưởng thật.
“Vỡ mộng” vì giải thưởng quốc tế

Sau khi tìm kiếm mọi thông tin về LHP có tên Film Festival of Globe (tạm dịch: Liên hoan phim Toàn cầu) mà Trương Ngọc Ánh và bộ phim Hương ga, vừa vinh dự đoạt hai giải thưởng: Nữ diễn viên xuất sắc và Phim xuất sắc nhất, những người yêu điện ảnh cho rằng, Trương Ngọc Ánh đang “nổ” giải thưởng. Theo đó, LHP mà Trương Ngọc Ánh được vinh danh được tổ chức tại San Jose (Mỹ). Đây là LHP do tổ chức Federation of Indian Associations (FIA), (tạm dịch là Hiệp hội của cộng đồng người Ấn Độ tại Mỹ. Ngoài LHP, FIA còn tổ chức các hoạt động khác như tuần hành, hội chợ,...

Với những thông tin ít ỏi về FIA, giới am hiểu về điện ảnh cho rằng, LHP này chỉ có tầm vóc khu vực. Và uy tín của nó với điện ảnh quốc tế chưa được đánh giá cao. Hơn nữa, sau khi thông tin về giải thưởng của Trương Ngọc Ánh được lan truyền rầm rộ ở trong nước, nhiều người đã bỏ công truy tìm tính xác thực của giải thưởng nói trên. Kết quả tìm kiếm cho thấy, ngay cả các trang thông tin của LHP cũng không thấy thông tin Trương Ngọc Ánh nhận giải Nữ diễn viên xuất sắc nhất. Từ đó dấy lên nghi ngờ, giải thưởng mà Trương Ngọc Ánh nhận được, chỉ có tính chất “lưu niệm”, nhưng đã được cô và ê-kíp “nổ” thành giải quan trọng nhất của LHP.

Những thông tin này khiến giới hâm mộ điện ảnh Việt “vỡ mộng”, và cảm thấy mất niềm tin, khi đặt quá nhiều kỳ vọng vào nỗ lực vươn ra biển lớn của điện ảnh Việt nói riêng, và ngành công nghệ giải trí Việt nói chung.

Trước đó, cũng có một số nghệ sỹ Việt từng “nổ” về giải thưởng quốc tế mình đoạt được và đã bị nhiều người bóc mẽ. Tuy nhiên, xét về đẳng cấp, năng lực, sự cống hiến giữa các nghệ sỹ này và Trương Ngọc Ánh, thì thông tin Trương Ngọc Ánh “nổ” giải thưởng làm nhiều người bất ngờ. Trong hoạt động của showbiz Việt, không phủ nhận thời gian qua, nhiều nghệ sỹ đã tích cực đẩy mạnh các hoạt động nghệ thuật tại nước ngoài. Điều này, không ngoài mục đích đưa nghệ thuật Việt Nam ra thế giới. Tuy nhiên, kết quả mang lại chưa được là bao. Điều đáng nói, thay vì nỗ lực hơn nữa, không ít nghệ sỹ vì muốn khẳng định đẳng cấp của mình trong showbiz, PR bản thân, đã thông tin thái quá về giải thưởng quốc tế mình đạt được. 
Truong Ngoc Anh “no” ve giai thuong tai LHP Quoc te?-hinh-anh-1
 Bức ảnh Ngọc Trinh đứng tạo dáng trên thảm đỏ một mình, trong khi hàng ngàn người hâm mộ đứng 2 bên không hề chĩa ống kính thậm chí là không có lấy 1 cái nhìn hướng về "Nữ hoàng bikini châu Á"
Cách đây vài tháng, người mẫu Ngọc Trinh và ê-kíp cũng thông tin rầm rộ trong nước, là cô vừa nhận được giải The Asian queen of bikini model - Nữ hoàng bikini châu Á tại Hàn Quốc. Tuy nhiên, những hình ảnh của Ngọc Trinh tại Hàn Quốc trong lễ trao giải cho thấy, cô nàng bị truyền thông Hàn “bơ” trên thảm đỏ. Thậm chí, trong video trao giải gần bốn tiếng, không thấy có đoạn nào chứng tỏ Ngọc Trinh lên nhận giải. Nhiều người trong nghề sinh sống tại Hàn Quốc cho rằng, chiếc cup mà Ngọc Trinh nhận từ ban tổ chức chỉ mang tính... lưu niệm. Đồng thời, sự kiện này cũng cho thấy, Ngọc Trinh là cái tên “vô danh” với làng giải trí của xứ sở Kim Chi.

Những ngày đầu năm 2014, người Việt được phen choáng ngợp khi hay tin, Ngô Thanh Vân được vinh danh là một trong 10 phụ nữ đẹp nhất thế giới năm 2013. Tuy nhiên, sau đó mọi người lại ngỡ ngàng khi phát hiện, trang web vinh danh Vân là trang không ai biết: Không địa chỉ cụ thể, không tên người điều hành, nội dung giật gân, sao chép,... Có vẻ, ước mơ về một ngôi sao Việt xứng tầm khu vực, quốc tế với ngành giải trí Việt, vẫn còn khá xa vời.

