Trương Vệ Kiện từng là tài tử nổi tiếng với ngoại hình vui nhộn và phong cách hài rất riêng nhưng những năm gần đây, ánh hào quang của anh đã lụi dần.

Trương Vệ Kiện: Cuộc đời buồn của chàng 'Vi Tiểu Bảo' nổi danh nhất màn ảnh một thời

mai huong | 10/11/2017, 21:42

Trương Vệ Kiện từng là tài tử nổi tiếng với ngoại hình vui nhộn và phong cách hài rất riêng nhưng những năm gần đây, ánh hào quang của anh đã lụi dần.

Nhắc đến Trương Vệ Kiện, hẳn khán giả chưa quên hình ảnh Vi Tiểu Bảo hay Đới Xuân Dần hài hước, lém lỉnh ngày nào do anh thủ vai. Với nhiều vai diễn đáng nhớ như vậy, những tưởng cuộc đời tài tử họ Trương sẽ hạnh phúc, suôn sẻ và thành công nhưng cuộc đời không như mơ. Những năm gần đây, Trương Vệ Kiện sống một cuộc đời mờ nhạt với ánh hào quang đã lụi tắt, những người yêu quý anh đều ngậm ngùi tiếc nuối cho tài tử một thời.

tvk-15

Trương Vệ Kiện từng thừa nhận mình khá may mắn khi khởi nghiệp với vai trò ca sĩ và sớm gặt hái được nhiều thành công. “15 tuổi, bố mẹ ly hôn, tôi làm đủ nghề giúp gia đình. Lúc đó, tôi cảm thấy mình thích diễn kịch, có chút năng khiếu diễn xuất và ca hát”, anh nhớ lại quãng thời gian ấy.

tvk-01

Người phát hiện ra tài năng của anh chính là nam diễn viên quá cố Trương Quốc Vinh – ông hoàng của điện ảnh Hồng Kông thời bấy giờ. Hai người đã gặp nhau và bàn bạc về những dự định, kế hoạch trong tương lai dành cho Trương Vệ Kiện.“Anh ấy là ân nhân đời tôi. Nhớ năm đó khi chủ động gọi điện cho Trương Quốc Vinh, tôi không nghĩ sẽ được hồi đáp”, tài tử họ Trương bồi hồi nhớ lại.

“Gặp rồi, tôi bất ngờ bởi anh ấy là người chân thật, giản dị, hòa đồng. Không lạ khi nhiều năm qua đi, khán giả vẫn luôn yêu thương anhi chủ động gọi điện cho Trương Quốc Vinh, tôi không nghĩ sẽ được hồi đáp”, anh nói thêm.

tvk-02

Bước chân vào giới giải trí với vai trò ca sĩ, Trương Vệ Kiện ra mắt album nhạc đầu tay“Real of Fake”vào năm 1991 và giành được thứ hạng cao trong các bảng xếp hạng uy tín. Tuy nhiên sau đó, anh nhận ra mình có duyên với nghiệp diễn hơn, công việc ca hát với anh chỉ là “cưỡi ngựa xem hoa”. Anh từng thành thật thừa nhận:“Tôi biết khả năng của mình đến đâu. Tôi hát không hay, nhảy không giỏi và không thể sáng tác nhạc”.

Nghiệp diễn mới chính là lựa chọn đúng đắn nhất của Trương Vệ Kiện. Anh tỏa sáng lần đầu tiên với vai Tôn Ngộ Không trong “Tây Du Ký” năm 1996. Thời điểm đó, tên tuổi anh vang danh khắp các nước Châu Á. Về sau, diễn xuất của anh trong các bộ phim như“Tiểu Ngư Nhi và Hoa Vô Khuyết”, “Trương Tam Phong”, “Như Ý Cát Tường”… cũng để lại ấn tượng sâu đậm trong lòng khán giả.

tybunmk

Nhân vật Tiểu Ngư Nhi do Trương Vệ Kiện thủ vai

Ngoại hình sáng sủa, tài diễn xuất cùng cái miệng “dẻo như kẹo” chính là vũ khí bí mật của tài tử họ Trương, khả năng ứng biến nhanh cùng chất hài riêng rất đặc trưng giúp anh để lại ấn tượng sâu đậm trong lòng khán giả. Thời kỳ ấy, tên tuổi của Trương Vệ Kiện và Châu Tinh Trì thường được mang lên bàn cân để so sánh, anh xứng đáng là đối thủ “đáng gờm” của Tinh gia, cùng nhau cạnh tranh ngôi vị vua Hài Hồng Kông.

