Một cuộc tập trận lớn của quân đội Estonia đang diễn ra, thu hút sự chú ý của báo giới Nga, trong khi Tổng tham mưu trưởng quân đội Estonia tuyên bố nước ông “không thể bị xâm chiếm trong chỉ vài ngày”.

Tướng Estonia ‘ném găng thách đấu’ với Nga

06/05/2018, 17:30

Một cuộc tập trận lớn của quân đội Estonia đang diễn ra, thu hút sự chú ý của báo giới Nga, trong khi Tổng tham mưu trưởng quân đội Estonia tuyên bố nước ông “không thể bị xâm chiếm trong chỉ vài ngày”.

Lính Estonia tham gia tập trận - Ảnh: Sputnik

Ngày 1.3, Tổng tham mưu trưởng quân đội Estonia, Tướng Martin Herem tuyên bố Estonia “không thể bị xâm chiếm trong chỉ vài ngày”.

Estonia nhỏ bé “dám ném găng thách đấu” với Nga?

Theo National Interest ngày 5.5, đây là tuyên bố “ném găng thách thức”- một hành động của giới quý tộc châu Âu khi bị xúc phạm - trước bất kỳ giả thiết nào về sự hung hăng của Nga.

Từ ngày 2 đến 14.5, quân đội Estonia tiến hành cuộc tập trận lớn nhất trong lịch sử nước này, mang tên Xù lông nhím 2018 (Siil, theo tiếng Estonia).

Cuộc diễn tập có 15.000 quân tham gia, gồm 2.000 lính của 10 nước thành viên NATO (Mỹ, Canada, Anh, Pháp, Đức, Bỉ, Đan Mạch, Litva, Latvia, Ba Lan) và của 5 nước không là thành viên NATO gồm Ireland, Thụy Điển, Phần Lan, Gruzia và Ukraine.

National Interest cũng cho biết giới truyền thông Nga rất chú ý Xù lông nhím 2018, thường nhấn mạnh “cuộc tập trận lớn nhất”.

Đối với một quốc gia chỉ có vỏn vẹn 1,5 triệu dân, những tít tựa như thế rất gây ấn tượng. Vài nhà bình luận Nga đề cập khả năng cuộc tập trận ở những vùng có cộng đồng dân cư nói tiếng Nga, chính là cách Estonia chuẩn bị đánh chiếm nước Nga!

Estonia là quốc gia cực bắc trong 3 nước vùng biển Baltic (còn có Latvia, Litva) và đang phải chịu sức ép tăng chi quân sự, kể từ sau cuộc khủng hoảng 2014 ở Ukraine, vì Estonia giáp Nga và có lịch sử giông bão với nước này.

Estonia đã chi quốc phòng đến mức kỷ lục, đáp ứng chỉ tiêu bắt buộc 2% GDP của NATO, khiến Estonia nhỏ bé là một trong chỉ 6 nước thành viên liên minh quân sự này đáp ứng chỉ tiêu trên.

Tallinn cũng nâng cao tinh thần sẵn sàng chiến đấu của quân đội, bằng những cuộc tập trận thường xuyên, một đòi hỏi khác của NATO mà các nước khác ở sườn đông của NATO chỉ mới bắt đầu tiến hành.

Quân dự bị Estonia chỉ là “muỗi” so với quân không chính quy Nga

Vấn đề ở chỗ làm sao 15.000 quân Estonia có thể đương cự với Nga? Điều đáng lưu ý là 13.000 quân Estonia tham gia Xù lông nhím 2018 là lực lượng Kaitseliit, tức quân dự bị.

Theo National Interest, hệ thống quân dự bị Nga gần đây rối loạn, mới vừa được chỉnh đốn, đến độ quân dự bị Belarus được huấn luyện tốt hơn lực lượng dự bị Nga.

Tuy nhiên, Nga hiện còn có nhiều đơn vị không thuộc quân đội chính quy. Ví dụ Bộ Tình trạng khẩn cấp Nga hồi cách đây hai tuần đã tổ chức cuộc tập trận rầm rộ, với 112.000 quân tham gia.

Nếu tính cả số quân dự bị thì tổng số quân binh tham gia cuộc tập trận này phải là 640.000 người. Nhưng đấy chỉ là một cuộc diễn tập phản ứng trước một thiên tai cấp độ lớn như cháy rừng hoặc lũ lụt, chứ không phải một hoạt động quân sự (dù lực lượng này có thể hỗ trợ cơ sở hạ tầng trú ẩn trong một cuộc chiến).

Hồi tháng 9.2017, Nga tuyên bố chỉ có 12.700 quân tham gia cuộc tập trận Tây Tiến 2017 (Zapad) và theo National Interest, có thể đây là điều cho thấy Nga không thường xuyên tổ chức diễn tập quân sự đạt tầm cỡ như Xù lông nhím 2018.

Nhưng nó cũng gợi ý rằng đó là một phần trong chiến tranh thông tin của Nga, vì đầu năm 2018, Moscow tung 19.000 quân tập trận ở vùng Viễn Đông Nga.

Hơn nữa, Nga có xu hướng chia các cuộc tập trận lớn thành những phần nhỏ hơn, ví dụ tiến hành tập trận đổ bộ trong một thời gian dài. Tính tổng cộng các hoạt động diễn tập ở Nga từ ngày 23 đến 27.4, chỉ có 17.389 quân tham gia tập trận, nhưng lại có các cuộc diễn tập gồm 1.000 quân trở lên ở 5 sự kiện.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, trong tháng 3.2018 có hơn 20.000 quân tập trận ở 3 vùng Kaliningrad, Pskov và Leningrad Oblasts vốn gần 3 nước vùng biển Baltic.

Theo National Interest, đó là 3 cuộc diễn tập đột xuất ở Nga tính từ đầu năm 2018, và chỉ nhằm phô trương lực lượng. Các cuộc diễn tập khác - gồm phóng tên lửa vào khu đặc quyền kinh tế EEZ của Latvia, ngay lúc lãnh đạo 3 nước vùng biển Baltic thăm Nhà Trắng hồi đầu tháng 4 - thì đều là những cuộc diễn tập bình thường.

Trung Trực (theo National Interest)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
5 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tướng Estonia ‘ném găng thách đấu’ với Nga