Thủ lĩnh đối lập Alexei Navalny là người làm lộ ‘nhà nghỉ bí mật’ của Tổng thống Nga Vladimir Putin: tòa lâu đài tráng lệ mang tên Biệt thự Selgren, xây trên hòn đảo Lodochny nằm trên Vịnh Phần Lan.

‘Nhà nghỉ bí mật’ của Tổng thống Nga Vladimir Putin bị lộ

Trần Trí | 01/09/2017, 10:02

Thủ lĩnh đối lập Alexei Navalny là người làm lộ ‘nhà nghỉ bí mật’ của Tổng thống Nga Vladimir Putin: tòa lâu đài tráng lệ mang tên Biệt thự Selgren, xây trên hòn đảo Lodochny nằm trên Vịnh Phần Lan.

Báo Guardian (Anh) ngày 31.8 đưa tin Biệt thự Selgren có khu rừng cây 200.000 mét vuông bao quanh, và trên video được quay từ máy bay không người lái, xung quanh tòa lâu đài còn có những nhà nhỏ, một bãi đậu trực thăng, cùng một bến cảng nhỏ.

Theo Navalny, đó là nơi ông Putin thường đến nghỉ ngơi, và có nhiều vệ sĩ bảo vệ tòa lâu đài có tường xây cao, người dân địa phương bị cấm lại gần.

Đoạn video đã có hơn 2 triệu lượt người xem hôm 31.8, sau chưa đầy 24 giờ được tải lên YouTube.

Navalny khẳng định Biệt thự Selgren là nơi Tổng thống Putin thường đến nghỉ ngơi. Hòn đảo là tài sản của những người bạn thân của vị lãnh đạo Nga, nhưng họ chỉ đứng tên chứ ông Putin mới thật là chủ nhân.

Navalny nói trong video: “Chúng ta đang chứng kiến một đường dây tiêu cực cổ điển do Putin sử dụng. Tài sản riêng của ông ta do những người bạn thân đứng tên hộ, và những người bạn này cũng giàu khủng khiếp trong 17 năm qua”.

Vẫn theo Navalny, khu đất xây tòa lâu đài là do Sergei Rudnov cho thuê. Rudnov là một doanh nhân, là con trai của một người bạn của ông Putin.

Rudnov cũng làm việc cho nghệ sĩ đàn cello Nga Sergei Roldugin, một người quen của ông Putin và dính líu trong những hồ sơ mà tổ chức Panama Papers công bố: Rudnov mở nhiều công ty “vỏ bọc” ở nước ngoài, để nhận dòng tiền hơn 1,5 tỉ euro.

Tòa biệt thự được cho là nhà nghỉ bí mật của Tổng thống Putin

Trong một cuộc điều tra khác về chủ tòa lâu đài Biệt thự Selgren hồi đầu năm 2017, kênh thời sự truyền hình độc lập Dozhd (Nga) đã công bố những mẫu thiết kế nội thất “nhà nghỉ bí mật” của ông Putin, cho thấy có một hồ bơi trong nhà rất lớn, một văn phòng được bài trí rấttốn kém, gồm biểu tượng nước Nga là đại bàng hai đầu bọc vàng treo phía trên bàn làm việc.

Kênh Dozhd thuật: “Công trình thiết kế nội thất cho Putin sử dụng bắt đầu sau năm 2010, và ông ấy đã có ít nhất một lần nghỉ ở đây”.

Vẫn theo Guardian, tòa lâu đài Biệt thự Selgren không phải là nhà nghỉ đầu tiên của ông Putin. Các cựu quan chức Điện Kremlin từng nói: một lâu đài xây gần bờ Biển Đen cũng dành cho lãnh đạo Nga sử dụng riêng.

Cũng không phải lần đầu tiên số tài sản khổng lồ được cho là của ông Putin-bị chỉ ra. Hồi tháng 7, cuộc điều tra của Thượng viện Mỹ đã công bố một báo cáo: Tổng thống Nga có số tài sản trị giá 200 tỉ USD, và ông Putin là người giàu nhất thế giới.

Theo bản kê khai chính thức (bắt buộc) ông Putin hưởng mức lương 133.000 USD/năm, sở hữu một căn hộ nhỏ ở Moscow.

Theo Guardian, cuộc điều tra chống tham nhũng của thủ lĩnh đối lập Navalny nhắm vào những quan chức cấp cao, là những người bị Navalny cáo buộc tham nhũng, thu vén tài sản bất chính.

Gần đây, Navalny cáo buộc lối sống xa hoa của Nikolay Choles, con trai của ông Dmitry Peskov, người phát ngôn của ông Putin.

Trong khi đó, Navalny vẫn vận động để được phép tranh cử tổng thống Nga vào năm 2018.

Hồi tháng 3,một video tải lên YouTube đã có hơn 24 triệu lượt người xem, chiếu những bất động sản được cho là của Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev, gồm một biệt thự trị giá 5 triệu rup ở gần Moscow.

Vụ này đã gây ra hai cuộc xuống đường phản đối, do Navalny tổ chức và có sự tham dự của hàng chục người dân Nga. Navalny bị kết án 30 ngày tù, vì kích động người ủng hộ tham dự một cuộc tập hợp phi pháp.

Lúc đó, người phát ngôn của ông Medvedev nói: “Sẽ là vô ích nếu bình luận về đòn tấn công xuyên tạc của một nhân vật đối lập và là một tù phạm”.

Điện Kremlin chưa có bình luận về vụ ‘nhà nghỉ bí mật’ của Tổng thống Putin.

Vĩnh Thụy (theo Guardian)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Doanh nghiệp ‘chết yểu’ ngày càng nhiều nhưng ngân hàng vẫn sinh lời cao từ cho vay
Viện Nghiên cứu kinh tế và chính sách (VEPR) cho rằng doanh nghiệp "chết yểu" gia tăng, tín dụng ảm đạm đang tạo thách thức lớn đối với đà phục hồi tăng trưởng 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
‘Nhà nghỉ bí mật’ của Tổng thống Nga Vladimir Putin bị lộ