tvk-03

Thành công là vậy nhưng đằng sau đó anh cũng phải trải qua vô vàn khó khăn mới đạt đến đỉnh vinh quang. Khi anh tỏa sáng với vai diễn Tôn Ngộ Không, nhiều người không công nhận tài năng của anh, họ cho rằng anh chẳng qua gặp may, khoác lên bộ lông khỉ là nổi tiếng ngay. Để phản đối họ, tài tử họ Trương đã quyết định cạo trọc đầu để chứng minh mình có thực tài.

tvk-04

“Hồi năm 1996, tôi nhận vai Tôn Ngộ Không trong phim Tây du ký của TVB và rất được khán giả yêu thích. Tuy nhiên, một số người không hài lòng, họ lên tiếng chê bai, bảo rằng tôi chẳng qua gặp may thôi, thậm chí còn dè bỉu khoác lên người “bộ lông” đạo cụ là dễ dàng nổi tiếng. Nghe mà trong lòng tự ái kinh khủng! Thế rồi, tôi quyết định cạo trọc đầu để chứng mình, dù trên mặt, trên đầu không còn cọng tóc nào, tôi vẫn đủ sức làm nên tên tuổi”, nam tài tử chia sẻ.

16300002a5dbfb818920

Hình ảnh điển trai của Trương Vệ Kiện khi chưa cạo trọc đầu

Nhưng đến khi Trương Vệ Kiện cạo trọc rồi, nhiều người vẫn không tin vào tài năng của anh. Ai cũng biết rằng Trương Quốc Vinh là người anh đỡ đầu của Trương Vệ Kiện, anh cũng vô cùng yêu quý cậu em tài năng này nên trong một show ca nhạc, tài tử nổi tiếng mới nói đùa với ban tổ chức rằng: “Tôi sẽ biểu diễn nếu em họ Trương Vệ Kiện hát chung”.Chỉ vì câu nói này mà dư luận lại xôn xao rằng Trương Vệ Kiện nổi danh là nhờ có anh họ là Trương Quốc Vinh. Sau đó, chị gái Trương Vệ Kiện đã lên tiếng phủ nhận mối quan hệ họ hàng với huyền thoại nổi tiếng này nhưng một phần công chúng vẫn không chịu tin.

tvk-05

Không chỉ phải chịu nhiều tin đồn thất thiệt, nam diễn viên nổi tiếng còn có thời kỳ gần như “vô sản” tỏng thời kỳ cuộc khủng hoảng kinh tế ở Châu Á năm 1997. Anh bùi ngùi nhớ lại: “Trong những ngày tháng tồi tệ nhất, tôi chẳng có việc để làm. Tôi ngộ ra một điều rằng mình cần làm việc chăm chỉ dù bất cứ điều gì xảy ra. Chỉ như vậy mới có thể thành công! Mọi người nên rèn luyện không ngừng nghỉ, cải thiện bản thân mỗi ngày để có thể đương đầu với mọi thử thách trước mắt”.

Có thể nói, bước đường sự nghiệp của Trương Vệ Kiện cũng gặp nhiều thăng trầm, trắc trở nhưng tài năng diễn xuất của anh là điều không thể phủ nhận. Khán giả khó mà quên được những vai diễn đậm chất “Trương Vệ Kiện” mà khó có ai bắt chước được như Tiểu Ngư Nhi, Đới Xuân Dần hay Vi Tiểu Bảo.

tvk-16

Trương Vệ Kiện chọn TVB là nơi phát triển tài năng. Bộ phim đầu tiên anh đóng là“Nhật Nguyệt Thần Kiếm”(1991). Diễn xuất sinh động, dí dỏm của anh góp phần giúp bộ phim này trở tác phẩm truyền hình được xem nhiều nhất. Anh trở thành một trong “Tứ tiểu thái dương chi tử” của TVB. Anh được công ty trọng dụng và ngày càng nổi tiếng.

