Những người đăng tải hình ảnh máu me, chết chóc gây sốc, những thông tin sai sự thật từ ngày 15.4 sẽ bị chế tài pháp luật xử phạt nặng.

Từ hôm nay, đăng ảnh tai nạn, chết chóc và sai sự thật sẽ bị phạt nặng

15/04/2020, 11:39

Những người đăng tải hình ảnh máu me, chết chóc gây sốc, những thông tin sai sự thật từ ngày 15.4 sẽ bị chế tài pháp luật xử phạt nặng.

Hành vi đăng tin sai sự thật lên Facebook sẽ bị sử phạt đến 20 triệu đồng - Ảnh minh họa

Từ ngày 15.4, Nghị định 15/2020/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử chính thức có hiệu lực. Nghị định này thay thế Nghị định 174 với nhiều mức phạt được tăng thêm nhằm tạo sự răn đe và nghiêm minh.

Mạng xã hội ngày càng không thể thiếu trong đại đa số đời sống người dân Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung. Nhiều người đã lợi dụng điều này để đăng tải những thông tin sai sự thật, gây hoang mang trong trong dư luận cũng như tạo ra nhiều hệ lụy.

Một điều đáng chú ý trong Nghị định 15 là Chính phủ đã ban hành những quy định cũng như mức xử phạt mới liên quan đến sử dụng dịch vụ mạng xã hội.

Tại Điều 101 Nghị định 15/2020/NĐ-CP nêu rõ sẽ áp dụng phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 20 triệu đồng đối với hành vi lợi dụng mạng xã hội để thực hiện việc cung cấp, chia sẻ thông tin bịa đặt, sai sự thật gây hoang mang dư luận hoặc xúc phạm uy tín, danh dự, nhân phẩm của người khác.

Mức phạt này cũng áp dụng đối với hành vi cung cấp, chia sẻ thông tin cổ súy các hủ tục, mê tín, dị đoan, dâm ô, đồi trụy, không phù hợp với thuần phong mỹ tục của dân tộc, cũng như cung cấp, chia sẻ thông tin miêu tả tỉ mỉ hành động chém, giết, tai nạn, kinh dị, rùng rợn.

Bản thân facebook từ lâu đã hạn chế hiển thị những hình ảnh bảo lực, chết chóc có thể gây sốc cho người xem. Cùng với đó, việc đăng tải những hình ảnh nói trên có thể dẫn đến chấn thương tâm lý đối với thân nhân, người quen của nạn nhân. Hành động thiếu tính nhân văn nhằm mục đích gây sự chú ý, lôi kéo sự tò mò vốn đã đi ngược lại tính nhân văn, bị nhiều người lên án.

Bên cạnh đó, chia sẻ hình ảnh bản đồ Việt Nam nhưng không thể hiện hoặc thể hiện không đúng chủ quyền quốc gia cũng sẽ chịu mức phạt trên.

Riêng đối với hành vi tiết lộ thông tin thuộc danh mục bí mật nhà nước, bí mật đời tư của cá nhân và bí mật khác mà chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự sẽ bị phạt tiền từ 20 triệu đồng đến 30 triệu đồng

Những cá nhân, tổ chức vi phạm Điều này đều phải buộc gỡ bỏ thông tin sai sự thật đã đăng tải.

Ngoài ra, tại Điều 94 Nghị định 15 cũng quy định mức xử phạt từ 60 triệu đồng đến 80 triệu đồng đối với các hành vi sau: gửi hoặc phát tán thư điện tử rác, tin nhắn rác, phần mềm độc hại; khai thác, sử dụng các số dịch vụ, số thuê bao viễn thông không đúng mục đích.

Mức phạt trên cũng áp dụng cho hành vi tạo hàng loạt cuộc gọi nhỡ nhằm dụ dỗ người dùng gọi điện thoại, nhắn tin phản hồi để trục lợi hoặc để cung cấp thông tin, quảng cáo.

Nghinh Phong

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Từ hôm nay, đăng ảnh tai nạn, chết chóc và sai sự thật sẽ bị phạt nặng