Lợi dụng sự kiện Ngân hàng Đông Á bị rơi vào diện kiểm soát đặc biệt, chỉ vài ngày sau lại dấy lên tin đồn tới phiên Eximbank thuộc diện kiểm soát đặc biệt, ít nhiều gây tác động đến cổ phiếu EIB và cổ phiếu của các ngân hàng khác. Liệu đây có phải là trò bẩn nhằm hạ giá cố phiếu của các ngân hàng?

Tung tin Chủ tịch Eximbank bị bắt: Trò bẩn trên thị trường chứng khoán

Một Thế Giới | 19/08/2015, 16:50

Lợi dụng sự kiện Ngân hàng Đông Á bị rơi vào diện kiểm soát đặc biệt, chỉ vài ngày sau lại dấy lên tin đồn tới phiên Eximbank thuộc diện kiểm soát đặc biệt, ít nhiều gây tác động đến cổ phiếu EIB và cổ phiếu của các ngân hàng khác. Liệu đây có phải là trò bẩn nhằm hạ giá cố phiếu của các ngân hàng?

Ngày đen tối của cổ phiếu ngân hàng
Sau khi tin đồn ông Lê Hùng Dũng bị bắt, thị trường chứng khoán trong 3 ngày gần đây đã ảnh hưởng nặng nề lên giá cổ phiếu Eximbank (EIB). Giá cổ phiếu này trên thị trường những ngày qua liên tục sụt giảm, rơi từ mức 13.800 đồng/cổ phiếu xuống chỉ còn 12.100 đồng trong hôm nay (19.8).
Trong phiên giao dịch hôm qua (18.8), loại cổ phiếu này tiếp tục bị bán nhiều hơn mua, khiến giá cổ phiếu giao dịch quanh mức 11.800 - 12.000 đồng/cổ phiếu, giảm 600 - 800 đồng/cổ phiếu.
Như vậy, với giá giao dịch này, EIB chính thức xác lập đáy thấp nhất kể từ đầu năm. Không những vậy, sóng tăng của EIB theo nhóm ngân hàng nói chung trong tháng 6 và tháng 7 đã bị xóa sạch. So với cuối tuần trước, giá cổ phiếu Eximbank đã giảm 11,85%.
Đáng chú ý, việc EIB giảm giá còn tạo nên áp lực khiến cho hầu hết cổ phiếu ngành ngân hàng hôm nay đều đi xuống. Theo đó, giá cổ phiếu VCB của Vietcombank mất 2.000 đồng, ACB của Ngân hàng Á Châu, BID của BIDV, CTG của Vietinbank đều mất hơn 1.000 đồng/cổ phiếu... Trong hôm nay, các mã cổ phiếu tài chính - ngân hàng tiếp tục giảm giá như VCB giảm 900 đồng, BID và CTG giảm 400 đồng, MBB giảm 200 đồng, EIB giảm 100 đồng, STB giao dịch ở giá tham chiếu, SSI và HCM cũng trong đà giảm...
Trước những lời đồn thổi này, trao đổi với phóng viên báo điện tử Một Thế Giới, ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước-chi nhánh TP.HCM cho rằng tin đồn liên quan đến Eximbank thì chỉ dừng lại ở tin đồn, chưa có cơ sở để khẳng định việc đó là có thật hay không.
“Hoạt động tiền tệ, tín dụng ngân hàng tại TP.HCM là hoạt động rất lớn, chiếm tỷ trọng khá cao trong tổng huy động vốn của nền kinh tế. Hoạt động ngân hàng đều liên quan tới 2 lĩnh vực lớn là huy động vốn và cho vay. Do đó, mọi thông tin liên quan đến hoạt động ngân hàng của các tổ chức tín dụng trên địa bàn thành phố thì đề nghị bà con, nhân dân, các doanh nghiệp, các tổ chức kinh tế nên theo dõi các thông tin từ Ngân hàng Nhà nước để có quyết định chính xác nhằm hạn chế rủi ro; qua đó có những quyết định chính xác và sáng suốt cho mình. Tin đồn liên quan đến các hoạt động của ngân hàng thì chỉ dừng lại ở tin đồn, chưa có cơ sở để khẳng định việc đó là có thật hay không”, ông Minh khẳng định.