Bộ phim tiếp theo của tài tử họ Trương cũng thành công không kém, đó là“Tôi yêu Nha Sát Tô”. Thời điểm này anh đã trở thành một nhân vật quyền lực của làng giải trí Hồng Kông. Phong cách hài đặc trưng của anh đã trở thành thương hiệu, anh được nhiều nhà làm phim và báo chí đánh giá cao. Họ coi anh là người thay thế cho Châu Tinh Trì, là “bảo chứng phòng vé”.

tvk-06

Năm 1996, anh tiếp tục đóng phim “Tây Du Ký” và thành công vang dội. Lần thứ ba, sự nghiệp của anh lại đạt được đỉnh cao. Anh vốn là “con cưng” của đài TVB nay càng được đánh giá cao. Tuy nhiên, khi nhà đài ngỏ lời muốn anh tham gia phần 2 của bộ phim này, anh lại từ chối vì cho rằng mình xứng đáng với những cơ hội tốt hơn. Kết quả là đài TVB đóng băng mọi hoạt động của anh.

tvk-07

Phải vài năm sau, tài tử họ Trương mới dần tìm lại được hào quang sáng chói tại Đại lục nhờ các bộ phim như“Thiếu niên anh hùng Phương Thế Ngọc”, “Lộc đỉnh ký”, “Trương Tam Phong”, “Như Ý Cát Tường”… Nhiều thế hệ khán giả vẫn nhớ mãi không quên chàng Vi Tiểu Bảo hay Đới Xuân Dần mà anh thủ vai.

tvk-08

vitieubaotruongvekiensasutsongcanhkhongconcaiotuoi51

Vai diễn Vi Tiểu Bảo của Vệ Kiện khiến khán giả nhớ mãi không quên

Mặc dù vậy, anh đã tụt lại khá xa so với Châu Tinh Trì. Tinh gia đã trở thành Vua hài Hồng Kông với những tác phẩm hài kịch đẳng cấp, đặc sắc và đầy tính sáng tạo còn Trương Vệ Kiện vẫn chỉ là một anh chàng “diễn viên giỏi cãi, miệng lưỡi trơn tru, xem mãi cùng nhàm”, khán giả cho rằng anh quá tự tin với khả năng diễn hài của bản thân, bỏ quên sự sáng tạo.

tvk-09

Những năm gần đây, Trương Vệ Kiện vẫn hăng hái đóng phim nhưng tác phẩm của anh không nhận được sự chú ý của khán giả. Từ vai chính, anh bị đẩy xuống hàng vai phụ. Giới phê bình điện ảnh cũng nhận xét anh khó có cơ hội tỏa sáng lần nữa.

tvk-17

Trương Vệ Kiện vốn là một ngôi sao đa tài, anh thành công trong cả hai vai trò ca sĩ và diễn viên, anh còn giữ chức vụ Phó Chủ tích danh dự của Hiệp hội Chuyên gia Truyền hình Hồng Kông. Anh là một nghệ sĩ có thâm niên hoạt động lâu năm trong làng giải trí C-biz. Tuy nhiên, so với thế hệ diễn viên đồng trang lứa như Tô Hữu Bằng hay Tạ Đình Phong thì cuộc sống của tài tử họ Trương quá đỗi giản dị, bình dân.

Cách đây không lâu, cộng đồng mạng được phen “choáng váng” với hình ảnh Trương Vệ Kiện chụp ở một chợ cá. Trong khi các ngôi sao khác thường đi siêu thị hay trung tâm thương mại để mua sắm thì Trương Vệ Kiện lại chọn mua đồ ăn tại một chợ cá hết sức bình thường ở gần nhà.

tvk-10

Điều đáng nói là dù là người nổi tiếng nhưng Trương Vệ Kiện cũng không được hưởng bất cứ sự ưu ái hay khuyến mại nào từ người bán hàng. Ông chủ hàng không giảm giá cho anh, tính tiền như với người bình thường. Điều này chứng minh danh tiếng của anh không còn như xưa, fan hâm mộ thuở nào của anh cũng phải buồn thay cho thần tượng.

Trước đó, nam diễn viên từng đến dùng bữa tại một quán ăn bình dân ở Nam Ninh, Trung Quốc nhưng anh cũng không nhận được sự chú ý nào từ công chúng. Ngôi sao 52 tuổi ngồi ăn bên bạn bè khá lâu, anh cũng chẳng hề chọn góc khuất hay đeo khẩu trang che đi diện mạo như những ngôi sao nổi tiếng khác nhưng vẫn chẳng ai chú ý đến ai. Anh lặng lẽ, lẳng lặng đến, gọi món, ăn uống rồi ra về.

