Đội tuyển Thái Lan đã thắng trực tiếp Việt Nam rồi vô địch AFF Cup 2020, 2022. Ở cấp U.23, dù không đối đầu trực tiếp ở Doha Cup 2023, nhưng người Thái không chỉ hơn về thứ hạng (thứ 4 so với 10) mà họ còn chứng minh: bóng đá Thái Lan đã tạo cách biệt với Việt Nam!

Từ AFF Cup Đến Doha Cup: Thái Lan đã tạo cách biệt với Việt Nam!

Đặng Hoàng | 30/03/2023, 12:55

Đội tuyển Thái Lan đã thắng trực tiếp Việt Nam rồi vô địch AFF Cup 2020, 2022. Ở cấp U.23, dù không đối đầu trực tiếp ở Doha Cup 2023, nhưng người Thái không chỉ hơn về thứ hạng (thứ 4 so với 10) mà họ còn chứng minh: bóng đá Thái Lan đã tạo cách biệt với Việt Nam!

Cùng Một Thế Giới xem lại thành tích U.23 của Thái Lan và Việt Nam, cùng vị trí trên bảng xếp hạng FIFA của những đối thủ mà Thái Lan và Việt Nam lần lượt gặp ở Doha Cup:

U.23 Thái Lan: hòa 2-2 với Ả Rập Saudi (hạng 49 FIFA), thắng 1-0 trước chủ nhà Qatar (hạng 60) và thua 0-1 khi đối đầu Kuwait (hạng 148) trong trận tranh hạng 3.

U.23 Việt Nam: thua 0-3 trước Iraq (hạng 68), thua 0-4 trước UAE (hạng 70), thua Kyzgyzstan (hạng 94) với tỉ số 4-5 trong loạt sút luân lưu 11m sau khi hòa 0-0.

Chúng ta thấy gì qua những con số này?

Thái Lan với vị trí 111 đã thắng đại diện của hai nền bóng đá có vị trí cao hơn. Thế nhưng họ lại thua Kuwait có vị trí thấp hơn trong trận tranh hạng 3, vì sao? Nguyên nhân là do trận này họ thay đến 9 vị trí chính thức. Trong khi đó, Việt Nam với vị trí 96 thì lại thua cả 3 trận.

Thật ra vị trí trên bảng xếp hạng FIFA không phản ánh hoàn toàn chính xác năng lực, đẳng cấp của các nền bóng đá, nhưng có giá trị để chúng ta tham khảo. Vì vậy, từ những con số này, về hình thức thì Thái Lan đã trội hơn Việt Nam ở Doha Cup.

Thế nhưng, Thái Lan vượt trội Việt Nam về nội lực mới là điều khiến chúng ta phải nghĩ suy!

Doha Cup: Tương lai tươi sáng của bóng đá Thái Lan

Hòa Ả Rập Saudi 2-2 là kết quả khiến giới chuyên môn bất ngờ với đội tuyển U.23 Thái Lan. Thành phần cầu thủ Ả Rập Saudi dự Doha Cup chính là thế hệ ba năm trước từng vô địch U.19 châu Á sau đó vô địch U.23 châu Á 2022 tại Uzbekistan (giải đấu này HLV Gong Oh-kyun dẫn dắt U.23 Việt Nam vào tứ kết và dừng bước trước chính U.23 Ả Rập Saudi).

Trong khi đó, ở trận thua Kuwait, tại sao HLV Issara Sritaro thay đổi gần như toàn bộ đội hình U.23 Thái Lan với 9 vị trí mới so với hai trận trước đó? Vì rằng HLV Sritaro muốn tất cả cầu thủ đều có cơ hội thi đấu tại Doha Cup, mỗi tuyển thủ phải được thi đấu ít nhất một hiệp. Hơn nữa, HLV Sritaro không muốn các cầu thủ đá đủ 3 trận vì có thể khiến họ bị chấn thương khi trở lại CLB.

Tuy thay đến 9 vị trí nhưng đội Thái Lan chơi rất chủ động, tấn công suốt trận và tạo ra nhiều cơ hội ghi bàn rõ rệt hơn Kuwait. Tiếc là các tình huống họ đều bỏ lỡ.

