Hội thảo khoa học quốc tế Việt Nam học lần thứ 5 với chủ đề “Phát triển bền vững trong bối cảnh biến đổi toàn cầu” đã chính thức khai mạc sáng 15.12, tại Hà Nội.

Tự chủ đại học còn quá khó khăn

Hải Yến | 15/12/2016, 19:22

Hội thảo khoa học quốc tế Việt Nam học lần thứ 5 với chủ đề “Phát triển bền vững trong bối cảnh biến đổi toàn cầu” đã chính thức khai mạc sáng 15.12, tại Hà Nội.

Phát biểu chào mừng hội thảo, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh: "Để Việt Nam tiếp tục phát triển trong những năm tới, giải pháp quan trọng là cần phát huy cá nhân sáng tạo, đổi mới hệ thống sáng tạo của đất nước, tận dụng được những lợi thế của khoa học công nghệ, chú trọng các yếu tố để phát triển bền vững".

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểutại hội thảo

Tại hội thảo, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ cũng khẳng định: Hiện nay chất lượng giáo dục tại các trường đại học, cao đẳng vẫn đang còn nhiều điểm yếu,đào tạo chỉ để cho xong việc.

Trong khi đó, sau một thời gian tăng trưởng kinh tế nhanh nhưng chưa bền vững, nhiều doanh nghiệp đã "chết lâm sàng" dẫn đến thị trường lao động không mở, cung nhiều nhưng nhu cầu lao động ít, dẫn đến tỉ lệ thất nghiệp cao. Sinh viên thì hiện nay vẫn bị động, không phát huy sự sáng tạo của chính cá nhân mình.

Theo Bộ trưởng Nhạ, một trong những biện pháp để nâng cao chất lượng giáo dục đại học của Việt Nam chính là tự chủ đại học. Tuy nhiên, để thực hiện điều này không đơn giản mà là một quá trình đầy khó khăn.

Nhấn mạnh đến trách nhiệm giải trình khi thực hiện tự chủ đại học,Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết, trong dự thảo quy chế tuyển sinh năm 2017, Bộ xác định tăng cường quyền tự chủ của các trường, đồng thời tăng cường "hàng rào kỹ thuật" để các trường ĐH phải có trách nhiệm.

Bộ trưởng Nhạ cũng nhấn mạnh tới vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong các trường ĐH mà cụ thể là hiệu trưởng và các chủ tịch hội đồng trường.

Ngay sau phiên khai mạc, các học giả trong nước và quốc tế đã thảo luận về 6 nhóm lĩnh vực: Ngoại giao, hợp tác và hội nhập quốc tế; nguồn lực văn hóa; giáo dục và phát triển nguồn nhân lực; chuyển giao tri thức và công nghệ; kinh tế và sinh kế; biến đổi khí hậu.

Phiên bế mạc hội thảo sẽ được tổ chức vào chiều 16.12 và kết quả của hội thảo sẽ được bàn giao cho các bộ, ban, ngành có liên quan, đóng góp trực tiếp đến việc hoạch định chủ trương, chính sách phát triển quốc gia.

Dạ Thảo
Bài liên quan
Phó thủ tướng yêu cầu rà soát việc gia tăng nhập khẩu thép cán nóng
Phó thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các cơ quan liên quan rà soát, nắm tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng để chủ động thực hiện các biện pháp phù hợp.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Khánh thành và khai thác cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo, Diễn Châu – Bãi Vọt
Chiều 28.4, Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với UBND các tỉnh Ninh Thuận, Nghệ An, Hà Tĩnh tổ chức lễ khánh thành Dự án đường bộ cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo và thông xe đưa vào khai thác dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tự chủ đại học còn quá khó khăn