0b728350f79022d480ea6940c784bad0

Nam diễn viên vào quán ăn nhưng không một ai chú ý

Truyền thông xứ Trung nhận định hào quang của những Vi Tiểu Bảo (Lộc Đỉnh Ký), Đới Xuân Dần (Như Ý Cát Tường), Tiểu Ngư Nhi (Tiểu Ngư Nhi và Hoa Vô Khuyết)… ngày nào đã không còn, giờ đây Trương Vệ Kiện chỉ là một ông chú trung niên không còn sức hút.

tvk-11

Thời điểm hiện tại, ngoài tham gia một vài chương trình truyền hình và một số dự án phim, chàng “Vi Tiểu Bảo” không có hoạt động nào nổi bật. Trang cá nhân trên mạng xã hội của anh cũng chỉ cập nhật những chuyện ăn uống đời thường. Trong khi đó, các đồng nghiệp cùng thời với anh: Tô Hữu Bằng đã chuyển qua vai trò đạo diễn và rất thành công, Tạ Đình Phong cũng vẫn giữ được độ nóng tên tuổi và có hẳn một chương trình ẩm thực cực “hút khách” của riêng mình.

b633a097a9c255ef7a32ec5f039c48ae

Trang cá nhân của Trương Vệ Kiện chỉ toàn chia sẻ chuyện ăn uống đời thường

Sự nghiệp bế tắc, đường tình duyên của Trương Vệ Kiện cũng không gặp nhiều may mắn. Khi mới vào nghề, anh chia tay bạn gái ngoài ngành để yêu đồng nghiệp Giang Hân Yến nhưng cô nàng chia tay anh vì thấy anh không có tương lai. Anh và Tuyên Huyên cũng từng là một cặp rất xứng đôi nhưng cuối cùng họ lại đường ai nấy đi. Sau này, anh gặp và yêu nữ diễn viên trẻ Trương Tây. Họ bên nhau 9 năm và kết thúc bằng một đám cưới đẹp như mơ ở Philippines năm 2009.

4vg467n400aj0003-1488100561188

Đám cưới đẹp như mơ của cặp đôi

tvk-12

Những tưởng cuộc đời tài tử họ Trương đã viên mãn từ đây nhưng gia đình anh vẫn thiếu vắng tiếng cười con trẻ. Anh và bà xã Trương Tây đã hai lần mất con, lần đầu tiên cô bị sảy thai ở tháng thứ 8, lần thứ hai cô mang thai ngoài dạ con nên không thể giữ được con.

tvk-13

Tuy vợ chưa thể sinh con, anh vẫn yêu thương và cảm thông cho bà xã.“Tôi cảm thấy chuyện con cái giống như nhân duyên trời cho. Trời thương thì chúng tôi cảm động, còn nếu không thương, chúng tôi phải chấp nhận”, anh tâm sự thật lòng.

tvk-14

Nam diễn viên còn hóm hỉnh so sánh vợ là sư tử trong nhà nên anh chưa bao giờ có ý định tìm người khác sinh con thay. Anh đi đâu cũng gọi điện về “báo cáo” với vợ. Tài tử còn mua tặng vợ một căn biệt thự ở Bắc Kinh làm quà cưới. Trương Vệ Kiện luôn trân trọng vợ vì cô chính là người luôn bên anh suốt bao nhiêu năm bất kể gió mưa cuộc đời. Anh cũng chia sẻ nhờ có vợ mà anh không buồn khi không có con cái.

Ánh hào quang ngày nào đã lùi xa nhưng có lẽ Trương Vệ Kiện không còn nặng lòng quá nhiều vì chuyện đó. Anh có bà vợ thương yêu và chăm sóc hết mực. Dù không được khán giả chú ý nhiều nhưng anh vẫn chăm chỉ đóng phim vì đam mê và tình yêu nghề. Những người yêu quý anh thì vẫn luôn hi vọng một ngày nào đó anh sẽ tạo được một tác phẩm mang tính bứt phá để khẳng định lại tên tuổi “vang bóng một thời”.

Hồng Ngọc TT&XH/Design:Thảo Linh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu khắc phục hậu quả vụ sạt lở đất làm 3 công nhân tử vong ở Hà Tĩnh
2 giờ trước Theo dòng thời sự
Ngày 7.5, Phó thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái ký công điện của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tập trung khắc phục hậu quả sự cố sạt lở đất tại phường Kỳ Liên, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trương Vệ Kiện: Cuộc đời buồn của chàng 'Vi Tiểu Bảo' nổi danh nhất màn ảnh một thời