Sau khi nhiều ý kiến cho rằng 12 tượng đầu thú thân người khỏa thân ở Đồ Sơn là phản cảm, cách xử lý đầu tiên của các quan chức địa phương là… cho mặc quần, khoác váy để che đậy.

Tượng 12 con giáp dung tục và cách ‘che đậy’ vụng về

Hồ Hùng | 29/03/2018, 08:24

Sau khi nhiều ý kiến cho rằng 12 tượng đầu thú thân người khỏa thân ở Đồ Sơn là phản cảm, cách xử lý đầu tiên của các quan chức địa phương là… cho mặc quần, khoác váy để che đậy.

Mấy ngày qua, dư luận xôn xao về hình ảnh vườn tượng 12 con giáp tại khu du lịch quốc tế Hòn Dáu (khu 3 Đồ Sơn, P.Vạn Hương, Q.Đồ Sơn, TP.Hải Phòng). 12 bức tượng này được tạc bằng đátạo hình 12 con giáp cách điệu, phần đầu là các con giáp, phần thân là hình người khỏa thân, có đầy đủ bộ phận sinh dục.

Chưa đề cập đến chuyện đưa hình ảnh bộ phận sinh dục ra nơi công cộng, trước mặttrẻ em là phản cảm hay dung tục, nhưng ngay sau đó, trên báo chí, một số nhà điêu khắc đã chê bai, về tổng thể, các bức tượng này quá xấu, khó đưa ra trưng bày như vậy.

Trong khi đó, trả lời phỏng vấn Báo Giao thông, tác giả 12 bức tượng - nhà điêu khắc Trần Minh Tuấn, cho rằng: “Nghệ thuật của chúng tôi đôi khi không có tới nổi 2% người am hiểu các sáng tác. Đạt tới 2% đó thì coi như đã là thành công lớn!”.

Về chuyện “phô” bộ phận sinh dục, ông Tuấn cho rằng: “Chỉ cần lên mạng, hoặc nếu đã từng đi du lịch thế giới sẽ biết có những công viên côngcộng người ta còn làm cả 1 tượng đài khỏa thân to, thậm chí là tượng của riêng bộ phận sinh dục. Ở Nhật Bản có cả mộtlễ hội tôn thờ dương vật. Ấn Độ có chùa điêu khắc các tư thế sinh hoạt tình dục.

Ngay cả Việt Nam, có những đình chùa dựng cách đây 5 thế kỷ đã có tranh chạm nổi về yếu tố phồn thực. Công cộng cả đấy thôi, mà lại còn là nơi có tính chất linh thiêng”.

Khi mặc quần, trông bức tượng khá phảncảm- Ảnh: An Long

Rõ ràng, đẹp hay xấu, hay hay dở, đúng hay sai, chuyện “phô” bộ phận sinh dục - dù chỉ của bức tượng, ra nơi công cộng, vẫn đang là điều tranh cãi. Nhưng điều muốn nói ở đây, là cách xử lý của các quan chức ngành văn hóa - du lịch địa phương. Đó là việc họ chỉ đạo phải chocác bức tượng mặc quần cộc, mặc váy để che ngaybộ phận sinh dục lại, chờ xử lý.

Cách làm này, đã trở thành trò cười trên mạng xã hội. Đúng là không khỏi tức cười, khi nhìn hình ảnh tượng đầu ngựa, đang cho tay… luồn vào trong chiếc quần cộc đỏ, như nhụcmạ người nhìn. Còn tượng đầu rồng thì cho tay luồn vào chiếc quần… sờ mông.Rất tức cười và càng phản cảm hơn! Chính tác giả các bức tượng, đã phải thốt lên: “Một cách làm buồn cười. Và cũng hơi đau xót cho cái gọi là nghệ thuật”.

Cách xử lý nực cười này khiến nhiều người liên tưởng đến câu chuyện ngụ ngôn “Đẽo cày giữa đường”. Người quản lýthì phải khác anh thợ đẽo cày, phải có nhận thức và quan điểm về văn hóanghệ thuật, chứ ai đâu cứ nghe khen chê, góp ý là hoảng sợ, che đậy, khiến hình ảnh phản cảm càng phản cảm hơn.

Cho tượng mặc quần, mặc váy không phải là cách xử lý hay- Ảnh: An Long

Các bức tượng, nếu có đầu óc, chúng sẽ nghĩ gì, vui hay mắc cỡ khi được mặc quần, mặc váy? Nếu có đầu óc, đương nhiên sẽ là đầu óc loài thú - như biểu tượng 12 con giáp của phần đầu 12 bức tượng, chúng sẽ hoảng loạn vì đang mặc những chiếc váy của các quý bà, quần lót của quý ông, trái với tự nhiên của chúng.

Hồ Hùng
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
9 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tượng 12 con giáp dung tục và cách ‘che đậy’ vụng về