Theo quy định của Ngân hàng Nhà nước, từ ngày 15.3 tới, các tổ chức tín dụng (TCTD) và khách hàng sẽ được thỏa thuận về lãi suất cho vay theo cung cầu vốn thị trường, nhu cầu vay vốn và mức độ tín nhiệm của khách hàng...

Từ ngày 15.3 sẽ được vay vốn theo lãi suất thỏa thuận

tuyetnhung | 09/02/2017, 20:25

Theo quy định của Ngân hàng Nhà nước, từ ngày 15.3 tới, các tổ chức tín dụng (TCTD) và khách hàng sẽ được thỏa thuận về lãi suất cho vay theo cung cầu vốn thị trường, nhu cầu vay vốn và mức độ tín nhiệm của khách hàng...

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa công bố Thông tư số 39/2016/TT-NHNN quy định mới về hoạt động cho vay của tổ chức tín dụng (TCTD), chi nhánh ngân hàng nước ngoài đối với khách hàng.

Cụ thể, Thông tư 39 của NHNN quy định từ ngày 15.3, các TCTD và khách hàng sẽ được thỏa thuận về lãi suất cho vay theo cung cầu vốn thị trường, nhu cầu vay vốn và mức độ tín nhiệm của khách hàng, trừ trường hợp NHNN có quy định về lãi suất cho vay tối đa.

Nội dung thỏa thuận về lãi suất cho vay bao gồm mức lãi suất cho vay và phương pháp tính lãi đối với khoản vay. Trường hợp khách hàng không trả đúng hạn tiền lãi theo quy định thì phải trả lãi chậm trả theo mức lãi suất do TCTDvà khách hàng thỏa thuận nhưng không vượt quá 10%/năm tính trên số dư lãi chậm trả tương ứng với thời gian chậm trả; trường hợp khoản nợ vay bị chuyển nợ quá hạnthì khách hàng phải trả lãi trên dư nợ gốc bị quá hạn tương ứng với thời gian chậm trả, lãi suất áp dụng không vượt quá 150% lãi suất cho vay trong hạn tại thời điểm chuyển nợ quá hạn.

Trường hợp áp dụng lãi suất cho vay điều chỉnh, TCTD và khách hàng phải thỏa thuận nguyên tắc và các yếu tố để xác định lãi suất điều chỉnh, thời điểm điều chỉnh lãi suất cho vay. Trường hợp căn cứ các yếu tố để xác định lãi suất điều chỉnh dẫn đến có nhiều mức lãi suất cho vay khác, thì TCTD áp dụng mức lãi suất cho vay thấp nhất.

Thông tư 39 cũng xác định 6 nhóm nhu cầu vốn các TCTDkhông được cho vay, gồm: nhu cầu vốn để thực hiện các hoạt động đầu tư kinh doanh thuộc ngành, nghề mà pháp luật cấm đầu tư kinh doanh; đểthanh toán các chi phí, đáp ứng các nhu cầu tài chính của các giao dịch, hành vi mà pháp luật cấm; để mua, sử dụng các hàng hóa, dịch vụ thuộc ngành, nghề mà pháp luật cấm đầu tư kinh doanh. Đáng chú ý, các nhu cầu vốn dùng để mua vàng miếng cũng thuộc diện các TCTDkhông được cho vay.

Các nhu cầu vốn không được cho vay khác gồm nhu cầu để trả nợ khoản nợ vay tại chính TCTDcho vay trừ trường hợp cho vay để thanh toán lãi tiền vay phát sinh trong quá trình thi công xây dựng công trình, mà chi phí lãi tiền vay được tính trong dự toán xây dựng công trình được cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định của pháp luật.

Các TCTD cũng không được cho vay các nhu cầu vốn để trả nợ khoản nợ vay tại TCTD khác và trả nợ khoản vay nước ngoài, trừ trường hợp cho vay để trả nợ trước hạn khoản vay đáp ứng đầy đủ các điều kiện: là khoản vay phục vụ hoạt động kinh doanh; thời hạn cho vay không vượt quá thời hạn cho vay còn lại của khoản vay cũ; là khoản vay chưa thực hiện cơ cấu lại thời hạn trả nợ.

Tuyết Nhung
Bài liên quan
OCB: Lãi suất vay tiêu dùng và sản xuất kinh doanh chỉ từ 5,2%
Hiện nay, Ngân hàng Phương Đông (OCB) đã và đang triển khai chương trình ưu đãi lãi suất chỉ từ 5,2% dành cho khách hàng có nhu cầu vay tiêu dùng và sản xuất kinh doanh.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Từ ngày 15.3 sẽ được vay vốn theo lãi suất thỏa thuận