Phát hiện bị đái tháo đường, ban đầu anh N.T.Nh.(42 tuổi, ngụ TP.HCM) còn đến cơ sở y tế điều trị đúng theo phác đồ nhưng sau đó tự kiểm tra lượng đường và điều trị, bệnh nhân bất ngờ bị yếu nửa người được chuyển đến bệnh viện cấp cứu, các bác sĩ chẩn đoán bị đột quỵ.

Tự điều trị đái tháo đường, người đàn ông suýt mất mạng

16/04/2018, 17:37

Phát hiện bị đái tháo đường, ban đầu anh N.T.Nh.(42 tuổi, ngụ TP.HCM) còn đến cơ sở y tế điều trị đúng theo phác đồ nhưng sau đó tự kiểm tra lượng đường và điều trị, bệnh nhân bất ngờ bị yếu nửa người được chuyển đến bệnh viện cấp cứu, các bác sĩ chẩn đoán bị đột quỵ.

Bệnh nhân bị đái tháo đường đến Bệnh viện Đại học Y dược (TP.HCM) kiểm tra, tái khám định kỳ - Ảnh: N.P

Sau khi ngủ dậy, anh Nh. bất ngờ thấy mình bỗng dưng bị yếu nửa người và được người nhà đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM.

Theo người nhà của anh Nh. trước đó, anh phát hiện mình bị bệnh đái tháo đường. Trong năm đầu tiên, anh tái khám thường xuyên và tuân thủ phác đồ điều trị của bác sĩ. Sau đó, anh Nh. tự kiểm tra đường huyết thì chỉ số ổn định, anh quyết định không tái khám nữa mà sử dụng toa thuốc trước đây để uống thì sau đó xảy ra sự cố trên.

Tại bệnh viện, các bác sĩ chẩn đoán anh bị đột quỵ kèm theo tăng huyết áp, mỡ máu cao, dù đường huyết vẫn trong giới hạn bình thường.

Bác sĩ Trần Minh Triết - Khoa Nội tổng hợp, Bệnh viện Đại học Y dược cho biết nguyên nhân khiến anh Nh. bị đột quy là do bệnh nhân tự ý điều trị đái tháo đường, không đến cơ sở y tế kiểm tra để điều trị theo phác đồ của bác sĩ.

"Sau một thời gian điều trị, đến hôm nay (16.4) bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch, không còn ảnh hưởng đến tính mạng nhưng người bệnh phải chịu di chứng yếu liệt nửa người", bác sĩ Triết thông tin.

Theo bác sĩ Triết đái tháo đường là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ. Nguy cơ này sẽ tăng nhiều hơn ở người bệnh đái tháo đường khi kèm theo các yếu tố lớn tuổi, thừa cân, béo phì, hút thuốc lá, tăng huyết áp, bệnh tim, rối loạn lipid máu hay có tiền sử đã từng bị đột quỵ, cơn thoáng thiếu máu não trước đó.

So với người bình thường, người bị bệnh đái tháo đường có nguy cơ đột quỵ cao hơn từ 2 đến 4 lần và là một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên thế giới.

“Ngày 22.4 tới đây, chúng tôi sẽ tổ chức “Chương trình sinh hoạt câu lạc bộ người bệnh đái tháo đường” nhằm cung cấp kiến thức y khoa cách nhận biết sớm các dấu hiệu của đột quỵ, phòng ngừa biến chứng đột quỵ do đái tháo đường”, bác sĩ Triết cho biết.

Qua trường hợp trên, bác sĩ Triết khuyến cáo người dân, nhất là những bệnh nhân đái tháo đường, nên tái khám định kỳ để các bác sĩ chuyên khoa thăm khám toàn diện nhất, điều trị tích cực đa yếu tố nhằm giảm những nguy cơ đột quỵ cũng như các biến chứng của đái tháo đường.

Bên cạnh đó, người bệnh và người nhà cần nhận biết các dấu hiệu sớm của đột quỵ như: đột ngột nói khó, méo miệng, yếu liệt, tê nửa người, lơ mơ, nhìn không rõ... cần đưa ngay lập tức bệnh nhân đến các trung tâm đột quỵ hoặc bệnh viện gần nhất.

Hồ Quang

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Dự báo sự phát triển phương tiện bay, sử dụng trí tuệ nhân tạo
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Phó thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu tham khảo kinh nghiệm quốc tế, dự báo sự phát triển của các phương tiện giao thông trong tương lai như phương tiện bay, việc sử dụng trí tuệ nhân tạo, các loại nhiên liệu mới…
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tự điều trị đái tháo đường, người đàn ông suýt mất mạng