Tại các chợ ở TP.Long Xuyên, giá heo hơi đã tăng nhẹ trở lại. Nhiều ý kiến cho rằng từ nay đến Tết, giá thịt heo sẽ không tăng cao.

'Từ nay đến Tết, giá thịt heo sẽ không tăng cao'

Tô Văn | 24/01/2021, 17:05

Tại các chợ ở TP.Long Xuyên, giá heo hơi đã tăng nhẹ trở lại. Nhiều ý kiến cho rằng từ nay đến Tết, giá thịt heo sẽ không tăng cao.

Những ngày đầu tháng 1.2021 đến nay, heo thịt của các hộ chăn nuôi ở An Giang bán cho thương lái ở mức 74.000 - 82.000 đồng/kg (tùy khu vực). Như vậy, nếu so sánh với hồi giữa tháng 12, giá heo đã tăng trung bình ít nhất 4.000 đồng/kg.

4(2).jpg
Giá thịt heo tại các chợ trên địa bàn TP.Long Xuyên bắt đầu tăng nhẹ - Ảnh: Tô Văn

Theo ghi nhận của phóng viên, giá thịt heo tại các chợ trên địa bàn TP.Long Xuyên như thịt đùi, sườn cốt lết hay thịt ba rọi có giá 140.000-160.000 đồng/kg, tăng từ 7.000 - 8.000 đồng/kg so với những tháng trước.

Một tiểu thương bán thịt heo tại chợ Mỹ Quý, P.Mỹ Quý nhận định, giá heo hơi tăng chủ yếu do nhu cầu thịt heo tăng khá mạnh. Gần sát tết, các hộ kinh doanh, công ty thực phẩm tăng cường mua thịt heo để chế các loại thực phẩm tết như xúc xích, giò chả…

Chị Lê Kim Đính (45 tuổi, tiểu thương chợ Mỹ Phước, P.Mỹ Phước) cho biết lượng heo được nuôi tập trung chủ yếu ở các doanh nghiệp và trang trại chăn nuôi lớn. Do vậy, các tiểu thương gặp khó khăn khi tìm mua heo hơi với số lượng ít để giết mổ bán hàng ngày ở các chợ.

“Thời điểm này, ngoài các doanh nghiệp và cơ sở chế biến thì sức tiêu thụ thịt heo của người dân vẫn chưa tăng cao, nguồn cung cầu vẫn đảm bảo. Bên cạnh đó, giá nhiều loại thịt gia cầm và thủy sản đang rớt giá nên người tiêu dùng có nhiều lựa chọn. Vì vậy, sắp tới giá thịt heo cũng ít tăng cao”, chị Đính nói.

Mới đây, tại hội nghị tổng kết năm 2020 và triển khai kế hoạch năm 2021 của ngành nông nghiệp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá trong 6 tháng đầu năm 2020, việc dự báo cung cầu mặt hàng thịt heo còn yếu. Nếu để giá thịt heo tăng vọt lên, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) cũng tăng, mà trong rổ giá chung thì thịt heo chiếm hơn 70%. Từ đó, Thủ tướng đề nghị: “Tết năm nay, làm sao không được để thịt heo giá cao. Bài toán này giao cho Bộ NN&PTNT xử lý”.

Để giảm giá thịt heo, từ tháng 6.2020, Chính phủ cho phép nhập khẩu heo sống từ Thái Lan. Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng cũng ban hành nhiều chính sách khuyến khích việc nhập khẩu thịt heo từ các nước.

Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, riêng trong 9 tháng đầu năm 2020, Việt Nam nhập khẩu hơn 90.000 tấn thịt heo tươi, ướp lạnh hoặc đông lạnh với trị giá gần 215 triệu USD. Con số này tăng 357% về lượng và tăng 460% về trị giá so với cùng kỳ năm 2019. Thịt heo nhập chủ yếu từ Nga, Brazil, Canada, Mỹ và Ba Lan. Việc nhập khẩu thịt heo từ các nước góp phần kéo giảm giá thịt heo thời gian qua.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
4 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
'Từ nay đến Tết, giá thịt heo sẽ không tăng cao'