Giải thưởng quốc tế nào mới là danh giá?

Trả lời về vấn đề trên, Trương Ngọc Ánh thẳng thắn nhận sai sót. Chị cho biết: “Danh hiệu chính thức tôi được xướng tên là Best Actress People Choice Award (Diễn viên được yêu thích do khán giả bình chọn). Đây là một trong những giải thưởng quan trọng, chỉ trao cho một người duy nhất có phim nằm trong danh sách tham gia tranh giải tại giải thưởng này. Còn giải Actress for Excellent Achievement (Nữ diễn viên xuất sắc) chỉ là giải phụ, có tầm nhỏ hơn, nhằm công nhận những cống hiến của một số cá nhân. Việc có thông tin tôi nhận giải Actress for Excellent Achievement có lẽ là sự sai sót trong việc cung cấp thông tin. Vì quá bận rộn nên khi chương trình diễn ra, tôi không có thời gian kiểm tra, trước khi ê-kíp gửi cho các cơ quan truyền thông trong nước”.

Tuy nhiên, theo một chuyên gia trong lĩnh vực điện ảnh, giải thưởng do khán giả bình chọn ở bất kỳ cuộc thi nào cũng chỉ là giải dựa vào ý kiến của khán giả. Nếu nghệ sỹ nào có lượng fan hâm mộ đông đảo, hoặc có một ê-kíp làm tốt khâu bình chọn này để tăng lượt bình chọn, thì nắm chắc phần thắng trong tay. Còn giải thưởng nam/nữ diễn viên xuất sắc thường phải do Hội đồng nghệ thuật bình chọn, dựa trên những tiêu chí và quy định có sẵn. Những thông tin có phần không rõ ràng này khiến nhiều người yêu điện ảnh Việt “vỡ mộng”.

Ths tâm lý Phan Thị Kim Huyền, trung tâm tư vấn Tâm lý Việt cho rằng: “Khi chúng ta kỳ vọng quá nhiều vào điện ảnh Việt, thì những thông tin chưa chính xác về những giải thưởng quốc tế của nghệ sỹ, thường khiến chúng ta hụt hẫng, mất niềm tin”.

Ths Huyền cũng cho rằng, dù giải thưởng quốc tế là khiêm tốn, cũng đánh giá phần nào nỗ lực phấn đấu của nghệ sỹ. Vì vậy, nghệ sỹ nên thành thực với người hâm mộ, không nên đưa thông tin nói quá, chỉ nhằm PR bản thân. Đạo diễn Hồ Ngọc Xum nhận định: “Hiện tôi đang đi quay phim nên không nắm rõ những giải thưởng mà Trương Ngọc Ánh hay bất kỳ diễn viên nào khác đoạt được. Tuy nhiên, theo tôi biết, ngành điện ảnh hiện nay có nhiều giải thưởng khác nhau, được nhiều tổ chức thực hiện việc trao giải. Nhưng, nếu nói giải thưởng có tác động tích cực đến nền điện ảnh Việt Nam thì phải là những giải thưởng được bộ VH-TT&DL công nhận hoặc những giải thưởng mang tầm quốc tế như giải Oscar được tổ chức tại Mỹ. Khán giả không thể đánh giá giá trị giải thưởng của nghệ sỹ qua những thông tin được đăng trên những trang thông tin điện tử, hay báo mạng, trong khi ý nghĩa giải thưởng chưa được cơ quan chức năng thừa nhận”.

Trong khi đó, NSND, đạo diễn Lê Dân khẳng định: “Mỗi một giải thưởng được tổ chức dành cho nghệ sỹ đều có ý nghĩa với họ. Nó giúp cho người nghệ sỹ được nổi tiếng hơn, đem danh tiếng về cho điện ảnh nước nhà. Tuy nhiên, tùy từng liên hoan phim khác nhau mà mức độ ảnh hưởng khác nhau. Chẳng hạn như tại khu vực châu Á, nếu LHP châu Á được tổ chức tại Nhật Bản hay Hàn Quốc thì sẽ có giá trị hơn những nước khác trong khu vực. Còn nếu nói giải thưởng trong LHP quốc tế, thì phải nói tới giải Oscar được tổ chức tại Mỹ. Những giải thưởng mang tầm quôc tế, đòi hỏi bộ phim tham gia tranh giải phải có nội dung độc đáo, mang tính nhân văn sâu sắc, tính nghệ thuật cao và tác động tích cực tới người xem”.

Theo Mai Thy – Lành Nguyễn/ Đời sống & Pháp luật
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Dự báo sự phát triển phương tiện bay, sử dụng trí tuệ nhân tạo
7 giờ trước Nhịp đập khoa học
Phó thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu tham khảo kinh nghiệm quốc tế, dự báo sự phát triển của các phương tiện giao thông trong tương lai như phương tiện bay, việc sử dụng trí tuệ nhân tạo, các loại nhiên liệu mới…
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trương Ngọc Ánh “nổ” về giải thưởng tại LHP Quốc tế?