Tuy không giành được vị trí thứ ba như dự đoán trước trận đấu, nhưng Thái Lan đã giới thiệu lứa cầu thủ sinh từ năm 2001 tài năng hơn thế hệ trước với những tên tuổi nổi bật như: tiền đạo Teerasak Poeiphimai (20 tuổi, 1m82, đang thi đấu cho Port FC); tiền vệ tấn công Channarong Promsrikaew (21 tuổi, 1m74, Chonburi FC); trung vệ Jonathan Khemdee (1m90, 20 tuổi, Ratchburi FC); tiền vệ phòng ngự Sittha Boonlha (18 tuổi, 1m84, Customs United); hậu vệ trái Chatmongkol Rueangthanarot (20 tuổi, 1m72, Chonburi FC); tiền vệ hoặc hậu vệ Airfan Doloh (22 tuổi, 1m67, Burinam United)…

Như vậy, ngoài cầu thủ 18 tuổi Sittha Boojha chơi ở Thai-League 2, những cầu thủ nổi bật còn lại của U.23 Thái Lan đều chơi cho các CLV trong Top 6 ở Thai-League 1. Ngoài ra, đội U.23 Thái Lan sẽ còn mạnh hơn khi được bổ sung thêm tiền đạo cánh 20 tuổi Suphanat Mueanta vừa ghi bàn cho đội tuyển Thái Lan trong trận thua Syria 1-3 trong đợt FIFA Days vừa qua. Suphanat Mueanta chơi cho Burinam United, đội đang dẫn đầu Thai-League 1 từ năm 2018 và đã ghi được 24 bàn thắng sau 93 trận.

Có thể thấy Doha Cup là giải giao hữu, là giải U.23, nên người Thái không đặt nặng thành tích. Đó là lý do Thai-League vẫn thi đấu không như Việt Nam phải hoãn V-League đến 46 ngày. Đã thế, qua phát biểu của HLV Sritaro, chúng ta thấy từ Hiệp hội bóng đá Thái Lan cho đến HLV các cấp độ đội tuyển rất tôn trọng và quan tâm đến quyền lợi các CLB cung cấp cầu thủ cho các đội tuyển. Hoàn toàn trái ngược với Việt Nam.

Do đâu bóng đá Thái Lan vượt qua Việt Nam?

Kể từ sau Huy chương vàng SEA Games 2017, bóng đá Thái Lan sa sút về thành tích khi chỉ có dấu ấn vào tứ kết U.23 châu Á 2020 trên sân nhà. Trong khi đó, bóng đá Việt Nam (BĐVN) bắt đầu thăng hoa từ năm 2018.

Thế rồi bộ máy điều hành BĐVN lại bay trên mây. Tháng 3.2019, BĐVN bị ru ngủ trước thông tin: báo Thái chỉ trích U.23 Thái Lan... "xách dép" cho U.23 Việt Nam. Tháng 2.2022, BĐVN tiếp tục ngủ quên trước thông tin: báo Thái Lan chê đội nhà, ngả mũ trước 1 cái tên của U.23 Việt Nam.

Thực tế thì sao?

Tháng 6.2019, FAT bổ nhiệm ông Carles Romagosa, cựu HLV đội trẻ Barcelona từng là Giám đốc kỹ thuật (GĐKT) CLB Paris Saint Germain, làm GĐKT cho FAT. Nhiệm vụ của ông Romagosa được FAT giao là xây dựng triết lý, bản sắc cho bóng đá Thái Lan mà từ các đội tuyển trẻ cho đến đội tuyển quốc gia theo đuổi duy nhất một lối chơi, đó là lối chơi pressing hiện đại. Và chúng ta đã thấy lối chơi này từ đội U.23 cho đến tuyển Thái Lan.

Thái Lan cũng không còn dùng chung một HLV đảm nhận đội tuyển quốc gia và U.23 như Việt Nam. Nếu như đội tuyển quốc gia là HLV nước ngoài Mano Polking, thì đội U.23 là HLV trong nước 43 tuổi, Issara Sritaro có bằng UEFA Pro - hạng cao nhất của Liên đoàn bóng đá châu Âu và nhiều kinh nghiệm đào tạo các đội tuyển trẻ U.18, U.19, U.20.

***

Bộ khung hai đội U.23 Thái Lan và Việt Nam cũng sẽ là bộ khung U.22 tại SEA Games 32. Cả hai đội được đánh giá là ứng cử viên nặng ký cho chiếc HCV, trong đó Việt Nam là đương kim vô địch còn Thái Lan muốn phế truất ngôi vua SEA Games của Việt Nam.

Không điều gì có thể nói trước, nhất là trong bóng đá. Nhưng, có một điều chắc chắn là Thái Lan với hệ thống cùng cấu trúc bóng đá chuyên nghiệp đã hơn hẳn Việt Nam. Các cầu thủ Thái Lan được trui rèn ở Thai-League 1 và 2 chất lượng, đẳng cấp hơn các cầu thủ Việt Nam thi đấu ở V-League và Hạng nhất. Các tuyển thủ Thái Lan cũng thành công khi thi đấu ở nước ngoài, ngược lại các cầu thủ hàng đầu của Việt Nam lại không thành công, ngoại trừ thủ môn Đặng Văn Lâm khẳng định được tài năng ở Thai-League nhưng thất bại ở J-League.

Vậy thì, BĐVN hiện nay hơn Thái Lan điểm nào để hy vọng tương lai BĐVN sẽ tốt hơn họ?

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
4 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Từ AFF Cup Đến Doha Cup: Thái Lan đã tạo cách biệt với Việt Nam!