Sở hữu và sinh sống trong nhà mình hàng chục năm, bất ngờ chủ nhà được thông báo còn có 1 người khác đứng tên làm chủ hộ khẩu chính nhà mình...

Tự dưng có người khác đứng tên chủ hộ khẩu nhà mình

Một Thế Giới | 10/01/2016, 13:48

Sở hữu và sinh sống trong nhà mình hàng chục năm, bất ngờ chủ nhà được thông báo còn có 1 người khác đứng tên làm chủ hộ khẩu chính nhà mình...

Cuối tháng 12.2015, ông Lê Hồng Lâm, cán bộ hưu trí hiện ngụ số nhà 98, tổ 50, khu phố 5, phường 1, TP.Mỹ Tho (tỉnh Tiền Giang) bất ngờ nghe ông Trưởng khu phố thông báo chuyện khó tin: căn nhà gia đình ông Lâm đang cư ngụ hơn 20 năm qua hiện có 1 gia đình khác quê quán ở tận miền Bắc đứng tên hộ khẩu!
Người có cùng hộ khẩu ở số nhà 98 của ông Lâm có tên Lê Quốc Huy (SN 1953, quê quán Hà Nam Ninh). Trong sổ hộ khẩu của ông Huy còn có vợ là bà Nguyễn Thị Hoàng Vân (SN 1953) và 2 con là Lê Nguyễn Quỳnh Anh (SN 2009), Lê Nguyễn Quỳnh Hân (SN 2012). 
Không tin vào điều này, ông Lâm hỏi lại Trưởng khu phố xem có nhầm lẫn gì hay không thì được xác nhận: điều này hoàn toàn chính xác vì sự việc được công an thông báo, có tàng thư và hộ khẩu của ông Huy cùng gia đình được Công an TP.Mỹ Tho cấp vào đầu năm 2015. 
Ông Lâm bức xúc cho biết: “Gia đình tôi sinh sống tại địa chỉ này từ năm 1993, đến năm 1995 thì được công an cấp hộ khẩu, nhiều người ở TP.Mỹ Tho đều biết vì tôi công tác lâu năm ở 1 cơ quan của tỉnh. Chẳng hiểu sao cơ quan công an lại cấp hộ khẩu cho một gia đình nào tận ngoài Bắc ngay tại nhà của tôi, hỏi có nực cười không?”. 
Theo trình bày của ông Lâm, nếu cuối năm 2015, TP.Mỹ Tho không có đợt điều tra nhân khẩu, hộ khẩu thì có lẽ ông cũng không thể biết được căn nhà của mình lại có 1 gia đình khác đứng tên hộ khẩu. 
Sự việc trớ trêu này đã được ông Lâm thông báo với Công an phường 1, nhưng chỉ nhận được câu trả lời ngắn gọn: chắc có sự nhầm lẫn nào đó, ngoài ra không có thêm lời giải thích thỏa đáng nào.
Chúng tôi đã nhiều lần liên hệ với Công an TP.Mỹ Tho để làm rõ sự việc kỳ lạ của ông Lâm, nhưng lãnh đạo cơ quan này lần nào cũng thông báo bận họp và cho rằng chắc có nhầm lẫn, sẽ ghi nhận sự việc và xem xét.
Trong khi đó ông Lâm và gia đình rất lo lắng vì nguy cơ mất nhà có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Theo ông Lâm, thời gian gần đây trên địa bàn TP.Mỹ Tho xuất hiện nhiều cá nhân, tổ chức tín dụng tư nhân cho vay vốn tiêu dùng không cần thế chấp tài sản, người vay chỉ cần có CMND và sổ hộ khẩu gia đình là được cho vay tiền.
“Bây giờ đi trên các con đường của TP.Mỹ Tho ai cũng có thể nhìn thấy những tờ quảng cáo cho vay vốn không cần thế chấp tài sản, muốn vay bao nhiêu cũng có dán nhan nhản trên thân những cây cột điện, người dân thường gọi là “tín dụng cột đèn”, ông nói. 
Theo ông Lâm, thực chất đây là 1 hình thức cho vay nặng lãi và ở TP.Mỹ Tho và đã có nhiều người tan cửa, nát nhà vì loại hình vay cốn này. Do vậy hiện nay ông Lâm và gia đình luôn trong tâm trạng bất an, ăn ngủ không yên lo vì nếu người được cấp hộ khẩu tại địa chỉ nhà của ông mang sổ hộ khẩu đi thế chấp vay vốn rồi “biến mất”, không thanh toán nợ thì gia đình ông sẽ lãnh đủ mọi hậu quả. 
“Nếu chủ nợ cứ cho xã hội đen ngày ngày kéo đến nhà tôi đòi nợ, đòi xiết nhà của tôi để trừ nợ thì ai là người chịu trách nhiệm về hậu quả của việc cấp trùng sổ hộ khẩu hết sức tắc trách này?”, ông Lâm bực tức nói. 
Ngày 9.1, ông Cù Hình, Trưởng khu phố 5, xác nhận việc ông Lâm khiếu nại cấp hộ khẩu cho người khác trùng với số nhà 98 Lê Đại Hành là có thật. Khi phát hiện sự việc kỳ lạ này ông Hình cũng rất ngạc nhiên và sau đó đã báo cáo sự việc với những người có trách nhiệm. 
“Sau khi công an xác minh, tôi được thông báo là do ghi nhầm số nhà khi tiến hành điều tra nhân, hộ khẩu nên mới xảy ra cớ sự như vậy. Số nhà được cấp hộ khẩu cho ông Huy chính xác là số 28 Lê Đại Hành chứ không phải số 98 nơi gia đình ông Lâm cư trú. Chúng tôi đã có giải thích chuyện ghi nhầm số nhà cho gia đình ông Lâm biết”, ông Hình cho biết. 
Tuy nhiên ông Lâm không đồng ý với lời giải thích này vì số nhà 28 Lê Đại Hành cách nhà ông khá xa và ở tổ dân phố khác chứ không phải thuộc tổ 50 nơi ông cư trú. Khi xác minh sự việc, chúng tôi được biết số nhà 28 Lê Đại Hành là 1 tiệm bán giày dép. Chủ nhà xác nhận ông tên là Lê Quốc Huy, sinh sống, buôn bán tại đây đã lâu năm và quê gốc ở Hà Đông chứ không phải Hà Nam Ninh. 
Sổ hộ khẩu của gia đình ông Huy ghi rõ số nhà là 28 Lê Đại Hành chứ không phải số 98 và bản thân ông cũng không hề biết gì về chuyện tréo ngoe của ông Lâm. Rõ ràng, chỉ vì sự tắc trách của những người làm công tác điều tra nhân, hộ khẩu mà gia đình ông Lâm nhiều ngày qua lâm cảnh đứng ngồi không yên.
Cả 2 ông Huy và Lâm đều đang giữ mỗi người 1 sổ hộ khẩu chính xác. Như vậy, có 1 sổ hộ khẩu thứ 3, ghi ông Quốc Huy là chủ hộ khẩu nhà số 98 của ông Lâm. Hy vọng cuốn sổ này đã được công an thu hồi, hoặc chưa cấp cho ai!

Anh Hòa

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Năm nay sẽ có 5 - 7 cơn bão đổ vào đất liền
9 giờ trước Theo dòng thời sự
Biến đổi khí hậu tiếp tục tác động làm gia tăng tính cực đoan của thời tiết nên năm 2024 dự báo sẽ có diễn biến thiên tai phức tạp.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tự dưng có người khác đứng tên chủ hộ khẩu nhà mình