Tinh dầu sả có thể dùng tạo hương khử mùi, trị khó tiêu, dưỡng da, tóc... Ngoài ra, hương thơm từ tinh dầu sả còn có tác dụng thư giãn.

Tự làm tinh dầu sả khử mùi cho nhà bếp, làm đẹp

La Hường | 05/10/2019, 16:24

Tinh dầu sả có thể dùng tạo hương khử mùi, trị khó tiêu, dưỡng da, tóc... Ngoài ra, hương thơm từ tinh dầu sả còn có tác dụng thư giãn.

Tác dụng của tinh dầu sả

- Khử mùi, diệt khuẩn: Hàm lượng Citral cao trong loại tinh dầu này có khả năng kháng khuẩn, kháng nấm cực kỳ mạnh. Bởi vậy, sử dụng tinh dầu sả sẽ giúp làm sạch không khí, khử mùi hiệu quả, đồng thời loại bỏ vi khuẩn, giảm thiểu vi rút.

Hương thơm thoang thoảng nhẹ dịu còn át đi những mùi hôi khó chịu như thuốc lá, ẩm mốc, mùi của vật nuôi, mùi xe…

- Thư giãn: Một tác dụng tuyệt vời khác nữa của tinh dầu từ sả là giảm đau đầu và giảm đau cơ bắp, giúp cải thiện lưu thông máu. Chính vì vậy tinh dầu sả được sử dụng trong những trường hợp chuột rút, co thắt cơ bắp, nhức mỏi lưng, bong gân.

- Đuổi muỗi và côn trùng: Hương sả rất dễ chịu với con người nhưng lại là “khắc tinh” của côn trùng, đặc biệt là muỗi. Bởi hương thơm này làm chúng bị mất kiểm soát, không phân biệt được hướng bay. Nên tinh dầu sả được sử dụng rất rộng rãi để phòng tránh côn trùng.

- Chăm sóc da: Tinh chất từ sả có khả năng làmsạch da,sát khuẩn,khử trùng,làm sáng davà giúp cho da trở nên săn chắc. Với việc sử dụngtinh dầu sả sẽ giúp làm thông thoáng vàsạch lỗ chân lông, tẩy đi các tế bào chết giúptái tạo damềm mịn và khỏe mạnh.

- Mượt tóc: Tinh chấtchiết xuất từ sả giúp cho các nang tóc trở nên khỏe mạnh hơn, khắc phục được tình trạngrụng tóc hoặc bị ngứa da dầu do dị ứng. Trước khi gội đầu bạn hãy lấy một vài giọt tinh dầu rồi massage nhẹ nhàng lên da dầu và chân tóc khoảng 2 phút, sau đó gội lại bằng nước sạch.

Cách làm tinh dầu sả

- Chặt thân cây sả thành từng khúc dài độ khoảng ngón tay trỏ. Sau đó dùng chày đập nhẹ cho dập những khúc sả này (giúp tinh dầu sả đi ra dễ dàng hơn). Xếp những khúc sả được đập dập này vào hũ thủy tinh.

- Sau đó dùng một ít rượu pha với nước (nếu dùng một ly rượu cũng phải dùng một ly nước sạch) thành một dung dịch. Đổ hỗn hợp rượu pha nước này vừa ngập mặt sả. Bạn có thể thay hỗn hợp rượu - nước bằng giấm ăn. Nên lưu ý các cọng sả phải được ngập trong dung dịch.

- Đậy nắp hũ lại và lắc nhẹ rồi đặt hũ ở nơi mát, không có ánh sáng trong 3ngày.

- Sau đó cho cả phần nước và phần sả vào máy xay nhuyễn, xong lại cho vào hũ, đậy nắp và đặt ở chỗ tối, mát trong 3tuần.

Sau 3tuần, dùng vải lọc lấy nước và bỏ bã. Cần vắt kỹ phần bã để lấy hết nước trong bã ra, bỏ vào lọ sạch đậy nắp kín và sử dụng dần.

Hà Anh (t/h)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tự làm tinh dầu sả khử mùi cho nhà bếp, làm đẹp