Liên quan đến việc thanh tra Eximbank, ông Minh cho biết những vấn đề liên quan đến thanh tra, kiểm tra của các tổ chức tín dụng là một hoạt động bình thường của Ngân hàng Nhà nước. Mục tiêu là tạo điều kiện cho các tổ chức này phát triển một cách lành mạnh, an toàn, bền vững. Do đó, đây không phải là hoạt động khác thường.
Tuy nhiên, những tin đồn vừa qua về Eximbank đã tác động tiêu cực tới những sách tiền tệ ở TP.HCM, cụ thể là việc huy động vốn và cho vay.
Eximbank khẳng định hoạt động bình thường
Trước tin tồn không có căn cứ lan truyền trong giới kinh doanh cổ phiếu, phía Eximbank nhanh chóng chứng minh tình hình hoạt động của Eximbank là hết sức ổn định và bền vững bằng cách đưa ra những con số an toàn nhằm khẳng định sự ổn định của mình.
Cụ thể, tỷ lệ an toàn vốn hợp nhất (CAR) đạt 15%; tỷ lệ dư nợ cho vay so với tổng tiền gửi duy trì ở mức 75%; tỷ lệ nợ xấu 2,09%; lợi nhuận trước thuế đạt 567 tỉ đồng, đã hoàn thành 57% kế hoạch năm 2015.
Trong thông cáo của Eximbank cũng chỉ ra rằng các chỉ số an toàn khác Eximbank đáp ứng đầy đủ các quy định của Ngân hàng nhà nước tại Thông tư 36/2014/TT-NHNN.
Theo nhiều chuyên gia về chứng khoán, những tin đồn như thế sẽ ảnh hưởng đến giá cổ phiếu của EIB, không trừ mục đích ép giá EIB xuống thấp, tạo tâm lý lo sợ từ các nhà đầu tư nhỏ buộc phải bán tháo cổ phiếu. Những cổ phiếu này sẽ được những nhà đầu tư lớn khác thu vào, đợi chờ ngày cổ phiếu tăng.
Ông Phạm Hữu Phú - Tổng giám đốc Eximbank đã khẳng định Eximbank hoàn toàn không có sự kiểm soát đặc biệt của Ngân hàng Nhà nước theo những tin đồn vừa qua trên thị trường chứng khoán.
Liên hệ với ông Lê Hùng Dũng - Chủ tịch Eximbank về thông tin ông bị bắt và tin đồn Eximbank bị rơi vào diện kiểm soát đặc biệt, ông Dũng cho biết ngắn gọn: “Ngân hàng Eximbank đang hoạt động bình thường và cá nhân tôi vẫn hoạt động bình thường”.
Được biết, tháng 8.2015 Eximbank được tạp chí The Banker tiếp tục xếp hạng vào Top 1.000 ngân hàng lớn nhất thế giới năm 2015, đây là năm thứ 8 liên tiếp Eximbank vinh dự đứng trong bảng xếp hạng những ngân hàng hàng đầu thế giới. Với việc được xếp hạng nêu trên, Eximbank đã minh chứng cho sự phát triển bền vững của trong giai đoạn hội nhập phát triển kinh tế thế giới.
Thảo Hương  - Phan Diệu
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng phát lệnh khởi công mở rộng nhà ga T2 sân bay Nội Bài
Thủ tướng nêu rõ, việc mở rộng nhà ga T2 để bảo đảm đáp ứng kịp thời tình trạng quá tải cảng hàng không quốc tế Nội Bài là rất cần thiết, không thể chậm trễ.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tung tin Chủ tịch Eximbank bị bắt: Trò bẩn trên thị trường chứng khoán