Tiếng Việt đã sang trang, chỉ nhờ một từ GIÁ. Tất cả luật, sách giáo khoa, bảng hiệu, phiếu thu, hóa đơn… sẽ được cập nhật thay mới cho đồng bộ, PHÍ thành GIÁ. Từ nay học phí sẽ được gọi là HỌC GIÁ, viện phí là VIỆN GIÁ, lệ phí là LỆ GIÁ, chi phí là CHI GIÁ, kinh phí là KINH GIÁ, phí tổn là GIÁ TỔN, miễn phí là MIỄN GIÁ, lãng phí là LÃNG GIÁ, uổng phí là UỔNG GIÁ, lộ phí là LỘ GIÁ, tình phí là TÌNH GIÁ, phí của trời là GIÁ CỦA TRỜI, hoang phí là HOANG GIÁ...

Từ nay Phí = Giá

30/05/2018, 09:07

Tiếng Việt đã sang trang, chỉ nhờ một từ GIÁ. Tất cả luật, sách giáo khoa, bảng hiệu, phiếu thu, hóa đơn… sẽ được cập nhật thay mới cho đồng bộ, PHÍ thành GIÁ. Từ nay học phí sẽ được gọi là HỌC GIÁ, viện phí là VIỆN GIÁ, lệ phí là LỆ GIÁ, chi phí là CHI GIÁ, kinh phí là KINH GIÁ, phí tổn là GIÁ TỔN, miễn phí là MIỄN GIÁ, lãng phí là LÃNG GIÁ, uổng phí là UỔNG GIÁ, lộ phí là LỘ GIÁ, tình phí là TÌNH GIÁ, phí của trời là GIÁ CỦA TRỜI, hoang phí là HOANG GIÁ...

Trạm thu phí được đổi thành trạm thu giá

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa tạo scandal quốc gia, làm dậy sóng từ báo chí truyền thống, mạng xã hội, dư luận; chấn động cả hội trường Ba Đình, nơi quốc hội đang họp thường kỳ và lan tỏa đến hang cùng ngõ hẻm. Nếu tạo scandal để nổi tiếng, các diễn viên - nghệ sĩ showbiz Việt phải gọi bộ “Gờ tờ vờ tờ” là đại sư phụ. Chỉ một chữ mà khuấy đảo dư luận cả quốc gia và quốc tế.

Giáo sư tiến sĩ Bùi Hiền, cựu Phó hiệu trưởng Trường đại học Sư phạm ngoại ngữ Hà Nội phải mất hơn 20 năm tận lực nghiên cứu mới làm ra đề án cải cách chữ viết tiếng Việt, đổi cách viết mấy phụ âm, khiến thiên hạ rần rần ý kiến. Nhưng Bộ GTVT chỉ cần một đêm, úm ba la, “đùng một cái” tất cả TRẠM THU PHÍ thành TRẠM THU GIÁ. Trạm thu phí vốn đã nóng vì sự phi lý, tùy tiện “thập diện mai phục” khắp chốn, đi ngõ nào cũng dính. Nay trở nên bỏng vì phí = giá. Không hiểu ai là tác giả của phát kiến (không dám gọi là sáng kiến vì quá tối tăm) kỳ lạ này. Phát kiến được nhiều quan chức ủng hộ, điển hình nhất là ông Nguyễn Đức Kiên, Phó chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội, hình như là một trong những đồng tác giả. Nghe đâu ông Bùi Hiển đang cho người truy tìm tác giả đề “tầm sư học đạo”.

Các nhà ngôn ngữ học vò đầu bứt tai thảng thốt. Người xin chuyển ngành, nếu còn trẻ. Kẻ hơi già thì bỏ nghề, về hưu sớm vì thất nghiệp. Phát kiến đã tạo thêm vô số việc cho “kính thưa các loại nhà”. Từ nhà báo, nhà đài, nhà mạng, nhà còm đến các nhà bình luận vỉa hè, triết gia cà phê, nhà tư tưởng quán nhậu… Phát kiến còn tạo ra nhiều cuộc tranh luận, từ trong nhà ra ngoài đường đến cơ quan và cả nghị sự quốc gia, làm hưng phấn nhiều người bi quan và giảm stress trong cuộc sống đầy bất trắc. Có người sướng như lên đồng, đề nghị quốc hội đột xuất khen thưởng danh hiệu cao quý nhất cho nhóm tác giả, đồng thời lập hồ sơ trình Liên Hiệp Quốc công nhận là sáng kiến thời đại công nghệ 0.4 (ý quên, hình như là 4.0 mới đúng?).

Tiếng Việt đã sang trang, chỉ nhờ một từ GIÁ. Tất cả luật, sách giáo khoa, bảng hiệu, phiếu thu, hóa đơn…sẽ được cập nhật thay mới cho đồng bộ, PHÍ thành GIÁ. Từ nay học phí sẽ được gọi là HỌC GIÁ, viện phí là VIỆN GIÁ, lệ phí là LỆ GIÁ, chi phí là CHI GIÁ, kinh phí là KINH GIÁ, phí tổn là GIÁ TỔN, miễn phí là MIỄN GIÁ, lãng phí là LÃNG GIÁ, uổng phí là UỔNG GIÁ, lộ phí là LỘ GIÁ, tình phí là TÌNH GIÁ, phí của trời là GIÁ CỦA TRỜI, hoang phí là HOANG GIÁ. Mấy người họ Phí như bác sĩ Phí Duy Tiến (Phó giám đốc Bệnh viện Mắt TP.HCM) sẽ được đổi họ thành GIÁ DUY TIẾN. Có ai đó nghêu ngao lời thơ tiên tri của Tố Hữu hơn nửa thế kỷ trước “Ôi Việt Nam xứ sở lạ lùng”. Kẻ khác lại sửa thơ Chế Lan Viên “Đất nước có bao giờ - ngộ - thế này không?”.

Chưa hết, theo lẽ công bằng thì tất cả GIÁ cũng sẽ thành PHÍ. Giá cả sẽ đổi thành PHÍ CẢ, đưa giá là DƯA PHÍ, bà giá là BÀ PHÍ, ở giá là Ở PHÍ, thánh giá là THÁNH PHÍ, thập giá là THẬP PHÍ, xa giá là XA PHÍ, đánh giá (nhận xét) là ĐÁNG PHÍ, giá - lương - tiền thành PHÍ - LƯƠNG – TIỀN. Dân Nam Bộ nói ngọng “v” nói thành “gi” nên cán vá (tay) nói thành CÁN PHÍ, vá víu thành PHÍ VÍU, vá ép (ruột xe) thành PHÍ ÉP. Phen này tất cả người Việt và những ai biết tiếng Việt sẽ phải học lại, nhất là bà con người Việt ở hải ngoại. Sẽ có phần mềm chữ viết tự động hoán đổi. Các nhà khoa học đang nghiên cứu phần mềm tư duy trong não, tự động hoán đổi trước khi nói và viết, khỏi tốn học giá và lãng giá thời gian của mình.

Tôi đang khẩn trương và bí mật làm hồ sơ, lập “Tập đoàn Trách nhiệm Vô hạn Phí Giá” và đăng ký bảo hộ độc quyền. Biết bao nhiêu dịch vụ béo bở và hứa hẹn chờ đón. Có ai muốn hùn thì nhanh tay góp vốn, càng sớm càng tốt , nếu không muốn uổng giá thời cơ, vì vật phí đang thi đua đồng khởi.

Trần Trung Dân

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Từ nay Phí = Giá